• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Tắc vòi trứng - Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp chữa trị

Tắc vòi trứng - Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp chữa trị
Điểm trung bình: 3.6 / 5 ( 12 lượt đánh giá )

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân chính khiến cho chị em phụ nữ không thể có con và mất đi niềm hạnh phúc được làm mẹ. Vậy tắc vòi trứng là gì? ngyên nhân, dấu hiệu và các phương pháp chữa tắc vòi trứng như thế nào, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này qua sự chia sẻ đến từ các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà nhé.

Tắc vòi trứng (tắc ống dẫn trứng) là gì?

tắc vòi trứng là gì

Vòi trứng (còn được gọi là ống dẫn trứng) là một trong những bộ phận quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh sản ở phụ nữ, có nhiệm vụ dẫn dắt trứng và tinh trùng gặp nhau tạo thành hợp tử, sau đó giúp chúng di chuyển về tử cung.  

Mỗi phụ nữ đều có 2 vòi trứng tưng ứng với 2 buồng trứng bên trái và bên phải, mỗi vòi trứng thường có chiều dài 10 - 12cm được chia làm 4 đoạn: Kẽ, eo, bóng và loa vòi. Đoạn loa tỏa ra như hình phễu có khoảng 10 - 12 tua, chiều dài mỗi tua khoảng 1 - 1,5 cm, có tác dụng bắt noãn để đưa vào tử cung làm tổ.

Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị chít hẹp hoặc tắc do nhiều nguyên nhân khác nhau, khiến cho chúng không thể thực hiện được chức năng của mình.

Nguyên nhân gây tắc vòi trứng

nguyên nhân gây tắc vòi trứng

Có rất nhiều nguyên nhân gây tắc vòi trứng, có cả nguyên nhân khác quan và nguyên nhân chủ quan đến từ phía người bệnh.

Nguyên nhân khách quan:

Khi trong vòi trứng tồn đọng chất dịch hay một phần của buồng trứng bị dị tật, eo hẹp gây nên hiện tượng tắc vòi trứng.

Do bẩm sinh vòi trứng đã có dị tật hoặc chít hẹp.

Nguyên nhân chủ quan:

Do các chị em không cẩn thận để bị viêm nhiễm phụ khoa dẫn đến viêm vòi trứng.

Do hút thai không cẩn thận thận gây viêm nhiễm.

Do tổn thương ở vòi trứng hình thành sẹo và gây chít hẹp.

Dấu hiệu của tắc vòi trứng

Dấu hiệu của tắc vòi trứng

Khi bị tắc vòi trứng, chị em thường có các biểu hiện như kinh nguyệt không đều, thường có cảm giác đau bụng âm ỷ, vợ chồng có quan hệ tình dục đều đặn trong một thời gian dài (không dùng bất cứ phương pháp kế hoạch hóa nào) nhưng vẫn không thể có con hoặc cũng có thể là mang thai ngoài tử cung.

Khi bị tắc vòi trứng bệnh nhân còn có thể các biểu hiện viêm nhiễm phụ khoa khí hư ra nhiều mùi hôi khó chịu, đau khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu của tắc ống dẫn trứng thường giống với dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì vậy chị em rất dễ bị nhầm lẫn và đôi khi không phát hiện ra được nếu không đi thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.

Hậu quả của bệnh tắc vòi trứng

Hậu quả của bệnh tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng tuy không ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân nhưng nó lại khiến cho nhiều chị em gặp rất nhiều rắc rối như:

Không thể có con do trứng và tinh trùng không thể gặp nhau.

Có thể gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung, hợp tử gặp dược nhau nhưng không thể di chuyển về tử cung điều này rất nguy hiểm cho phụ nữ và có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không có các biện pháp xử lý sớm.

Khiến bệnh nhân mệt mỏi do tình trạng kinh nguyệt thất thường.

Quan hệ tình dục khó khăn hơn

Các phương pháp chữa trị tắc vòi trứng

Các phương pháp chữa trị tắc vòi trứng

Khi bị tắc vòi trứng, bạn nên sớm có các biện pháp khắc phục để vòi trứng trở lại bình thường, tạo điều kiện cho việc thụ thai dễ dàng hơn cũng như phòng tránh các nguy cơ mang thai ngoài tử cung hay đau tức khó chịu, cơ thể mệt mỏi.

Các phương pháp chữa trị tắc vòi trứng rất đa dạng, các bác sĩ sau khi thăm khám sẽ tìm ra nguyên nhân gây bệnh và xác định chính xác tình trạng của bệnh nhân, sau đó lựa chọn những biện pháp chữa trị phù hợp nhất.

Chữa trị bằng thuốc: Thường áp dụng cho các trường hợp bệnh nhân bị viêm nhiễm nhẹ, các loại thuốc thường là kháng sinh và thuốc đặc trị vi khuẩn lây bệnh, thuốc có tác dụng tiêu viêm và diệt đi những vi khuẩn, vi nấm gây hại cho cơ thể.

Thông tắc vòi trứng bằng bơm hơi: Áp dụng cho các trường hợp chít hẹp vòi trứng ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ bơm hơi vào vòi trứng tạo ra áp lực để thông ống dẫn trứng, làm ống dẫn trứng rộng ra nhanh chóng, tuy nhiên đây là phương pháp cổ truyền.

Thông tắc vòi trứng bằng phương pháp nội soi lấy vòi trứng: Bác sĩ sử dụng các dụng cụ nội soi đưa vào tử cung, sau đó luồn vào ống dẫn trứng và chia tách những chỗ dính ở vòi trứng ra. Thường chỉ áp dụng cho những chỗ tắc ở gần phía đầu tử cung do việc luồn ống rất hạn chế ở đoạn sâu.

Phẫu thuật nối lại vòi trứng: Phương pháp này thường áp dụng cho những đoạn tắc ở xa buồng tử cung, bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt và loại bỏ đoạn bị tắc, đồng thời dùng các kỹ thuật vi phẫu nối lại vòi trứng để chúng có thể hạt động lại bình thường.

Nội soi tái tạo loa vòi: Áp dụng cho đoạn tắc nằm xa buồng tử cung (gần với loa vòi), hoặc tổn thương ngay ở loa vòi khiến trứng bị đẩy ra khỏi vòi trứng ngay từ đầu thì buộc phải sử dụng phương pháp nội soi tái tạo loa vòi để chúng có thể nhận và bắt trứng khi đến chu kỳ phóng noãn (rụng trứng). Có đến 60% các bệnh nhân có thể mang thai sau khi sử dụng phương pháp điều trị này.

Phòng chống bệnh tắc vòi trứng như thế nào?

Để phòng chống bệnh tắc vòi trứng hiệu quả các bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

Vệ sinh thân thế sạch sẽ mỗi ngày để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Tắm ở những nơi có nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, tránh xa ao hồ hay các bể bơi công cộng.

Không quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm hay viêm nhiễm.

Sử dụng băng vệ sinh, giấy vệ sinh có chất lượng tốt.

Chú ý: nếu buộc phải hút thai nên chọn các cơ sở hút thai uy tín an toàn.

Nếu bạn đang mắc các bệnh viêm nhiễm thì cần phải chữa trị bệnh càng sớm càng tốt trước khi chúng lây lan sang vòi trứng

Những chia sẻ về "hiện tượng tắc vòi trứng ở nữ giới" ngày hôm nay hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tắc vòi trứng. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về vòi trứng đừng ngại ngần hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo địa chỉ.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ

Địa chỉ: Số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0365.115.116 – 0365.116.11

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn nhanh nhất và tốt nhất.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám