• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm như thế nào?

Kinh nguyệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Vậy hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm như thế nào?

Hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm như thế nào?
Điểm trung bình: 3.8 / 5 ( 40 lượt đánh giá )

Kinh nguyệt không đều là một trong những hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết chị em đều chủ quan, thiếu kiến thức về hiện tượng kinh nguyệt không đều và hay bỏ qua tình trạng này. Vậy thực chất hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm như thế nào? Nội dung bài viết sau đây các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ giúp chị em giải đáp thắc mắc này.

Hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm


Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới. Một chu kỳ kinh nguyệt ổn định thường kéo dài trong khoảng 28 – 30 ngày (hoặc cũng có thể dao động lên xuống 3 – 5 ngày) thời gian hành kinh khoảng 3 – 7 ngày và lượng máu mất đi trong khoảng thời gian này là 50 – 80 ml. Chu kì kinh nguyệt được xem là không đều khi nó phá vỡ quy luật trên, cụ thể như: chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn (dưới 21 ngày) hoặc quá dài (trên 35 ngày), số ngày hành kinh quá ít hoặc quá dài; lượng máu kinh ra quá nhiều, kèm theo một số biểu hiện khác như đau bụng kinh dữ dội, có hiện tượng máu đông, rong kinh.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều khá đa dạng, có thể kể đến như: rối loạn hormone sinh dục, tâm lý không ổn định, thần kinh căng thẳng, stress kéo dài hay do mắc các bệnh phụ khoa liên quan đến tử cung và buồng trứng…

Hiện tượng kinh nguyệt không đều nguy hiểm như thế nào?

Lý giải cho điều này, các bác sĩ chuyên phụ khoa phòng khám Thái Hà cho biết, kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện khi nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì, trong khoảng 2 – 3 năm đầu hành kinh, do buồng trứng chưa hoạt động ổn định nên chu kỳ kinh nguyệt cũng sẽ bị rối loạn theo, sau đó chúng sẽ dần dần ổn định theo một chu kỳ nhất định.  Sau khoảng thời gian này nếu chu kì kinh nguyệt không đều sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em, cụ thể như:

Gây thiếu máu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày

Hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh kéo dài, đi kèm với sự mất máu là sự thiết sắt trong cơ thể. Khi bị thiếu máu, chị em có thể bị chóng mặt, đau đầu, cơ thể suy nhược, choáng ngất… gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Liên quan chặt chẽ với các bệnh phụ khoa

Hiện tượng kinh nguyệt không đều có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng,  u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung… Hay nói cách khác, các bệnh lý này là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Không chỉ thế, kinh nguyệt không đều còn khiến cho chị em gặp nhiều khó khăn khi vệ sinh vùng kín. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, chị em có thể mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như: viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung

Hiện tượng kinh nguyệt không đều tác nhân gây vô sinh hiếm muộn

Các bệnh lý phụ khoa gây ra triệu chứng kinh nguyệt không đều nếu không được chữa trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây ra vô sinh – hiếm muộn.
Bên cạnh đó, chu kỳ kinh nguyệt còn có mối quan hệ mật thiết với chu kỳ rụng trứng. Do vậy, hiện tượng kinh nguyệt không đều sẽ khiến cho chu kỳ rụng trứng cũng bị rối loạn theo, từ đó làm giảm khả năng sinh sản của nữ giới.

Ngoài ra, hiện tượng kinh nguyệt không đều còn khiến cho chị em bị động không biết kinh nguyệt sẽ ghé thăm lúc nào; hiện tượng này còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ác tính…

Với những nguy hại trên, các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà khuyến cáo chị em khi gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời. Đừng chần chừ hay e ngại để hiện tượng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản sau này của chị em.

Hy vọng với những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về Hiện tượng kinh nguyệt không đều sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng đắn về hiện tượng này. Nếu còn có thắc mắc, chị em có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí hoặc đến trực tiếp tại số 11 THái Hà, Đống Đa, Hà Nội phòng khám mở cửa tất cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ từ 8h-22h.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám