• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Tại sao phụ nữ đau kinh phải kiêng đồ lạnh trong mùa hè?

Tại sao phụ nữ đau kinh phải kiêng đồ lạnh trong mùa hè?
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 35 lượt đánh giá )

Mùa hè tới các món đồ ăn hay uống lạnh đều đa phần đều khoái khẩu đối với mọi người. Các món này có tác dụng giải nhiệt, làm mát nhanh, ăn vào mát miệng mát ruột lắm. Thế nhưng, riêng đối với nữ giới bị bệnh đau kinh thì cần phải kiêng ăn đồ lạnh vào mùa hè. Tại sao lại như vậy? hãy cùng theo dõi bài viết sau để được lý giải nhé.

Đau kinh


Đau kinh bao gồm đau bụng kinh ở phụ nữ trước và sau kỳ kinh nguyệt, kèm theo là ngực tức, trước kỳ kinh nguyệt bầu vú căng đau hoặc kinh không thông, tắc không xuống, thường có máu cục máu thẫm, mỗi lần sau 1-2 ngày có kinh thì hết đau.

Nguyên nhân đau kinh

Đông y cho rằng đau kinh chủ yếu là do khí huyết ngưng trệ, không lưu thông gây nên. Kinh nguyệt là do máu được sinh hoá, máu lưu thông theo khí, khí huyết hưng thịnh, khí huyết điều hoà, hành kinh lưu thông thì không có bệnh đau kinh.

Nếu khí trệ máu ngừng, hàn thấp ngưng trệ, khí huyết hư nhược…. sẽ làm cho hành kinh không thông, không thông thì đau và dẫn đến bệnh đau kinh. Người bị bệnh này thường thấy ở phụ nữ trẻ hoặc con gái mới bắt đầu có kinh.

Nếu mùa hè ăn uống quá nhiều đồ lạnh hoặc ăn uống đồ lạnh khi đến chu kỳ kinh nguyệt thích tắm nước lạnh hoặc dầm mưa trong kỳ kinh nguyệt… là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh này thường thấy nhất.

 

kem lạnh

 

Các đồ lạnh thường là kem, đá, đồ uống lạnh, các loại hoa quả để tủ lạnh lâu ám lạnh nhiều,... có tính chất âm hàn, hàn thấp. Kinh nguyệt bị hàn thấp làm huyết mạch không thông và ngưng trệ, tắc trệ và đau.

Ngoài ra, còn bao gồm thực phẩm có tính hàn, lạnh như như bí đao, dưa chuột, hải sản, rong biển… Đây chính là những nguyên nhân gây đau kinh nhất là đau bụng kinh. Chúng làm máu bị kích thích và thay đổi nhiệt độ, máu sẽ lưu thông không tốt, gây nên hiện tượng đau kinh.

Người bị đau kinh khí huyết không thông, sau khi ăn uống đồ lạnh, đồ tính hàn vào làm thu dẫn mạch máu co giật không thông và cơn đau càng dữ dội. Do vậy người bị đau kinh vẫn nên hạn chế đồ lạnh hàng ngày vào mùa hè ngay cả khi không trong ngày kinh nguyệt, còn trong kỳ kinh nguyệt càng cần phải kiêng đồ lạnh, đồ tính hàn nếu không sẽ dẫn đến đột nhiên tắc kinh, bụng đau âm ỉ không khỏi.

Tại sao lại chỉ nói đến việc kiêng đồ lạnh trong mùa hè?

Mùa đông trời vốn dĩ đã lạnh, lại hay kèm các bệnh về đường hô hấp do khí lạnh. Nên vốn dĩ chưa bị đau kinh thì chúng ta cũng đã xu hướng hạn chế đồ lạnh và những đồ có tính hàn nói chung. Đối với mùa hè thì thời tiết khá khắc nghiệt nóng bức và khó chịu, thường tìm đến đồ lạnh để giải nhiệt. Đồng thời, cho rằng ăn đồ lạnh thì không vấn đề gì, nên xem nhẹ kiêng kị. Nhưng chính xác thì thời tiết nóng nực, đột ngột ăn uống đồ lạnh càng dễ làm cho mạch máu co lại, máu tắc không thông làm cho bệnh đau kinh nặng lên. Do vậy, mùa hè càng cần phải chú ý kiêng kị đồ lạnh.

Để giảm đau kinh, đau bụng kinh bạn nên:

Uống nhiều nước: Tăng cường uống nhiều nước nhất là trong thời kỳ kinh, tối thiểu 1,5 lit mỗi ngày. Uống nhiều nước là một cách giảm đau bụng kinh hiệu quả( khoảng 2,5 lit/ ngày là tốt nhất).

Hạt bí đỏ: Trong hạt bí đỏ có chứa hàm lượng kẽm cao được chứng minh là giúp làm giảm triệu chứng đau bụng trong ngày kinh nguyệt rất hữu ích.

 

Bí đỏ

 

Thực phẩm chua: Những thực phẩm có hương vị chua như: sữa chua, canh chua, dưa muối, nộm… hỗ trợ tốt cho việc giảm cơn co bóp mạnh của cổ tử cung trong kỳ kinh.

Rau xanh và hoa quả: Ăn nhiều hoa quả tươi, rau xanh giúp cơ thể bạn có thể lưu thông máu và khí huyết. Tăng cường các loại thực phẩm như: ngải cứu, cải xoăn, nấm, bông cải xanh… là những loại rau tuyệt vời cho bạn gái giảm cơn đau bụng kinh quằn quại trong chu kỳ kinh nguyệt của mình.

 

rau xanh

 

Dứa tươi: có chứa chất bromelain có khả năng giúp làm giảm cơn đau bụng kinh của chị em, ngoài ra nó  còn có chất chống viêm, giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Trên đây là những lời khuyên của các bác sỹ phòng khám đa khoa Thái Hà về chế độ ăn uống mùa hè dành cho bạn gái bị đau kinh và câu trả lời cho vấn đề "Tại sao phụ nữ đau kinh phải kiêng đồ lạnh trong mùa hè?". Hy vọng sẽ giúp bạn hạn chế, giảm những cơn đau khó chịu, cải thiện chu kỳ kinh của mình.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám