• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là gì?
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 44 lượt đánh giá )

Bệnh xã hội không chỉ ảnh hưởng đến chính sức khỏe, đời sống người mang bệnh mà còn lây lan qua đường tiếp xúc người bệnh. Bệnh xã hội biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng, phụ nữ mang thai mắc bệnh xã hội sinh con ra có thể mắc các dị tật, để lại nhiều di chứng. Vậy cụ thể Bệnh xã hội là gì? Hãy lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà qua bài viết sau.

Bệnh xã hội


Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là một thuật ngữ chung dùng để chỉ những bệnh có ảnh hưởng lớn đến toàn xã hội có sức lây nhiễm mạnh, lây lan qua đường tình dục không an toàn. Có thể kể đến một số bệnh phổ biến và nguy hiểm như: HIV/AIDS, Sùi mào gà, Bệnh giang mai, Bệnh lậu, Mụn rộp sinh dục,...  

Bệnh xã hội có thể xảy ra ở cả nam và nữ mọi độ tuổi, đặc biệt là những người trong độ tuổi sinh sản. Những đối tượng có đời sống tình dục không lành mạnh: quan hệ tình dục bừa bãi, có nhiều bạn tình, gái mại dâm, khách làng chơi,... là những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

Nguy hiểm nhất là ngoài quan hệ tình dục không an toàn thì bạn vẫn có thể bị nhiễm các bệnh xã hội nếu có tiếp xúc với các vết thương hở của người bệnh hay khi truyền và nhận máu, sử dụng chung bơm kim tiêm, thậm chí khi dùng chung những đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn tắm, khăn mặt, quần áo lót, bàn chải đánh răng…

Các loại bệnh xã hội thường gặp

Theo thống kê, trên thế giới hiện nay có khoảng 20 bệnh xã hội khác nhau, trong đó có một số bệnh thường gặp là sùi mào gà, lậu, giang mai, mụn rộp sinh dục, HIV…

Sùi mào gà

Bệnh là do virut Human Papilloma (HPV) gây ra u nhú ở người. Sau 2 – 9 tháng ủ bệnh, những mụn sùi nhỏ li ti bắt đầu xuất hiện. Thời gian sau, nhủ sùi phát triển to hơn và liên kết với nhau tạo thành một mảng rộng nhìn giống như sùi mào gà. Bệnh nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng vô sinh, ung thư cổ tử cung ở nữ giới và ung thư dương vật ở nam giới.

 

Bệnh xã hội


Bệnh lậu

Là do vi khuẩn Gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra. Những triệu chứng của bệnh thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục sau đó lan rộng ra khắp cơ thể, gây sốt, tổn thương da và viêm khớp. Nếu để bệnh kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm là vô sinh và ung thư.

 

Bệnh xã hội


Bệnh giang mai

Là do xoắn khuẩn giang mai gây ra. Bệnh phát triển qua nhiều giai đoạn và nếu không được chữa trị kịp thời xoắn khuẩn giang mai sẽ tồn tại trong cơ thể suốt đời dẫn đến củ giang mai, giang mai thần kinh, giang mai tim mạch và nguy cơ tử vong là  rất cao.

 

Bệnh xã hội


Mụn rộp sinh dục

Bệnh do virut HSV gây ra các triệu chứng bỏng rộp ở cơ quan sinh dục, môi, miệng, lưỡi…

HIV/ AIDS (hay còn gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch) 

Đây là căn bệnh nguy hiểm nhất trong số các bệnh xã hội mà đến nay Y học vẫn chưa tìm ra được cách chữa trị hiệu quả.

Mức độ nguy hiểm của bệnh xã hội

Các bệnh xã hội thường tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Hầu hết các bệnh xã hội nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng sinh sản sau này của chị em. Với một số bệnh nguy hiểm như sùi mào gà, giang mai hay HIV… còn tiến triển thành ung thư, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Đặc biệt, khi phụ nữ mang thai mắc phải các bệnh xã hội thì dễ bị sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra đã mắc bệnh và để lại nhiều di chứng.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để tránh những căn bệnh nguy hiểm này cách tốt nhất là bạn nên thực hiện một lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng, chú ý xử lý những vết thương hở, không sử dụng chung đồ dùng của người khác và đặc biệt là nên đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh nếu có.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về “Bệnh xã hội là gì?”. Bệnh xã hội thường rất khó điều trị triệt để, đặc biệt là bệnh sùi mào gà, giang mai hay HIV… Vì vậy, khi phát hiện những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh xã hội thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Căn cứ vào kết quả thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp nhất cho từng bệnh nhân.Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm, bạn đọc hãy gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám