• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Viêm cổ tử cung, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Viêm cổ tử cung, nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 18 lượt đánh giá )

Viêm cổ tử cung là bệnh không còn xa lạ với chúng ta đặc biệt là đối với các chị em phụ nữ đang ở trong độ tuổi sinh nở, bệnh có thể gây ra vô số các tác hại nghiêm trọng đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai viêm cổ tử cung có thể dẫn đến sảy thay, sinh non thậm chí còn có thể gây dị tật cho trẻ khi sinh ra...

Viêm cổ tử cung là gì

viêm cổ tử cung là gì

Theo Wikipedia, Viêm cổ tử cung là hiện tượng cổ tử cung của phụ nữ bị viêm, lở hoặc có mủ do sự xâm nhập từ các loại vi khuẩn, vi nấm và ký sinh trùng thường là Candida, Trichomonas, Chlamidia, khuẩn lậu...

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, có thể là do vệ sinh không sạch sẽ, do quan hệ tình dục không lành mạch, do lây viêm nhiễm từ các bộ phận khác, do lạm dụng thụt rửa âm đạo hay do việc phá thai nhiều lần tại các cơ sở y tế không đảm bảo…

Nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung.

nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu đến từ các chủng virus, nấm, kí sinh trùng. Các loại vi khuẩn này xâm nhập vào làm nhiễm khuẩn vùng tử cung. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu đó là:

Vệ sinh vùng kín chưa đúng cách và sạch sẽ.

Quan hệ tình dục bạo lực, không lành mạnh, dễ làm lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Do mắc các bệnh phụ khoa, viêm nhiễm phụ khoa không được chữa trị kịp thời và triệt để dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lan rộng và viêm nhiễm ngược dòng...

Chấn thương tử cung do phá thai hay chấn thương.

Thay đổi môi trường trong cơ thể do mắc bệnh hoặc sử dụng thuốc, dẫn đến môi trường âm đạo thay đổi, vi khuẩn có điều kiện xâm nhập vào gây bệnh.

Nhiễm trùng do đặt các dụng cụ tử cung.

Do di tật của tử cung, và hệ miễn dịch suy giảm, khiến cho người bệnh dễ nhiễm vi khuẩn.

Dấu hiệu (triệu chứng) của viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung thường có những dấu hiệu (triệu chứng) rất rõ ràng bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu của bệnh sau để nhận biết chúng:

Khí hư ra nhiều có màu xanh hoặc vàng mùi hôi

Khi bị viêm loét ngặn khí hư có thể xuất hiện cùng với máu hoặc mủ

Bệnh nhân bị đau tức bụng, khó chịu

Thấy đau khi quan hệ tình dục

Chảy máu âm đạo bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt

Bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không

Khi bị viêm cổ tử cung, nếu không được chữa trị kịp thời, có thể gặp một số những biến chứng nguy hiểm sau:

Nguy cơ vô sinh: Dịch tiết cổ tử cung tăng lên, khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt. Khí hư ra nhiều làm cho tinh trùng hoạt động bất lợi, cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào trong khoang tử cung để gặp trứng để thụ tinh.

Gây viêm âm đạo: Người bệnh sẽ có cảm giác nóng ở âm đạo, bên ngoài có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, có cảm giác đau lưng, bụng dưới đau quặn, đi tiểu nhiều, đái buốt, kinh nguyệt không đều, bên cạnh đó sẽ thấy xuất hiện khí hư như mủ xanh và vàng hoặc trong khí hư có sợi máu do cổ tử cung bị tổn thương.

Ảnh hưởng quan hệ tình dục: Không thể quan hệ tình dục, vì dễ khiến tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng hơn, và việc chữa trị sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó khi quan hệ tình dục sẽ có cảm giác đau đớn, khó chịu không thoải mái.

Nguy cơ ung thư: Bệnh nếu chữa không khỏi sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung. Theo thống kê, người mắc bệnh này có khả năng ung thư cao hơn gấp 10 lần so với người bình thường.

Gây ra các chứng viêm cơ quan khác: mầm bệnh có thể gây ra viêm nội mạc tử cung , có thể thông qua dây chằng tử cung, bạch huyết lan rộng gây ra bệnh viêm vùng chậu mãn tính, viêm nhiễm lây lan các bệnh quanh vùng tam giác , còn có ảnh hưởng tới hệ tiết niệu gây tiểu nhiều hoặc tiểu khó…

Cách điều trị viêm cổ tử cung

cách điều trị viêm cổ tử cung

Đối với bệnh viêm cổ tử cung nếu phát hiện sớm việc điều trị khá dễ dàng và nhanh chóng. Đa số các trường hợp bệnh nhân sẽ được điều trị bằng thuốc tuy nhiên nếu bệnh nặng bệnh nhân sẽ buộc phải thực hiện phẫu thuật để loại bỏ các phần tử bị viêm và không thể phục hồi được.

Chữa trị bằng thuốc: Có thể chữa trị dưới dạng sử dụng thuốc uống hoặc thuốc đặt âm đạo

Chữa trị bằng phẫu thuật: Chữa trị nội soi hoặc phẫu thuật trực tiếp để cắt bỏ tử cung nếu chúng gây viêm nhiễm cho toàn bộ tử cung và không có khả năng phục hồi được nữa

Tùy từng tình trạng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ lựa chọn cách điều trị cho phù hợp, có thể kết hợp nhiều các biện pháp chữa trị với nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Trong quá trình điều trị bệnh nhân cũng cần lưu ý ngừng mọi quan hệ tình dục, vệ sinh sạch sẽ và có chế độ ăn uống nghỉ ngơi thật tốt.

Các bài thuốc dân gian chữa bệnh viêm cổ tử cung.

Các bài thuốc dân gian được rất nhiều chị em lựa chọn trong việc chữa trị viêm cổ tử cung. Một số những bài thuốc dân gian được sử dụng đó là:

  • Dùng ngũ bội tử, khổ sâm, bạch cập, nhi trà, hoàng bá, băng phiến đếm sắc với 2 lít nước trong 30 phút. Bỏ bã, lấy nước hòa băng phiến vào, thực hiện theo quy định của bác sĩ.

  • Bài thuốc thứ hai bao gồm liên kiều, thiên lý quang, hổ trượng, tử thảo, hoàng bá.

  • Rửa vùng kín bằng lá trà xanh, trầu không hay bằng sữa chua.

  • Chữa bệnh bằng cây trinh nữ hoàng cung. Đây là loại thảo dược được áp dụng nhiều nhất để chữa bệnh phụ khoa. Loại cây này chứa lycorin có tác dụng: ức chế sự tổng hợp protein và DNA của các tế bào khối u. Phòng ngừa viêm nhiễm và ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh phụ nữ khác.

Phòng chống viêm cổ tử cung như thế nào?

Để phòng chống viêm cổ tử cung ở phụ nữ đặc biệt là phụ nữ mang thai bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như bảo vệ thai nhi và sức khỏe cho mình các bạn cần lưu ý các vẫn đề sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày tuy nhiên cần lưu ý không thụt rửa quá sâu hay lạm dụng các dung dịch vệ sinh vùng kín

Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ tình dục với các đối tượng lạ các đối tượng bị bệnh viêm nhiễm hay bị bệnh truyền nhiễm

Sử dụng băng vệ sinh hoặc giấy vệ sinh đảm bảo chất lượng

Không tắm ở những nơi có nguồn nước ô nhiễm như sông, hồ, ao, bể bơi công cộng…

Mặc đồ lót rộng rãi thoải mái có sức thấm hút tốt

Nếu buộc phải phá thai bạn hãy lựa chọn những cơ sở y tế uy tín

Hình ảnh viêm cổ tử cung

hình ảnh viêm cổ tử cung 1

hình ảnh viêm cổ tử cung 2

hình ảnh viêm cổ tử cung 3

Hy vọng những chia sẻ về căn bệnh viêm cổ tử cung ngày hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh này và phòng chống chúng thật tốt tránh khỏi các nguy cơ mà bệnh có thể gây ra cho bạn.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THÁI HÀ

Địa chỉ: Số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội

Điện thoại: 0365.115.116 – 0365.116.117

Phòng khám chúng tôi mở cửa tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày chủ nhật và ngày lễ từ 8h-20h để có thể phục vụ và chăm sóc sức khỏe cho bạn tốt nhất và chu đáo nhất.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám