• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng

Phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 19 lượt đánh giá )

Phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng

Tắc nghẽn vòi trứng sẽ gây cản trở tinh trùng vào gặp trứng gây khó khăn cho việc thụ thai và nguy cơ vô sinh – hiếm muộn là rất cao. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình thì chị em nên đi khám và điều trị bệnh kịp thời ngay. Vậy bệnh tắc vòi trứng điều trị ra sao, áp dụng phương pháp điều trị nào? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng thì hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này nhé.

Trước tiên, bạn đọc cần hiểu thế nào là bệnh tắc vòi trứng?

Vòi trứng (hay còn gọi là ống dẫn trứng) là ống dẫn noãn từ buồng trứng tới tử cung, tại đây noãn và tinh trùng sẽ kết hợp với nhau tại vòi trứng tạo thành trứng đã thụ tinh, sau đó mới di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Tắc vòi trứng là hiện tượng vòi trứng bị chít hẹp, teo nhỏ lại. Viêm nhiễm vòi trứng không được điều trị kịp thời là nguyên nhân chính gây ra bệnh tắc vòi trứng. Người mắc bệnh tắc vòi trứng thường có những triệu chứng kinh nguyệt không đều, khó thụ thai, khó chịu ở vùng bụng, khí hư bất thường, đau khi giao hợp… Khi phát hiện những triệu chứng này người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xét nghiệm, xác định tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Bệnh tắc vòi trứng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đấn những hậu quả khó lường như vô sinh – hiếm muộn hoặc mang thai ngoài tử cung do vòi trứng khi bị chít hẹp noãn và tinh trùng sẽ khó có thể gặp nhau để thụ tinh hoặc trứng đã được thụ tinh không thể di chuyển về buồng tử cung để làm tổ ngay tại vòi trứng gây ra hiện tượng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm. Do vậy, việc điều trị là rất cần thiết và người bệnh nên đi chữa trị càng sớm càng tốt.

Phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng

Sau khi thăm khám và xác định được tình trạng bệnh của từng bệnh nhân bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Tùy vào mức độ tổn thương và vị trí tắc mà có phương pháp điều trị khác nhau, cụ thể như sau:

Điều trị nội khoa

Đối với những trường hợp tắc vòi trứng ở mức độ nhẹ thì chị em có thể điều trị nội khoa, tức là dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Căn cứ vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu viêm và thông tắc vòi trứng hiệu quả nhất. Người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa về việc dùng thuốc như dùng loại thuốc nào, liều lượng ra sao, tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc bừa bãi để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Điều trị ngoại khoa

Phương pháp điều trị này được áp dụng khi việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả. Có nhiều phương pháp ngoại khoa điều trị bệnh tắc vòi trứng hiệu quả như:

- Bơm hơi để thông vòi trứng: Với việc áp dụng phương pháp này bác sĩ sẽ tiến hành bơm hơi vào vòi trứng hoặc bơm thuốc kháng viêm kết hợp với thuốc kháng sinh vào vòi trứng để thông vòi trứng. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này thường không cao và gây ra nhiều đau đớn cho bệnh nhân nên hiện nay phương pháp này thường ít được sử dụng.

- Phẫu thuật nội soi lấy ống dẫn trứng: Phương pháp này thường áp dụng cho những trường hợp vòi trứng bị tắc ở đoạn gần. Bác sĩ sẽ tiến hành thông ống dẫn trứng bằng cách đặt một bộ phẫu thuật nội soi vào buồng tử cung sau đó tiến hành đưa một ống thông vào lỗ ống dẫn trứng giúp đẩy những mẩu mô vụn cũng như tách những vị trí bị dính ở trong lòng ống dẫn trứng. Hiệu quả mà phương pháp điều trị này mang lại lên đến 85%.

- Phẫu thuật nội soi tái tạo loa vòi: Đối với những trường hợp tắc ống dẫn trứng ở đoạn xa thì phải điều trị bằng phương pháp nội soi tái tạo loa vòi. Với phương pháp phẫu thuật này bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ những dải dây dính quanh ống dẫn trứng và loa vòi để cải thiện khả năng bắt trứng, từ đó làm tăng khả năng thụ thai. Theo thống kê có khoảng 40% phụ nữ có thai sau 12 tháng khi đi điều trị bằng phương pháp này.

- Phẫu thuật cắt ống dẫn trứng: Đối với những trường hợp ống dẫn trứng bị tắc, ứ dịch nặng, không có khả năng tái tạo lại loa vòi, đồng thời khiến cho tỷ lệ mang thai ngoài tử cung tăng lên thì phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ đoạn ống dẫn trứng bị ứ dịch sát góc tử cung  nhưng vẫn chừa lại tử cung và buồng trứng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý từ phía bệnh nhân bởi sau khi tiến hành cắt ống dẫn trứng người bệnh sẽ không còn khả năng mang thai.

Điều trị tắc vòi trứng bằng Đông y

Ngoài việc điều trị bệnh tắc vòi trứng bằng phương pháp Tây y thì người bệnh cũng có thể điều trị bệnh lý này bằng Đông y. Theo Đông y, bệnh tắc vòi trứng là do tình trạng khí huyết bị trị trệ, từ đó dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn vòi trứng. Nếu bạn muốn chữa tắc vòi trứng bằng phương pháp Đông y thì nên đến gặp các thầy thuốc để được bắt mạch, thăm khám, xác định nguyên nhân và căn cứ vào đó thầy thuốc sẽ bốc thuốc phù hợp nhất với tình trạng của bạn.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về “Phương pháp điều trị bệnh tắc vòi trứng”. Nếu bạn đọc còn băn khoăn hay muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám