• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa

"Liệu chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa đúng hay không?" là vấn đề thắc mắc thường gặp của các bạn nữ mới lớn.

Chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 35 lượt đánh giá )

Trong một lần chia sẻ với các bạn nữ độ tuổi từ 18-25 tuổi các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà chúng tôi đã nhận được một câu hỏi hết sức thú vị từ bạn Hà Phương 20 tuổi đến từ Hoài Đức - Hà Nội, câu hỏi với nội dung “Liệu chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa đúng hay không?” Đây cũng là thắc mắc của bạn Vân Anh đến từ Vĩnh Phúc và có lẽ là của rất nhiều bạn nữ mới lớn khác. Hãy cùng lắng nghe giải đáp của các chuyên gia Phòng khám Thái Hà qua bài viết sau để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa


Muốn biết chưa quan hệ tình dục có thể mắc bệnh phụ khoa hay không các bạn cần nắm rõ bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa đó là cách nói chung về các bệnh viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục bao gồm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng) hay một số các cơ quan ở đường tiết niệu và phần phụ khác. Trong đó, tùy vị trí viêm nhiễm có thể phân ra thành các bệnh phụ khoa như sau:

Viêm âm đạo: Gồm viêm nhiễm ở âm hộ (cửa ngoài của âm đạo) và viêm nhiễm ở âm đạo (bộ phận nối dài từ âm hộ vào cổ tử cung).

Viêm bộ phận tử cung: Gồm có viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung.

Viêm phần phụ: Các viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng và dây chằng quanh tử cung vòi trứng.

Viêm đường tiết niệu: Gồm viêm nhiễm xảy ra ở đường tiết niệu như viêm niệu đạo, viêm bàng quang.

Chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa?

Hiện nay vẫn không ít các bạn nữ cho rằng chưa có quan hệ tình dục không thể mắc các bệnh phụ khoa nhưng điều này hoàn toàn sai vì chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa. Nguyên nhân mắc bệnh phụ khoa không phải là việc quan hệ tình dục mà quan hệ tình dục chỉ là một yếu tố khiến cho các bạn nữ dễ mắc các bệnh phụ khoa hơn mà thôi.

Đã có rất nhiều bạn nữ chưa có quan hệ tình dục mà mắc bệnh phụ khoa trong thực tế:

- Bạn N.Vy ở Cầu Giấy là một hiện tượng điển hình, N.Vy chưa có quan hệ tình dục bạn luôn chú ý tới việc vệ sinh thân thể sạch sẽ tuy nhiên trong một lần đi tắm ở bể bơi công cộng bạn Vy cảm thấy vùng âm đạo của mình ngứa ngáy, khí hư ra nhiều có mùi hôi sau đó là kinh nguyệt bị rối loạn, chu kỳ kinh đến sớm hơn bình thường tới 12 ngày, khi đi khám thì N.Vy được biết mình đã mắc bệnh viêm âm đạo.

- Bạn Mai Lan ở Thường Tín không đi tắm ở bể bơi tuy nhiên lại có thói quen mặc đồ lót chật bó sát cơ thể, thỉnh thoảng lại mặc đồ ẩm do mùa đông phơi mà đồ chưa kịp khô, bạn Mai Lan cũng có các hiện tượng tương tự, vùng kín của Mai Lan nổi mẩn và đỏ, tiểu buốt tiểu rắt, vừa tiểu xong lại có cảm giác buồn tiểu đau tức bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt… khi đi khám thì các bác sĩ kết luận Mai Lan đã bị viêm âm đạo và viêm niệu đạo giai đoạn đầu.

Các bạn có thể thấy việc mắc các bệnh phụ khoa không hẳn là việc quan hệ tình dục gây ra mà còn có thể do các nguyên nhân khác khiến cho các vi khuẩn vi nấm dễ dàng xâm nhập vào âm đạo của bệnh nhân gây bệnh phụ khoa. Như với với trường hợp của bạn N.Vy tắm ở bể bơi công cộng là nơi có nguồn nước không đảm bảo, các vi khuẩn vi nấm gây hại xâm nhập vào vùng âm đạo của N.Vy và gây viêm âm đạo. Đối với trường hợp của bạn Mai Lan khi bạn mặc đồ lót bó sát hay đồ ẩm ướt, mồ hôi thoát ra rất nhiều và vùng âm đạo bị ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây hại phát triển nhanh chóng và tích tụ vùng âm đạo, chúng xâm nhập vào âm đạo và niệu đạo rồi gây viêm nhiễm khiến bệnh nhân mắc bệnh.

Các bạn cũng biết việc quan hệ tình dục là một vấn đề không thể tránh khỏi khi lập gia đình và đối với chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tuy nhiên nếu quan hệ tình dục với các bệnh nhân bị bệnh viêm nhiễm, bệnh truyền nhiễm hay quan hệ tình dục ở những nơi kém vệ sinh khiến các vi khuẩn vi nấm có cơ hội xâm nhập thì mới có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Lời khuyên của các bác sĩ

Các bệnh phụ khoa không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn là nguyên nhân của bệnh vô sinh, bị mắc bệnh phụ khoa còn ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống tình dục của bệnh nhân và công việc hàng ngày của họ. Để phòng ngừa các bệnh phụ khoa các bạn cần lưu ý:

➣ Không quan hệ tình dục bừa bãi, không quan hệ tình dục với các bệnh nhân bị bệnh viêm nhiễm, truyền nhiễm khác, không sử dụng các dụng cụ trò chơi tình dục không đảm bảo an toàn

➣ Vệ sinh cơ thể đặc biệt là vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, vào chu kỳ kinh nguyệt cần thay băng ít nhất 4 tiếng 1 lần và sử dụng băng vệ sinh được chứng nhận an toàn.

➣ Không tắm ở những nơi có nguồn nước bẩn như ao hồ, sông rạch, bể bơi công cộng nơi có nguồn nước bẩn và bị ô nhiễm

➣ Mặc đồ lót thoáng mát, rộng rãi thấm hút mồ hôi tốt tránh đồ bí nóng và ẩm ướt

➣ Không lạm dụng các dung dịch vệ sinh, vệ sinh thụt rửa âm đạo quá sâu

➣ Ăn uống và tập luyện thể thao đều đặn để có một sức khỏe tốt chống lại sự sâm nhập của các vi khuẩn

Hy vọng với những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà ngày hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các bệnh phụ khoa và giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Chưa quan hệ tình dục vẫn có thể mắc bệnh phụ khoa?” Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc câu hỏi nào hãy gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.115.116-0365.116.117 chat với các chuyên gia hoặc đến tại phòng khám số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn bất cứ khi nào.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám