• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

7 bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở chị em phụ nữ

7 bệnh phụ khoa thường gặp nhất ở chị em phụ nữ
Điểm trung bình: 3.3 / 5 ( 75 lượt đánh giá )

Nếu đang đọc bài viết này thì chắc hẳn bạn đã biết hoặc đã từng nghe đến "bệnh phụ khoa", vậy thực chất bệnh phụ khoa là gì? Các bệnh phụ khoa gồm những bệnh nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu về bệnh phụ khoa qua bài viết sau để có những thông tin hữu ích chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhé.

"Bệnh phụ khoa" là gì?

bệnh phụ khoa là bệnh gì

Bệnh phụ khoa là thuật ngữ dùng để chỉ các bệnh về cơ quan sinh dục trên (Vòi trứng, Tử cung, Buồng trứng) và cơ quan sinh dục dưới (Cổ tử cung, âm đạo, môi bé).

Theo số liệu thống kê, ở Việt Nam, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa lên đến gần 90%, đây là một con số đáng báo động với chị em phụ nữ.

Một số nguyên nhân chính gây nên các bệnh phụ khoa là do quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh thân thể kém, mặc đồ lót chung với người bệnh hoặc do phá thai không an toàn... 

Nếu không được điều trị, bệnh phụ khoa sẽ gây ảnh hưởng, tác hại rất nhiều đến đời sống thường ngày của chị em phụ nữ, bên cạnh đó, sức khỏe sinh sản của chị em cũng bị đe dọa một cách hết sức nghiêm trọng.

Các bệnh phụ khoa thường gặp nhất phải kể đến các bệnh lý sau:  viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm phần phụ, rối loạn kinh nguyệt và viêm nội mạc tử cung.

7 căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ

Viêm âm ​đạo, viêm nhiễm âm đạo

viêm âm đạo

Nguyên nhân do vi khuẩn, nấm (phổ biến nhất là nấm Candida), trùng roi Trichomonas hoặc bị mất cân bằng nội tiết nữ gây nên.

Khi bị viêm âm đạo chị em thường cảm thấy âm hộ nóng rát, ngứa ngáy, khí hư ra nhiều và có mùi hôi. Ở một số chị em xuất hiện triệu chứng đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt và bị đau khi quan hệ…

Phòng tránh viêm âm đạo xuất hiện, chị em cần vệ sinh âm đạo mỗi ngày, không thụt rửa âm đạo cũng như lạm dụng các chất tẩy rửa.

Viêm vùng ​chậu

viêm vùng chậu

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở vùng chậu thường xảy ra ở tử cung, vòi trứng, buồng trứng hoặc ở các bộ phận xung quanh. Vi trùng, nấm hay các động vật ký sinh là tác nhân chính gây nên hiện tượng viêm vùng chậu.

Một số biểu hiện nhận biết viêm vùng chậu ở phụ nữ là: Khí hư ra nhiều, kinh nguyệt không đều, âm đạo tiết mủ, sốt cao, buồn nôn, đau bụng dưới.

Khi gặp các loại bệnh liên quan đến vùng chậu chị em không nên tự chữa bệnh mà nên đến các trung tâm y tế, phòng khám bệnh để có được sự tư vấn và cách điều trị hiệu quả.

Viêm cổ tử ​cu​ng

viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cungbệnh phụ khoa do vi khuẩn, nấm, virut gây ra và có khả năng gây nên các bệnh lý nguy hiểm khác như viêm loét cổ tử cung, u nang hoặc ung thư cổ tử cung nếu không được điều trị kịp thời.

Để nhận biết triệu chứng của viêm cổ tử cung, chị em có thể thông qua các triệu chứng như: Khí hư ra nhiều, có mủ và một số ít trường hợp xuất hiện cả máu.

Viêm lộ tuyến cổ ​tử cung

viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tử cung bị tổn thương sau mỗi lần sinh con hoặc những trường hợp, phá thai gây nên viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Khi tử cung bị tổn thương khiến cho các tác nhân có hại dễ dàng xâm nhập gây bệnh và khiến chị em xuất hiện những triệu chứng như: Đau rát âm hộ, khí hư ra nhiều, môi nhỏ xuất hiện khối to, rắn, căng và tròn đều

Bài viết bạn quan tâm:

Viêm phần p​hụ

viêm phần phụ

Viêm nhiễm phần phụ là tình trạng vi khuẩn tấn công các bộ phận phần phụ bao gồm cả buồng trứng, tử cung hoặc các hệ thống dây chằng rộng.

Những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi chị em bị viêm phần phụ là: Kinh nguyệt không đều, khí hư ra nhiều, đau rát khi quan hệ tình dục, sốt, ớn lạnh…

Rối loạn kinh nguyệt

rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng hầu như nữ giới nào cũng từng bị ít nhất 1 lần. Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ chủ yếu do nội tiết tố bị rối loạn, chế độ sinh hoạt thất thường, tâm lý căng thẳng…

Những triệu chứng dễ thấy nhất của rối loạn kinh nguyệt bao gồm: Chậm kinh, chu kỳ kinh nguyệt dài hoặc ngắn hơn bình thường, lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt mất đi quá ít hoặc quá nhiều, màu sắc kinh nguyệt lạ, đau lưng hoặc đau bụng dưới…

Bài viết bạn quan tâm:

Viêm nội mạc tử​ cung

viêm nội mạc tử cung

Nguyên nhân gây nên viêm nội mạc tử cung là các vi khuẩn, nấm hoặc vi trùng xâm nhập lên lớp nội mạc tử cung gây nên viêm nhiễm.

Chị em dễ dàng nhận ra viêm nội mạc tử cung qua những triệu chứng điển hình như: Máu kinh vón cục(kinh nguyệt vón cục), rối loạn kinh nguyệt kéo dài, khí hư có màu sắc lạ và mùi hôi, đau bụng dưới…

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản của chị em nếu không được điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, khi phát hiện ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc những hiện tượng bất thường ở bộ phận sinh dục, bạn hãy đến các trung tâm y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ về "7 căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ" sẽ có ích cho bạn. Nếu bạn đọc còn thắc mắc, mọi thông tin xin liên hệ theo số điện thoại 0365.115.116 hoặc 0365.116.117 hoặc trò chuyện trực tuyến với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám