• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì thì đỡ?

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì thì đỡ?
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 27 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì? là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ, chia sẻ dưới đây của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Do tuổi tác: Ở độ tuổi dậy thì và độ tuổi tiền mãn kinh dễ xảy ra hiện tượng này nhất ở giai đoạn dậy thì hiện tượng mất kinh thường xảy ra nhiều nhất còn đối với độ tuổi tiền mãn kinh thì hiện tượng rong kinh, diễn ra nhiều và phổ biến.

Do có thay đổi nội tiết tố nữ là hooc môn estrogen và hooc môn progesterone: Hooc môn estrogen giúp thúc đẩy sự phát dục của cơ quan sinh dục nữ và giữ gìn những đặc trưng của giới tính nữ và hoóc môn progesterone có lợi cho quá trình biến hóa sinh lý khi mang thai của nữ giới. Khi hai loại hooc môn này mất đi sự cân bằng chúng sẽ gây rối loạn kinh nguyệt.

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa: viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm tử cung, viêm ống dẫn trứng, viêm nang buồng trứng, viêm âm đạo… hoặc mắc các bệnh viêm nhiễn đường tiết niệu khiến các vi khuẩn gây hại xâm nhập và gây bệnh ở bộ phận sinh dục gây rối loạn kinh nguyệt.

Biểu hiện kinh nguyệt không đều thường thấy ở phụ nữ

Chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo ra rất dài như 2 tháng mới xuất hiện kinh nguyệt một lần hoặc có thể kinh nguyệt đến rất sớm 1 tháng có tới 2 kỳ kinh nguyệt…

Kinh nguyệt có biểu hiện vón cục, màu đen, mùi hôi, kinh nguyệt xuất hiện lẫn dịch mủ màu xanh lơ và được chia thành các biểu hiện như:

Sớm kinh: Kinh nguyệt đến sớm trên 5 ngày so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường

Chậm kinh: Kinh nguyện đến chậm hơn ít nhất 5 ngày so với chu kỳ kinh nguyệt bình thường

Rong kinh: Kinh nguyệt xuất hiện vào các ngày trong tháng thường lơn hơn 7 ngày mỗi ngày ra một ít dính vào quần lót

Thống kinh: Kinh nguyệt xuất hiện kèm theo biểu hiện đau bụng kinh dữ dội

Băng kinh: Kinh nguyệt ra rất nhiều tập chúng vào 2-3 ngày, lượng kinh lớn hơn 80ml cho mỗi kỳ kinh

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?

Vì kinh nguyệt ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh sản của chị em, mất kinh đồng nghĩa với việc trứng không rụng và không có khả năng sinh nở, rối loạn kinh nguyệt khiến việc thụ tinh diễn ra một cách khó khăn và thậm chí không thể diễn ra. Mặt khác chúng làm cho chị em luôn cảm thấy mệt mỏi căng thẳng ảnh hưởng tới sức khoẻ, sinh hoạt hàng ngày công việc và học tập.

Chữa kinh nguyệt không đều ở phụ nữ bằng thuốc tây

Đa số các bạn trẻ sẽ lựa chọn chữa trị bằng thuốc tây vì chúng rất hiệu quả, sử dụng rất dễ dàng. Chúng được điều chế rất nhiều dưới dạng viên uống, thuốc bôi thuốc đặt âm đạo tuỳ từng nguyên nhân mà ta sử dụng các loại thuốc khác nhau.

Nếu do nguyên nhân rối loạn nội tiết tố hay độ tuổi thì bệnh nhân có thể sử dụng viên thuốc uống điều kinh giúp cân bằng lại nội tiết tố nữ và điều hoà kinh nguyệt. Nếu nguyên nhân do các bệnh viêm nhiễm gây ra các bạn có thể sử dụng thuốc uống kháng sinh đặc trị khuẩn gây bệnh, hoặc dùng thuốc bôi, thuốc đặt âm đạo để xử lý.

Chữa kinh nguyệt không đều ở phụ nữ bằng thuốc đông y

Có rất nhiều cách chữa rối loạn kinh nguyệt tuy nhiên cũng cần căn cứ vào biểu hiện của từng loại rối loạn mà các bác sĩ sẽ kê cho bạn các đơn thuốc đông y khác nhau

Bài thuốc 1: Hoàng kỳ 20g, đương quy 15g, kê huyết đằng 12g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ. Cho tất cả vào nồi, đổ ngập nước, nấu đến khi trứng chín. Bỏ bã thuốc, bóc bỏ vỏ trứng, cho thêm đường đỏ vào đun nhỏ lửa cho đến sôi trong 10 phút là được. Bóc trứng ăn khi còn nóng sau đó uống nước thuốc (chia 2 lần ngày).

Bài thuốc 2: Ích mẫu thảo 30g, trần bì (vỏ quít khô để lâu ngày) 10g, hương phụ (củ gấu) 20g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ. Đun sôi trong ấm khỏng 10-15 phút cho nước cạn lấy trứng ăn rồi chia nước làm 2 phần uống vào buổi sáng và tối.

Bài thuốc 3: Ích mẫu thảo 30g, sơn tra 15g, hồng hoa 5g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ. Đun tất cả trong ấm đất cho tới khi 3 bát còn 1 bát chia làm 2 lần uống trong ngày

Bài thuốc 4: Gừng tươi 15 g, quế chi 10 g, ngải cứu 10 g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ tất cả đun lên cho tới khi cạn còn 1 bát nước. Ăn trứng lúc còn nóng và uống thuốc 2 lần trong ngày vào buổi sáng và tối.

Tác dụng của các bài thuốc: Bổ khí huyết, điều hòa kinh nguyệt hiệu quả, giải độc, hạ hoả loại bỏ các vi khuẩn gây hại trong cơ thể… khi sử dụng các đơn thuốc đông y cần được thăm khám và cho phép của các bác sĩ đông y vì đối với từng bài khác nhau sẽ có những cách sử dụng khác nhau cho từng trường hợp.

Lời khuyên: Để phòng chống kinh nguyệt không đều, cần chú ý các vấn đề sau.

  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ chống lại các khuẩn gây bệnh viêm nhiễm truyền nhiễm.
  • Không mặc đồ lót bẩn, ẩm ướt, chật chội, không mặc chung đồ với người khác.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh tránh xa các đối tượng hành nghề mại dâm, các đối tượng có mối quan hệ phức tạp.
  • Giữ tinh thần thoải mái vui vẻ, tránh áp lực về học tập và công việc.
  • Thực hiện ăn uống và sinh hoạt điều độ, không thức khuya và luyện tập thể thao thường xuyên.

Lưu ý: Đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất nếu có dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt do bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc bệnh truyền nhiễm.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà giải đáp cho thắc mắc “Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám