• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Chu kỳ kinh nguyệt không đều và những điều cần biết

Chu kỳ kinh nguyệt không đều và những điều cần biết
Điểm trung bình: 4.6 / 5 ( 20 lượt đánh giá )

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là tình trạng thường gặp ở nữ giới, bệnh có thể gây ra rất nhiều những phiền toái và rắc rối cho sinh hoạt và sức khỏe sinh sản của người bệnh. Vậy kinh nguyệt không đều là bệnh như thế nào, nguyên nhân, biểu hiện và cách chữa trị ra sao?

Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều là tình trạng mà chu kỳ kinh nguyệt có những bất thường, khác với chu kỳ bình thường. Một vòng kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài khoảng 28 – 30 ngày, thời gian hành kinh từ 3-5 ngày, lượng máu kinh mất đi khoảng từ 50- 80ml.

Tuy nhiên, nhiều nữ giới lại gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt ra nhiều, ra ít, chậm kinh hay vô kinh… lượng máu mất đi sau những ngày hành kinh quá ít hoặc quá nhiều.

Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều

Các bác sĩ chuyên phụ khoa phòng khám Thái Hà cho biết, các nguyên nhân kinh nguyệt không đều khá đa dạng và để điều trị kinh nguyệt không đều thì việc tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này là rất cần thiết:

  • Do tinh thần không ổn định: Nếu chị em thường xuyên trong trạng thái căng thắng, chịu nhiều áp lực, tâm lý lo lắng, sợ hãi… dẫn đến stress kéo dài sẽ làm cho tuyến thượng thận tiết ra một loại hormone có tên là Cortisol. Loại hormone này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sản sinh ra các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể dẫn tới việc giải phóng noãn gặp nhiều trục trặc khiến trứng không rụng được, từ đó gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Trong suốt thời kỳ sinh sản, người phụ nữ sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn bao gồm từ lúc có kinh nguyệt, khi mang thai, cho con bú cho đến tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Đây là những giai đoạn mà nội tiết trong cơ thể chị em sẽ ở trạng thái mất cân bằng, biểu hiện thành các dạng là kinh nguyệt không đều hoặc mất kinh trong thời gian dài.
  • Do tuyến giáp hoạt động kém: Các bệnh lý ở tuyến giáp có thể làm thay đổi lượng hormone sinh sản prolactin do tuyến yên bài tiết ra. Việc thay đổi nồng độ của loại hormone này có thể gây ảnh hưởng đến vùng dưới đồi, dẫn đến hiện tượng mất kinh nguyệt
  • Tác dụng phụ của thuốc: Trong thành phần của thuốc tránh thai có chứa cả hormone estrogen và progesteron, điều này sẽ làm cho quá trình rụng trứng chịu nhiều ảnh hưởng do mức hormone kích thích tố luôn ở mức ổn định. Do vậy, việc sử dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều.
  • Do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo: Nếu chị em ăn quá ít hoặc đang trong thời gian ăn kiêng thì việc hấp thụ lượng calori không đủ cho cơ thể, cùng với đó là lượng đạm và lượng mỡ sẽ bị tiêu hao. Từ đó, quá trình sản sinh nội tiết tố nữ sẽ bị thiếu kéo theo đó là chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị ảnh hưởng theo.
  • Do​ mắc các bệnh lý ở buồng trứng hay tử cung: Các bệnh phụ khoa ở buồng trứng hay tử cung như: hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm tử cung, lạc nội mạc tử cung hay polyp cổ tử cung… cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều. Trường hợp này, chị em cần phải nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.
  • Chị em có thể bị kinh nguyệt không đều do một số nguyên nhân khác như: luyện tập thể dục thể thao quá nhiều, do tăng giảm cân thất thường…

Ngoài những nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt không đều do mắc các bệnh lý ở buồng trứng/tử cung thì những nguyên nhân còn lại bạn gái đều có thể tự mình khắc phục và điều chỉnh để ổn định lại kinh nguyệt.

Biểu hiện kinh nguyệt không đều

Biểu hiên kinh nguyệt không đều

Những chị em bị mắc kinh nguyệt không đều sẽ thường có những biểu hiện như:

  • Kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài lâu ngày, rong kinh;
  • Kinh nguyệt quá ít, lượng máu kinh và tần suất quá ít;
  • Những chị em có kỳ kinh dưới 25 ngày hoặc kéo dài trên 35 ngày;
  • Kinh nguyệt có màu sắc và tính chất thất thường về màu sắc, lượng máu;
  • Đau vú, tăng sản tuyến vú nguyên nhân chủ yếu là do nột tiết nữ bị rối loạn. Tác dụng quan trọng của vú là thông qua việc tiết nội tiết nữ estrogen để thúc đẩy sự phát triển, do đó mất cân bằng hoặc rối loạn nội tiết rất dễ dẫn đến tăng sản tuyến vú và ung thư vú.

Những tác hại nguy hiểm của kinh nguyệt không đều

Mặc dù không phải là bệnh nguy hiểm, hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. Nhưng nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra những nguy hiểm sau:

  • Gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ: giảm các chức năng sinh sản, gây ra các trạng thái suy nhược, mệt mỏi, tính tình thất thường, hay nổi giận, xuất hiện các biểu hiện lão hóa ngoài da.
  • Hiện tượng thiếu máu do mất máu quá nhiều khi kinh nguyệt không đều, lượng máu ra kinh không kiểm soát được dẫn đến tim đập nhanh, chóng mặt, hơi thở gấp gáp.
  • Là biểu hiện của các bệnh phụ khoa ác tính như: u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng,….
  • Là biểu hiện của sự khó thụ thai khi lập gia đình và khó khăn trong việc sinh con.
  • Thậm chí có thể dẫn tới vô sinh, vì nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều cũng từ các bệnh phụ khoa, không hỗ trợ điều trị đúng lúc thì khả năng vô sinh rất cao.

Cách chữa trị kinh nguyệt không đều

Điều trị kinh nguyệt không đều

Thông thường để chữa trị chu kỳ kinh nguyệt không đều, cần phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh. Nếu là các bệnh phụ khoa thì cần phải được chữa trị kịp thời, để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Bên cạnh đó nên chú ý chế độ sinh hoạt hàng ngày, cách ăn uống để giảm bớt tình trạng này.

Bên cạnh đó trong đông y có một số những phương pháp chữa trị điều hòa kinh nguyệt, như sử dụng cây ích mẫu, ngải cứu, huyết dụ…Những thực phẩm này có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa kinh nguyệt, có tác dụng bổ máu rất tốt. 

Sử dụng ích mẫu chữa kinh nguyệt không đều

Ích mẫu là một loại thảo dược được sử dụng trong rất nhiều các bài thuốc dân gian chúng có tính hàn vị cay và đắng, là một loài cây thân thảo có hoa, vốn sinh trưởng nhiều ở vùng Đông Á người ta thu hoạch ích mẫu và dùng làm thuốc khi chúng ra hoa. Ích mẫu để chữa các bệnh về phụ sản như rối loạn kinh nguyệt, ít kinh, vô kinh, đau bụng sau đẻ, ngoài ra còn dùng để chữa sưng và đau do chấn thương ngoài.

Bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều bằng ích mẫu: Ích mẫu 30-60g, huyền hồ 20g, trứng gà 2 quả. Rửa sạch trứng gà sau đó cho trứng vào nồi cùng với các vị thuốc lưu ý để vào một túi vải thưa đun sôi, vặn nhỏ lửa tiếp tục đun cho tới khi trứng chín thì bóc vỏ rồi cho trứng vào thuốc đun tiếp khoảng 5 phút rồi bắt ra. Bạn hãy bỏ phần bã thuốc ăn trứng khi còn nóng, uống nước thuốc. Uống trước kỳ kinh nguyệt khoảng 5-7 ngày giúp điều hòa kinh và giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Chữa kinh nguyệt không đều bằng ngải cứu

Ngải cứu là một loại rau rất phổ biến được dùng trong bữa ăn thường ngày, ngải cứu có tính mát vị đắng thường để nấu lẩu, nấu gà hầm hay nấu với trứng trị đau đầu, trị cảm rất tốt.

Ngải cứu còn được biết đến như một vị thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả. Mỗi ngày bạn hãy lấy 6-12g (tối đa 20g) sắc với nước hoặc hãm với nước sôi như trà, chia làm 3 lần uống trong ngày. Nếu bạn không có ngải cứu tưới có thể sử dụng ngải cứu khô, lấy ngải cứu khô 10g, thêm 200 ml nước, sắc còn 100 ml, thêm chút đường để uống, chia 2 lần/ngày. Bạn cũng có thể uống dưới dạng bột bằng cách dùng 5-10g hòa với nước để uống. Sau khi sử dụng các bạn có thể lấy kinh nguyệt được điều hòa hơn, máu kinh đều đặn và ra ít hơn so với trước.

Chữa kinh nguyệt không đều bằng gừng tươi

Gừng tươi là một loại gia vị cũng là một trong những vị thuốc rất phổ biến ở Việt nam, bạn có thể mua gừng tươi ở bất cứ khu chợ thực phẩm nào. Gừng tươi có mùi thơm, tính nóng, vị cay chữa đau bụng kinh và điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

Bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều bằng gừng tươi: Gừng tươi 15g, quế chi 10g, ngải cứu 10g, trứng gà 2 quả, đường đỏ vừa đủ. Bỏ trứng gà vào nồi và cho các vị thuốc còn lại vào một túi vải thưa trước khi cho vào nồi nấu với trứng, tiếp theo thêm nước rồi đun cho tới khi trứng chín. Bỏ bã thuốc, bóc bỏ vỏ trứng, thêm đường đỏ vào tiếp tục đun nhỏ lửa trong vòng 5 – 10 phút là được. Ăn trứng và uống nước thuốc (chú ý chia đều làm 2 lần uống trong ngày và uống liền 5 ngày liên tiếp).

Một số phương pháp chữa kinh nguyệt không đều trên đây từ những bài thuốc thiên nhiên chỉ mang tính tham khảo thêm, mọi người nên chủ động thăm khám cụ thể, nhận tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Kinh nguyệt không đều có thể rất nhiều nguyên nhân, nếu bạn có biểu hiện kinh nguyệt không đều kèm theo các biểu hiện như khí hư ra nhiều có mùi hôi khó chịu, khí hư màu vàng hoặc xanh lơ, tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu lẫn máu, đau bụng dữ dội… Bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị sớm bởi các bạn rất có thể đang bị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Đa số các trường hợp viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm và dẫn đến vô sinh ở nữ.

Để được thăm khám và điều trị viêm nhiễm phụ khoa, chữa trị kinh nguyệt không đều với các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu hãy trực tiếp liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ: PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ, Địa Chỉ: Số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội, Điện thoại: 0365 115 1160365 116 117.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám