• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Rối loạn kinh nguyệt: Nguyên nhân & Cách điều trị

Rối loạn kinh nguyệt: Nguyên nhân & Cách điều trị
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 17 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là một hiện tượng thường gặp ở nữ giới, đặc biệt là những bạn gái tuổi dậy thì và những chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh. Khi bị rối loạn kinh nguyệt, nhiều chị em tỏ ra hoang mang, lo lắng vì không biết nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào hiện tượng nay khi gặp phải.

Để giúp chị em giải tỏa tâm trạng lo lắng này, sau đây các chuyên gia phòng khám Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin cần thiết hy vọng có thể giúp chị em biết nên làm gì khi bị rối loạn kinh nguyệt, từ đó bảo vệ sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của mình một cách tốt nhất.

Như thế nào là bị rối loạn kinh nguyệt?

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của chị em kéo dài 28 – 32 ngày, số ngày hành kinh từ 3 – 5 ngày và lượng máu kinh bị mất đi trong một kỳ kinh dao động trong khoảng 60 – 80ml.

Nếu bạn thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình bị thay đổi về vòng kinh, số ngày hành kinh, lượng máu kinh, màu sắc của máu kinh và trạng thai của máu kinh thì điều đó có nghĩa là bạn đang bị rối loạn kinh nguyệt.

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này của chị em. Do vậy, tìm hiểu và nắm rõ những kiến thức sẽ giúp chị em có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, trong đó có thể kể đến như:

  • Do mất cân bằng nội tiết tố: Bạn gái tuổi dậy thì và chị em tuổi tiền mãn kinh thường rất dễ bị rối loạn kinh nguyệt bởi ở các độ tuổi này buồng trứng hoạt động không ổn định gây mất cân bằng nội tiết tố khiến cho quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng.
  • Do tâm lý căng thẳng, stress kéo dài: Yếu tố này khiến cho tuyến thượng thận tiết ra hormone cortisul làm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra hormone estrogen và progesteron..
  • Do tuyến giáp hoạt động kém: Tuyến giáp hoạt động kém có thể làm tăng hay giảm bài tiết prulatic – một loại hormone do tuyến yên sản xuất ra, từ đó làm ảnh hưởng đến lượng hormone và chu kỳ kinh nguyệt.
  • Do mắc các bệnh phụ khoa: Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt có thể bắt nguồn từ các bệnh phụ khoa như đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung…
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân trên, chị em cũng có thể bị rối loạn kinh nguyệt do chế độ dinh dưỡng không phù hợp hoặc do tập luyện thể thao quá sức, chế độ làm việc và sinh hoạt thiếu khoa học…

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến sức khỏe

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt kéo dài, không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Gây nhiều phiền toái trong công việc và sinh hoạt hàng ngày: Rối loạn kinh nguyệt khiến chị em không thể xác định được ngày hành kinh tiếp theo, từ đó khiến chị em bị động và gặp không ít phiền toái trong công việc cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày.
  • Gây ảnh hưởng đến sức khỏe: Nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt do mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó mà không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
  • Gây vô sinh – hiếm muộn: Rối loạn kinh nguyệt sẽ khiến chị em khó có thể xác định được thời gian rụng trứng, từ đó bỏ lỡ thời điểm vàng để thụ thai, nguy cơ vô sinh càng tăng cao khi chị em mắc phải các bệnh lý phụ khoa.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Theo các chuyên gia phòng khám Thái Hà, có nhiều cách chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả. Tuy nhiên, việc điều trị còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, cụ thể như sau:

  • Đối với những trường hợp do yếu tố tâm lý thì hãy cân bằng lối sống, sinh hoạt và làm việc khoa học. Đồng thời giữ cho mình một tâm lý thoải mái, không nên suy nghĩ quá nhiều để chu kỳ kinh nguyệt sớm ổn định trở lại.
  • Nếu do rối loạn nội tiết tố thì có thể sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Còn nếu do mắc các bệnh phụ khoa thì tùy vào từng bệnh lý, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra để phòng tránh hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, chị em cần thực hiện tốt những điều sau:

  • Có chế độ ăn uống hợp lý: Ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, hạn chế những đồ ăn cay nóng, đồ uống có ga…
  • Chị em không nên làm việc quá sức, suy nghĩ quá nhiều, ngủ đủ giấc;
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, không nên luyện tập quá sức hay mang vác quá nặng;
  • Bạn hãy giữ cho tâm trạng của mình luôn được thoải mái, ổn định và luôn vui vẻ.

Một vài câu hỏi thường gặp về rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt gồm thuốc Tây y, Đông y hay thuốc nam… Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc nào còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ rối loạn mà chị em đang mắc phải.

Do vậy, khi bị rối loạn kinh nguyệt thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chỉ định dùng các loại thuốc phù hợp nhất.

Rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì?

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, chị em nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý với những thực phẩm sau:

  • Gừng: Chị em có thể sử dụng gừng tươi để pha trà hoặc mua gói trà gừng uống mỗi ngày;
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đặc biệt là đu đủ, dưa leo…
  • Ăn nhiều sữa chua vì sữa chua có công dụng rất tốt cho hệ tiêu hóa và chữa đau bụng kinh rất hiệu quả;
  • Ăn nhiều những thực phẩm có chứa vitamin B như thịt bò, trứng, sữa…
  • Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng nước ép mùi tây hoặc nước ép củ cải đường để điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

Tư vấn khám và điều trị rối loạn kinh nguyệt ở đâu?

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều cơ sở y tế chuyên khoa điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt hiệu quả. Tuy nhiên, điều này lại khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn một địa chỉ y tế tư vấn và điều trị bởi không phải cơ sở nào cũng đảm bảo uy tín và chất lượng.

Nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ tư vấn khám và điều trị rối loạn kinh nguyệt có uy tín và chất lượng thì bạn có thể đến với phòng khám phụ khoa Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được tư vấn, thăm khám và điều trị. Phòng khám có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, môi trường y tế khang trang luôn mang đến những dịch vụ y tế tốt nhất, hiệu quả nhất.

Rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Như đã đề cập ở trên, rối loạn kinh nguyệt kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Nếu không được chữa trị kịp thời thì nguy cơ vô sinh sẽ càng tăng cao.

Do vậy, khi có những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt, chị em cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh để tình trạng này kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về hiện tượng “Rối loạn kinh nguyệt”. Nếu chị em còn điều gì thắc mắc thì có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám