• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

9 việc đặc biệt thận trọng trong ngày kinh nguyệt

9 việc đặc biệt thận trọng trong ngày kinh nguyệt
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 42 lượt đánh giá )

Những ngày hành kinh không chỉ đơn thuần là cảm giác chướng bụng, mệt mỏi khó chịu… mà nó còn tác động rất nhiều đến sức khỏe, đặc biệt là khả năng sinh sản của chị em.

Vì vậy, trong thời gian hành kinh bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thì chị em cũng cần phải thận trọng với một số vấn đề để không ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Dưới đây các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ đến chị em 9 việc thận trọng trong ngày kinh nguyệt.

 

9 việc thận trọng trong ngày kinh nguyệt


Bình thường, kỳ kinh của một người phụ nữ sẽ kéo dài từ 3 – 5 ngày nhưng cũng có một số chị em số ngày hành kinh có thể kéo dài từ 6 – 7 ngày. Đây là khoảng thời gian rất nhạy cảm đối với chị em bởi lúc này cơ thể không chỉ mất đi một lượng máu đáng kể mà còn kèm theo những biểu hiện khác như đau lưng, đau bụng, có cảm giác đau ê ẩm toàn thân… Chính vì thế, việc giữ gìn sức khỏe trong những ngày này có vai trò rất quan trọng đối với chị em.

9 việc thận trọng trong ngày kinh nguyệt

1. Không nên sử dụng 1 miếng băng vệ sinh quá lâu

Đa số các bạn nữ khi trong những ngày hành kinh chỉ thay băng vệ sinh khi miếng băng đã tràn đầy dịch hoặc một khi vệ sinh cơ thể. Điều này không tốt đâu nhé bởi khi máu kinh tồn tại trong băng vệ sinh quá lâu sẽ tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo gây ra viêm nhiễm.

Vì vậy, cách tốt nhất là chị em nên thay băng vệ sinh thường xuyên, không nên sử dụng 1 miếng băng vệ sinh quá 4 tiếng và bạn cũng nên vệ sinh thật sạch sẽ để tránh viêm nhiễm nhé.

2. Quan hệ tình dục trong kỳ kinh

Nhiều bạn có suy nghĩ rằng quan hệ  trong những ngày “đèn đỏ” là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả. Nhưng đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi những ngày này không an toàn tuyệt đối đâu nhé, nhất là những chị có chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra, nếu quan hệ trong những ngày này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở phụ nữ do lúc này cổ tử cung thường giãn rộng hơn so với bình thường để đẩy máu kinh ra ngoài cộng thêm hiện tượng máu kinh chảy ra khiến cho âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt dễ sinh ra viêm nhiễm.

3. Đấm lưng

Trong những ngày hành kinh, chị em thường có cảm giác đau lưng mỏi gối do khung xương chậu bị xung huyết nên nhiều người  thường có thói quen đấm lưng để tạo cảm giác thoải mái dễ chịu. Tuy nhiên, điều này lại rất nguy hiểm bởi việc đấm lưng sẽ khiến cho khung xương chậu càng xung huyết thêm, cảm giác đau lưng sẽ ngày càng nặng hơn.

Ngoài ra, việc đấm lưng còn khiến cho máu kinh ra nhiều hơn, thậm chí có thể gây rong kinh kéo dài.

4. Nhổ răng thực hiện tiểu phẫu

Trong những ngày hành kinh chị em sẽ bị mất đi một lượng máu nhất định, cộng thêm với lượng hormone estrogen tích tụ ở trong nướu sẽ khiến cho nướu dễ bị sưng, dễ đau, dễ chảy máu hơn so với bình thường. Vì vậy, chị em không nên nhổ răng hay thực hiện các cuộc tiểu phẫu trong những ngày hành kinh.

5. Tránh sử dụng rượu bia, đồ uống kích thích

Các chuyên gia y tế cho biết, rượu bia và các chất kích thích khác sẽ tác động đến hệ thần kinh, cơ trơn tử cung khiến cho cơ trơn tử cung co bóp mạnh hơn dẫn đến hiện tượng đau bụng kinh.

Ngoài ra, nếu chị em uống rượu trong thời gian này sẽ dễ bị say hơn so với bình thường, về lâu về dài sẽ gây tổn thương cho gan, thậm chí còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan.

6. Tránh ăn uống đồ lạnh hoặc ăn quá mặn

Việc ăn nhiều những đồ ăn mặn sẽ khiến cho nước và muối dễ tích tụ trong cơ thể khiến cho chị em dễ bị đau đầu hơn, tâm trạng dễ bị kích động, cáu gắt.

Trong khi đó, ăn nhiều đồ lạnh sẽ khiến cho máu trong cơ thể khó tuần hoàn, gây ảnh hưởng đến quá trình co bóp tử cung dễ dẫn đến hiện tượng bế kinh, đau bụng kinh.

7. Không làm việc quá sức

Những ngày hành kinh, cơ thể của chị em dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi nên chị em cần chú ý chăm sóc bản thân, sắp xếp thời gian sao cho hợp lý, không nên làm việc quá sức, làm nhiều cùng một lúc hay vận động quá mạnh.

8. Tắm bồn

Do trong chu kì kinh nguyệt, miệng tử cung mở rộng ra và vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập gây viêm nhiễm. Vì vậy, trong khoảng thời gian này chị em tuyệt đối không nên tắm bồn hay đi bơi để phòng tránh viêm nhiễm.

9. Tập thể thao mạnh

Trong thời kỳ "đèn đỏ" nếu chị em chơi những môn thể thao hoạt động mạnh như: chạy, nhảy dây, nhảy cao... thì có thể làm chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn hoặc gây đau bụng kinh.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về “9 việc thận trọng trong ngày kinh nguyệt”. Hy vọng với nhưng thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp ở trên sẽ giúp ích nhiều cho chị em bảo vệ sức khỏe được tốt hơn. Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng gọi đến số 0365.115.116 - 0365.116.117 hoặc nhấp chuột vào bảng chat bên dưới để được trò chuyện với các chuyên gia. 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám