• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Khám phụ khoa như thế nào thưa bác sĩ?

Khám phụ khoa như thế nào thưa bác sĩ?
Điểm trung bình: 4.1 / 5 ( 7 lượt đánh giá )

Hỏi:

Thưa bác sĩ, cho em hỏi khám phụ khoa như thế nào ạ? Hôm trước em có lỡ trót "yêu" với bạn trai mà không sử dụng biện pháp an toàn nào cả, và từ đó đến nay em luôn có cảm giác đau âm ỉ bụng dưới, em rất lo lắng về tình trạng của mình và muốn đi khám để kiểm tra ạ.

Mong bác sĩ giải đáp giúp em!

N.T.Hường 23t - Yên Bái

Đáp:

Đối với nữ giới, thì nguy cơ bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa là rất lớn do đặc thù của cơ quan sinh dục. Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Theo các chuyên gia sản phụ khoa thì việc khám phụ khoa định kỳ là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe của nữ giới. Tuy nhiên nhiều chị em lại chưa có kiến thức về khám phụ khoa, cùng theo dõi bài viết dưới đây về khám phụ khoa như thế nào nhé.

Vì sao chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa

Khám phụ khoa là việc hết sức cần thiết đối với chị em phụ nữ, kể cả với những bạn có biểu hiện bị mắc các bệnh phụ khoa hoặc chưa có biểu hiện bệnh. Đặc biệt đối với những nữ giới đã xuất hiện kinh nguyệt hoặc đã có quan hệ tình dục hoặc sinh con. Việc khám phụ khoa sẽ đem lại rất nhiều lợi ích như:

Biết được tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân mình.

Tìm hiểu được nguyên nhân của những hiện tượng bất thường về phụ khoa như đau bụng, xuất huyết ngoài kỳ kinh, xung quanh xương chậu, khí hư có màu sắc bất thường, có mùi hôi, ngứa rát vùng kín…rối loạn kinh nguyệt.

Phát hiện những bệnh lý phụ khoa mà cơ thể đang mắc phải, những bất thường trong vùng kín.

Giúp chị em theo dõi sức khỏe sinh sản một cách khoa học và thường xuyên nhất.

Quy trình khám phụ khoa như thế nào?

khám phụ khoa như thế nào

Khám phụ khoa là tiến hành thăm khám ở vùng kín, do đó cần phải thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt:

Bước đầu là khám tổng quát khu vực bên ngoài bộ phận sinh dục như: Môi lớn, môi bé, các nếp gấp âm hộ…. Nhằm kiểm tra xem bạn có dấu hiệu của các bệnh xã hội hay bệnh ngoài da hay không (mụn rộp sinh dục, viêm nang lông, rận mu...).

Sau đó sẽ thăm khám bằng mỏ vịt: Bác sĩ sẽ đưa một dụng cụ có tác dụng bóc tách khu vực âm đạo đã được khử trùng và bôi trơn vào sâu bên trong âm đạo. Bạn có thể quan sát cổ tử cung qua màn hình siêu âm, sau đó, các bác sĩ lấy tế bào cổ tử cung để làm xét nghiệm cần thiết.

Thăm khám âm đạo bằng tay( sử dụng găng tay và chất bôi trơn): Bác sĩ có thể ấn nhẹ vào vùng bụng dưới để kiểm tra kích thích, kích thước và hình dạng của tử cung như thế nào.

Khám hậu môn là bước sau cùng nhằm kiểm tra các cơ liên quan giữa hậu môn và âm đạo. Đây cũng là bước giúp bạn phát hiện ra các bất thường về bệnh lý hậu môn, trực tràng.

Ngoài ra,  các bác sĩ có thể thăm khám vùng ngực để đảm bảo mọi thứ được an toàn.

Trong quá trình khám nếu phát hiện bất kỳ những bất thường nào, các bác sĩ có thể yêu cầu bạn tiến hành xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Nếu các bạn còn có thắc mắc gì, nhấp vào khung chat bên dưới để được các bác sĩ tư vấn trực tiếp nhé.

Những lưu ý khi thăm khám phụ khoa.

Để việc khám phụ khoa thuận lợi và có kết qủa tốt nhất, các bạn cần phải lưu ý những vấn đề sau:

Nên thăm khám vào giữa chu kỳ kinh nguyệt vì hiện tượng kinh nguyệt sẽ gây trở ngại cho việc thăm khám cũng như ảnh hưởng đến kết quả.

Không nên quan hệ tình dục trước khi đi khám phụ khoa, kiêng ít nhất 2 ngày.

Giữ tâm lý thoải mái, đừng quá lo lắng vì mọi thao tác sẽ được thực hiện nhanh chóng, để hạn chế đau đớn.

Trước khi khám bệnh phụ khoa, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý; tránh ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và đồ ngọt.

Không sử dụng dung dịch vệ sinh trong vòng 1 ngày, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo và nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước khi đến khám để tránh làm thay đổi môi trường âm đạo gây ảnh hưởng đến kết quả của chị em.

Chú ý vệ sinh sạch sẽ và đúng cách, giữ vùng kín khô thoáng và sạch sẽ.

Khi đi khám nên lưu ý mặc quần áo lẻ, thoải mái để thuận lợi cho việc thăm khám.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà về khám phụ khoa như thế nào sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365.115.116 – 0365.116.117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn sáng giúp đỡ bạn. Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám