• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ

Viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 21 lượt đánh giá )

Viêm nhiễm phụ khoa là một trong những căn bệnh thường gặp ở chị em phụ nữ, tuy nhiên nhiều người lại không biết bệnh viêm nhiễm phụ khoa là gì, bệnh có những biểu hiện nào và nên làm gì khi có những dấu hiệu của bệnh. Bài viết sau đến từ phòng khám Thái Hà sẽ giúp các bạn giải đáp các vấn đề này.

Viêm nhiễm phụ khoa là gì?

viêm nhiễm phụ khoa là gì

Viêm nhiễm phụ khoa là tên gọi chung của các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ, trong đó có một số bệnh thường gặp là viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm vòi trứng…

Viêm nhiễm phụ khoa gây rất nhiều phiền toái cho chị em trong sinh hoạt cá nhân, công việc, đời sống hàng ngày. Nguy hiểm hơn, tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em sau này.

Nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa, trong đó phải kể đến các nguyên nhân chính sau:

Vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách: Khi chị em vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc vệ sinh quá nhiều, thường xuyên thụt rửa âm đạo, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp sẽ khiến cho môi trường âm đạo mất cân bằng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân có hại khác xâm nhập vào “vùng kín” gây ra viêm nhiễm.

Lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập vào cơ quan sinh dục nữ gây ra các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…

Mặc đồ lót không phù hợp: Mặc đồ lót quá chật, làm bằng chất liệu không thông thoáng sẽ khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng sinh sôi, phát triển gây bệnh.

Thực hiện các thủ thuật phụ khoa không an toàn: Khi thực hiện các thủ thuật phụ khoa như hút thai, đặt dụng cụ ở tử cung, đặt vòng tránh thai… mà không đảm bảo điều kiện vô trùng thì các tác nhân có hại sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ quan sinh dục.

Nguyên nhân khác: Ngoài những nguyên nhân kể trên, chị em cũng có thể mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa do mất cân bằng nội tiết tố hoặc do yếu tố tâm lý, sức đề kháng giảm…

Dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ

Các bác sĩ phòng khám Thái Hà cho biết, mỗi một bệnh lý khác nhau sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau. Tuy nhiên, chị em có thể nhận biết bệnh viêm nhiễm phụ khoa qua các dấu hiệu sau:

Khí hư bất thường: Với những biểu hiện như khí hư ra nhiều, có màu xanh, màu vàng hoặc màu trắng đục kèm theo mùi hôi khó chịu.

Có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín.

Đau rát vùng kín, đau vùng bụng dưới.

Chảy máu bất thường không thuộc chu kỳ kinh nguyệt hoặc chảy máu sau khi giao hợp.

Tác hại của viêm nhiễm phụ khoa

tác hại của viêm nhiễm phụ khoa

Những tác hại của bệnh viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị kịp thời có thể kể đến như:

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Khiến chị em luôn có cảm giác lo lắng, bồn chồn, bất an, thiếu tự tin, ngại giao tiếp, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và hiệu quả công việc.

Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý khác: Nếu không điều trị kịp thời sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại xâm nhập và gây bệnh cho các bộ phận khác như viêm đường tiết niệu…

Ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt vợ chồng: Khi mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chị em có thể bị đau rát khi quan hệ tình dục, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, thậm chí có thể đe dọa đến hạnh phúc gia đình.

Gây vô sinh – hiếm muộn: Khiến vùng kín của chị em tiết ra nhiều khí hư gây cản trở việc di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng để thụ tinh, từ đó làm giảm khả năng thụ thai và mang thai. Bên cạnh đó, bệnh viêm nhiễm phụ khoa kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến chức năng của các bệnh phận sinh dục, từ đó làm tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Tác hại khác: Ngoài những tác hại kể trên thì bệnh viêm nhiễm phụ khoa còn gây ra nhiều tác động xấu cho sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em như khi mang thai, chị em mắc bệnh viêm phụ khoa thì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, thậm chí có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu, thai dị tật…

Làm gì khi phát hiện thấy các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa?

Các chuyên gia của phòng khám cũng cho biết, khi có các dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa chị em cần thực hiện những điều sau:

Chị em nên đến ngay bệnh viện hay các phòng khám chuyên phụ khoa để thăm khám, xét nghiệm, xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh lý mà chị em đang mắc phải.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa để việc điều trị mang lại hiệu quả cao nhất.

Việc điều trị cần phải thực hiện cho cả chồng hoặc bạn tình để đảm bảo bệnh không tái phát trở lại.

Chị em nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi điều trị khỏi bệnh

Phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

Phòng bệnh là việc làm cần thiết, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, không chỉ có vậy, việc phòng bệnh cũng là cách để chị em có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất và duy trì hạnh phúc lứa đôi.

Chị em có thể phòng tránh bệnh viêm nhiễm phụ khoa nếu thực hiện tốt những điều sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, trước và sau khi quan hệ tình dục.

Khi vệ sinh cơ quan sinh dục, chị em không nên thụt rửa âm đạo

Không dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín

Mặc quần lót thoáng mát, chị em nên chọn những chiếc quần lót làm từ cotton dễ thấm hút

Chị em nên tắm rửa bằng vòi hoa sen và không nên ngâm mình quá lâu trong bồn tắm.

Thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt

Không nên ngâm mình quá lâu trong bồn tắm

Thăm khám phụ khoa định kỳ, ít nhất là từ 6 tháng/lần

Khi có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về bệnh viêm nhiễm phụ khoa, từ đó có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời. Nếu còn điều gì thắc mắc hoặc có biểu hiện bất thường ở vùng kín thì chị em có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 hoặc click vào mục “Bác sĩ tư vấn” để được các chuyên gia giải đáp chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám