• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Mẹo giúp bạn chuẩn đoán bệnh phụ khoa

Mẹo giúp bạn chuẩn đoán bệnh phụ khoa
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 39 lượt đánh giá )

Các bệnh phụ khoa luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em phụ nữ, nó không chỉ khiến chị em gặp phải những rắc rối, phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn là mối nguy hại đến sức khỏe sinh sản sau này. Do vậy, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời là rất quan trọng. Để sớm phát hiện được bệnh, chị em có thể tự chuẩn đoán thông qua màu sắc, lượng và tính chất của khí hư. Bài viết sau đây chúng tôi xin chia sẻ đến chị em mẹo giúp bạn chuẩn đoán bệnh phụ khoa. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé!

Mẹo giúp bạn chuẩn đoán bệnh phụ khoa

Mẹo giúp bạn chuẩn đoán bệnh phụ khoa

 

Để có thể tự chuẩn đoán bệnh phụ khoa mà mình có thể mắc phải chị em có thể theo dõi chu kỳ kinh nguyệt và quan sát khí hư. Cụ thể như sau:

Quan sát khí hư

Khí hư (hay còn gọi là dịch tiết âm đạo) là dịch tiết từ âm đạo và tử cung của người phụ nữ. Khí hư được tiết ra có tác dụng giữ ấm, làm sạch môi trường âm đạo của nữ giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng có thể di chuyển vào tử cung để kết hợp với trứng.

Khí hư bình thường như thế nào

Với những phụ nữ có sức khỏe bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong hoặc hơi ngả vàng. Ở giai đoạn trước và sau khi rụng trứng khí hư thường ra ít, lỏng nhưng trong giai đoạn rụng trứng khí hư thường ra nhiều, đặc và dai hơn. Nếu chị em chú ý theo dõi những biểu hiện của khí hư thì có thể tự chuẩn đoán được bệnh phụ khoa bởi những thay đổi về lượng, màu sắc, mùi và tính chất của khí hư có thể là dấu hiệu bệnh phụ khoa cảnh báo bạn mắc một bệnh lý phụ khoa nào đó.

Thông qua việc quan sát khí hư chị em có thể sớm phát hiện được các bệnh phụ khoa sau:

- Khí hư ra nhiều, có bọt, màu vàng nâu hoặc xanh nhạt kèm theo những triệu chứng khác như ngứa vùng kín, ấm đạo tấy đỏ: là triệu chứng của bệnh viêm âm đạo do trùng roi.

- Khí hư đặc, lợn cợn như sữa chua, đóng thành mảng: biểu hiện điển hình khi bị viêm âm đạo do nấm Candida

- Khí hư có màu vàng hoặc xám, loãng kèm theo mùi hôi khó chịu: là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do tạp trùng.

- Khí hư có màu nâu, mùi tanh, ngứa và đau rát hậu môn: Biểu hiện của bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn.

Khí hư màu vàng xanh, đặc như mủ: là dấu hiệu của bệnh viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng.

- Khí hư loãng như nước, có màu trắng sữa và mùi hôi khó chịu: biểu hiện của bệnh viêm tử cung

- Khí hư trong, nhày dính, đôi khi loãng như nước, không có mùi hôi: Là triệu chứng của bệnh u xơ tử cung, polyp cổ tử cung, lộ tuyến cổ tử cung.

- Khí hư có màu vàng kèm theo triệu chứng đau đớn vùng chậu, đau khi đi tiểu: Biểu hiện đặc trưng của bệnh polyp tử cung, bệnh lậu và viêm vùng chậu.

- Khí hư có lẫn máu: Dấu hiệu của bệnh ung thư tử cung.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn

Chu kỳ kinh nguyệt chính là tấm gương phản ánh rõ nét nhất sức khỏe của người phụ nữ. Vì thế, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt là việc làm cần thiết mà phái đẹp nên làm. Thông thường, một chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài khoảng 28 – 35 ngày, số ngày hành kinh khoảng 3 – 5 ngày, lượng máu kinh bị mất đi khoảng 60 – 80ml, màu đỏ thẫm, không đông. Nếu thấy kinh nguyệt xuất hiện những dấu hiệu bất thường thì đó có thể là lời cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp phải vấn đề nào đó.

- Máu kinh ra quá ít hoặc quá nhiều: Đây có thể là biểu hiện rối loạn nội tiết tố hoặc các bệnh ở cơ quan sinh dục. Nếu máu kinh có mùi hôi khó chịu thì đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm âm đạo, viêm nhiễm vùng kín.

- Màu sắc của máu kinh có sự thay đổi: Nếu bạn thấy máu kinh có màu nhạt kèm theo những mảng dịch màu xám, vàng hoặc xanh thì phải đến gặp bác sĩ ngay bởi đó là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như dính cổ tử cung hay các bệnh lây qua đường tình dục.

Việc nắm bắt những dấu hiệu ở “vùng kín” sẽ giúp chị em biết được tình trạng sức khỏe của mình cũng như sớm chuẩn đoán bệnh phụ khoa và điều trị kịp thời nếu không may mắc phải. Bạn nên nhớ, khi thấy bất kỳ những dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín thì cũng nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Trên đây là những chia sẻ về Mẹo giúp bạn chuẩn đoán bệnh phụ khoa của phòng khám đa khoa Thái Hà. Nếu chị em muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này hay có thắc mắc gì thêm về các bệnh lí phụ khoa xin vui lòng gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia giải đáp giúp đỡ.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám