• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Tắc vòi trứng nguy hiểm như thế nào?

Tắc vòi trứng nguy hiểm như thế nào?
Điểm trung bình: 3.8 / 5 ( 40 lượt đánh giá )

Tắc vòi trứng sẽ dẫn đến vô sinh và có thai ngoài tử cung, bệnh thường gặp ở những phụ nữ quan hệ với người mắc bệnh lậu, chlamydia hay do vệ sinh vùng kín không đúng cách, chưa đảm bảo vệ sinh gây ra.Vậy hãy cùng các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà tìm hiểu về bệnh qua bài viết dưới đây.

Tắc vòi trứng là bệnh gì?

tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp gây cản trở đường đi của trứng về tử cung (viêm ống dẫn trứng), khiến cho trứng đã được thụ tinh không thể di chuyển qua vòi trứng đến tử cung làm tổ, dẫn đến tình trạng mang thai ngoài tử cung gây nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

Nguyên nhân

Vòi trứng bị chít hẹp có thể là do yếu tố bẩm sinh, khi mới sinh ra vòi trứng có thể bị thiếu hụt một phần hoặc thiếu hụt toàn bộ. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

Hầu hết chị em mắc bệnh là do nhiễm khuẩn (chủ yếu là vi khuẩn lậu) mà ngòi nổ đầu tiên là nhiễm khuẩn ở âm đạo và cổ tử cung. Nhiều chị em bị nhiễm khuẩn lậu ở cổ tử cung nhưng lại không có bất kỳ triệu chứng nào, đến khi phát hiện thì bệnh đã tiến triển thành viêm vòi trứng và hệ quả là vòi trứng bị tắc nghẽn.

Sở dĩ tình trạng nhiễm khuẩn ở âm đạo, cổ tử cung có thể phát triển thành bệnh viêm vòi trứng, gây tắc nghẽn vòi trứng là do nhiễm khuẩn ở đường sinh dục thường có xu hướng xâm nhập ngược dòng, lan dẫn từ dưới lên trên. Âm đạo bị nhiễm khuẩn mà không được chữa trị kịp thời, khi có quan hệ tình dục vi khuẩn sẽ đi theo tinh trùng qua cổ tử cung rồi vào tử cung, sau đó lan lên 2 bên vòi trứng. Ngoài ra, một số ít trường hợp nhiễm khuẩn ở vòi trứng là viêm ruột thừa hoặc nhiễm khuẩn huyết nặng gây ra. 

Đối tượng dễ mắc bệnh là phụ nữ có nhiều bạn tình, những người bị nhiễm lậu, nhiễm khuẩn Chlamydia hay một số loại khuẩn khác. Ngoài ra, bệnh còn thường gặp ở những người đã từng phá thai hay những chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ trong chu kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Triệu chứng

Chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Đau bụng dưới.

Khó thụ thai hay dịch âm đạo tiết nhiều.

Đau khi giao hợp.

Cơ thể mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa.

Tác hại

Bệnh nào cũng vậy, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nặng nề.

Gây cản trở trứng đã được thụ tinh đi vào buồng tử cung. Lúc này, do trứng đã được thụ tinh không di chuyển được vào tử cung làm tổ dẫn đến hiện tượng mang thai ngoài tử cung gây nguy hiểm đến thai nhi và cả thai phụ.

Bệnh có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn, theo số liệu thống kê của Bộ y tế có khoảng 25 – 30% vô sinh nữ là do viêm ống dẫn trứng.

Ngoài ra, bệnh còn gây ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm và hạnh phúc gia đình.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về “Nguy hiểm của bệnh tắc vòi trứng”. Nếu muốn tìm hiểu về bệnh hay các bệnh lý phụ khoa khác, bạn có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí hoặc đến trực tiếp tại số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám