• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Viêm lộ tuyến cổ tử cung - Triệu chứng và cách điều trị

Viêm lộ tuyến cổ tử cung - Triệu chứng và cách điều trị
Điểm trung bình: 3.6 / 5 ( 18 lượt đánh giá )

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, tuy nhiên có không ít trường hợp do chủ quan hoặc do thiếu kiến thức nên thường phát hiện bệnh và điều trị bệnh muộn hoặc điều trị không đúng phương pháp dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Vậy viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Nguyên nhânTriệu chứng của viêm lộ tuyến cổ tử cung? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu những thông tin về căn bệnh này thì hãy theo dõi những thông tin trong bài viết này nhé.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Trước tiên, lộ tuyến cổ tử cung là hiện tượng các tế bào trong ống cổ tử cung phát triển ra bên ngoài. Khi các tế bào này bị lộ tuyến ra ngoài sẽ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng… dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một dạng viêm nhiễm lành tính và khá phổ biến ở nữ giới, trong đó những chị em đã lập gia đình, đã trải qua nhiều lần sinh nở hoặc những chị em đã từng có tiển sử phá thai là những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chị em có thể bị viêm lộ tuyến cổ tử cung do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có kể đến như:

Quan hệ tình dục thô bạo, không an toàn: Khi chị em có quan hệ tình dục quá thô bạo và quan hệ không an toàn sẽ khiến cho cổ tử cung dễ bị tổn thương gây ra lộ tuyến và viêm nhiễm.

phá thai nhiều lần hoặc phá thai không an toàn: Phá thai nhiều lần, không an toàn sẽ gây tổn thương cổ tử cung, từ đó gây ra viêm nhiễm.

Do sự thay đổi đột ngột của môi trường âm đạo: Khi chị em thụt rửa âm đạo quá sâu hoặc lạm dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ khiến có niêm mạc tử cung dễ bị tổn thương.

Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác: Các tác nhân gây ra các bệnh viêm âm đạo… có thể xâm nhập vào cổ tử cung gây ra viêm nhiễm.

Ngoài ra, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng có thể là do buồng trứng hoạt động mạnh gây tổn thương hoặc do nam giới sử dụng bao cao su kém chất lượng khi quan hệ tình dục…

Các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Theo các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà cho biết, dựa vào mức độ của lộ tuyến phát triển lên bề mặt cổ tử cung mà bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia thành 3 cấp độ khác nhau, trong đó viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 – tình trạng bệnh nhẹ, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2 – tình trạng bệnh trung bình và viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 – tình trạng bệnh nặng.

các cấp độ viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1

Đây là cấp độ nhẹ nhất của bệnh, mức độ tổn thương ở cấp độ này chỉ chiếm khoảng 1/3 bề mặt của cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 thường chưa có nhiều triệu chứng điển hình. Tuy nhiên, nếu chị em tinh ý thì có thể nhận thấy khí hư ra nhiều, dạng bọt, có màu trắng kèm theo mùi hôi khó chịu, đôi khi có cảm giác ngứa ngáy âm đạo.

Nếu chị em phát hiện bệnh ở giai đoạn này thì việc điều trị khá dễ dàng, đồng thời có thể hạn chế tối đa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 2

Viêm cổ tử cung cấp độ 1 không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng chuyển sang cấp độ 2. Lúc này, mức độ tổn thương do bệnh gây ra chiếm khoảng 1/3 – 2/3 bề mặt tử cung. Những triệu chứng của bệnh cũng rõ ràng hơn cấp độ 1. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy đau rát, khó chịu khi quan hệ tình dục. Nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang cấp độ 3 gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3

Đây là cấp độ nặng nhất của bệnh, mức độ tổn thương chiếm hơn 2/3 bề mặt cổ tử cung. Ngoài các triệu chứng giống như ở cấp độ 1 và độ 2 thì ở giai đoạn 3, người bệnh sẽ xuất hiện thêm triệu chứng  xuất huyết nhẹ sau khi quan hệ tình dục.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 nếu không được điều trị kịp thời có thể gây tắc cổ tử cung, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh rất nguy hiểm, do vậy nếu bạn phát hiện những triệu chứng của bệnh thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Triệu chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có các triệu chứng sau:

Xuất hiện khí hư bất thường: Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Tùy vào từng tác nhân gây ra viêm nhiễm mà những biểu hiện của khí hư có sự khác biệt như: Khí hư có mùi hôi, màu trắng đục hoặc màu vàng, màu xanh,  dính thành từng mảng, có bọt hoặc khí hư có lẫn một chút máu.

Đau vùng bụng dưới: Người bệnh thường có cảm giác đau quặn vùng bụng dưới và khu vực thắt lưng, đặc biệt là trong những ngày hành kinh thì cảm giác đau bụng dưới sẽ càng trở nên dữ dội hơn.

Triệu chứng khác: Ngoài những triệu chứng điển hình trên thì chị em sẽ có những triệu chứng khác như đau vùng chậu, ngứa ngáy và đau rát vùng kín, đau khi quan hệ tình dục…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gây ra những triệu chứng rất khó chịu khiến người bệnh cảm thấy mất tự tin trong cuộc sống, từ đó gây ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống.

Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình: Người mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường bị đau khi giao hợp. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục và đe dọa đến hạnh phúc gia đình.

Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung kéo dài và không được điều trị kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể gây ra vô sinh – hiếm muộn.

Cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Các chuyên gia phòng khám Thái Hà cho biết, việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung còn tùy thuộc vào mức độ tổn thương. Sau khi thăm khám, xác định được tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định người bệnh điều trị bằng các phương pháp phù hợp nhất.

Điều trị nội khoa: Những trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nhẹ  bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc phù hợp nhất. Người bệnh cần sử dụng đúng thuốc, đủ liều lượng theo sự chỉ định của bác sĩ.

Điều trị bằng vật lý trị liệu: Những trường hợp viêm nhiễm nặng hơn người bệnh sẽ phải điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu như đốt điện, đốt lazer…

Điều trị bằng công nghệ dao LEEP: Đây được xem là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất hiện nay với nhiều ưu điểm vượt trội như điều trị bệnh an toàn, không đau, không gây tổn thương đến các bộ phận xung quanh, điều trị bệnh triệt để…

Chi phí điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Nói về chi phí điều trị bệnh, các chuyên gia cho biết: việc đưa ra một mức chi phí cụ thể cho việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là rất khó bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Trước tiên, việc điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là cả một quá trình bao gồm nhiều công đoạn khác nhau từ việc thăm khám, xét nghiệm cho đến việc lên phác đồ điều trị. Hơn nữa, việc điều trị không phải bệnh nhân nào cũng giống nhau bởi mức độ tổn thương mỗi bệnh nhân là khác nhau, có người bệnh nhẹ, có người bệnh nặng… Do vậy, chi  phí điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ dựa vào những yếu tố kể trên.

Ngoài ra, chi phí điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng phụ thuộc vào nhiều tố khác như: trình độ của bác sĩ điều trị, điều kiện cơ sở vật chất tại cơ sở y tế đó…

Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá lo lắng về chi phí điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung  bởi quan trọng nhất vẫn là tình trạng sức khỏe cũng như  khả năng sinh sản sau này của mình. Do vậy, nếu có những dấu hiệu của bệnh thì hãy đến ngay các cơ sở y tế có uy tín để được khám chữa kịp thời nhé.

Cách phòng tránh bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để phòng tránh bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả, chị em cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, không nên thụt rửa âm đạo quá sâu và hạn chế sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ quá thô bạo, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe.

Khám sức khỏe định kỳ, ít nhất là 6 tháng/lần

Trong trường hợp chị em phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường này thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, từ đó có biện pháp phòng tránh hoặc điều trị kịp thời nếu chẳng may mắc phải. Nếu chị em còn có thắc mắc thì hãy gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám