• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Bệnh viêm phần phụ - Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa

Bệnh viêm phần phụ - Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 15 lượt đánh giá )

Viêm phần phụ luôn là nỗi ám ảnh đối với nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh sản. Đây là một trong những căn bệnh thường được các chuyên gia y tế cảnh báo nguy hại đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em phụ nữ. Vậy viêm phần phụ là bệnh gì? Bạn đã biết gì về căn bệnh này? Hãy cùng với các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Viêm phần phụ là bệnh gì?

bệnh viêm phần phụ

Trước tiên, phần phụ của nữ giới bao gồm các bộ phận vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Viêm phần phụ đồng nghĩa là tất cả các bộ phận này đều bị viêm nhiễm.

Viêm phần phụ là một bệnh lý có thể gặp ở bất kỳ ai và bất cứ độ tuổi nào, nhưng đối tượng dễ mắc bệnh nhất là những vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, những người đã từng có tiền sử mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác hay những người đã từng phá thai…

Nguyên nhân gây viêm phần phụ

Nguyên nhân gây viêm phần phụ có thể kể đến như:

Do chị em vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, thường xuyên thụt rửa âm đạo hoặc do sử dụng những loại dung dịch vệ sinh vùng kín không phù hợp.

Do trước đó chị em đã từng mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung… mà không điều trị kịp thời hoặc điều trị không dứt điểm.

Do quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân có hại khác xâm nhập vào phần phụ gây ra các bệnh viêm nhiễm.

Bệnh viêm phần phụ cũng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân sinh đẻ nhiều lần hoặc phá thai không an toàn.

Ngoài những nguyên nhân trên, chị em cũng có thể mắc phải bệnh viêm phần phụ do mặc quần lót quá chật hoặc do ngồi lâu, ít vận động…

Triệu chứng bệnh viêm phần phụ

Những triệu chứng của bệnh viêm phần phụ phát triển qua 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính, cụ thể như sau:

Giai đoạn cấp tính: Ở giai đoạn cấp tính, người bệnh sẽ có biểu hiện đau vùng bụng dưới, mức độ đau còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh, có người bị đau âm ỉ, nhẹ nhàng nhưng cũng có người bị đau dữ dội. Một số biểu hiện khác trong giai đoạn này là tiểu buốt, tiểu nhiều lần, xuất hiện khí hư bất thường

Giai đoạn mãn tính: Viêm phần phụ cấp tính nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính với những triệu chứng như đau bụng dưới, sốt nhẹ, kèm theo cảm giác đau vùng thắt lưng. Ở giai đoạn mãn tính, người bệnh còn bị rối loạn kinh nguyệt, đau dữ dội khi quan hệ tình dục. Bệnh ở mức độ nặng, người bệnh còn bị sụt cân, chán ăn, cơ thể mệt mỏi…

Bệnh viêm phần phụ có nguy hiểm không?

Do phần phụ bao gồm những bộ phận quan trọng của hệ sinh sản, nên khi phần phụ bị viêm nhiễm thì mức độ ảnh hưởng của bệnh là không thể xem nhẹ.

Ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày do những cơn đau nhức.

Gây cản trở quá trình thụ thai do vòi trứng và buồng bị viêm nhiễm sẽ khiến các nang trứng không thể phát triển bình thường và phóng noãn đúng chu kỳ. Nghiêm trọng hơn, bệnh viêm phần phụ nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Gây ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng, do chị em luôn cảm thấy đau nhức khi quan hệ tình dục.

Viêm phần phụ còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác.

Cách chữa bệnh viêm phần phụ

Hiện nay, bệnh viêm phần phụ thường được điều trị bằng 2 phương pháp là nội khoa và ngoại khoa.

Điều trị nội khoa: Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh phù hợp với tình trạng bệnh. Người bệnh cần sử dụng đúng thuốc và đủ liều lượng theo sự chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc, ngưng hay lạm dụng thuốc khi chưa có ý kiến từ phía bác sĩ.

Điều trị ngoại khoa: Những trường hợp viêm nhiễm ở mức độ nặng thì phải tiến hành điều trị bằng phương pháp ngoại khoa như đốt điện, đốt laser hoặc điều trị bằng sóng cao tần.

Tùy vào mức độ viêm nhiễm và tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

Lời khuyên từ bác sĩ: Viêm phần phụ là một bệnh lý nguy hiểm, do đó nếu bạn phát hiện mình có những triệu chứng của bệnh viêm phần phụ thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp được vấn đề “Viêm phần phụ là bệnh gì?”. Nếu còn điều gì băn khoăn cần được giải đáp xin vui lòng gọi đến số 0365.115.116 – 0365.116.117 hoặc click chuột vào khung chat để được trò chuyện với các chuyên gia của chúng tôi.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám