• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Chậm kinh báo hiệu điều gì?

Chậm kinh báo hiệu điều gì?
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 43 lượt đánh giá )

Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới là sự tuần hoàn lặp đi lặp lại hàng tháng của kinh nguyệt tạo thành một chu kỳ. Quá trình này diễn ra khá đều đặn kéo dài từ tuổi dậy thì và kết thúc khi chị em đến tuổi mãn kinh. Vì vậy, khi chu kỳ kinh nguyệt bỗng dưng bị chậm hay đứt quãng thì nó sẽ báo hiệu chu kỳ kinh nguyệt bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó. Vậy hiện tượng chậm kinh báo hiệu điều gì? Dưới đây là một số thông tin cần thiết giúp chị em giải đáp vấn đề này.

chậm kinh


Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường mỗi tháng sẽ xuất hiện một lần và mỗi chu kỳ sẽ dao động trong khoảng 28 – 35 ngày. Chậm kinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt đến chậm sau một vài ngày hoặc cũng có thể kéo dài cả tháng khiến cho nhiều chị em cảm thấy hoang mang lo lắng. Tâm trạng lo lắng này của chị em cũng là điều dễ hiểu bởi nếu hiện tượng chậm kinh chỉ xảy ra trong 1 – 2 lần và mỗi lần chỉ bị chậm một vài ngày thì đó chỉ là do chị em bị căng thẳng hay stress kéo dài gây ra nhưng nếu nó kéo dài cả tháng thì đó là dấu hiệu cho thấy sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp phải một vấn đề nào đó. Hay nói cách khác hiện tượng chậm kinh báo hiệu chị em đang mang thai hoặc mắc phải một bệnh lý nào đó.

Chậm kinh báo hiệu điều gì?

Chậm kinh báo hiệu chị em đang mang thai

Nếu bạn bị chậm kinh trên một tuần, đã có quan hệ tình dục trước đó và không áp dụng bất kỳ một biện pháp tránh thai nào thì bạn nên kiểm tra nước tiểu bằng que thử thai vì rất có thể bạn đang mang thai. Nếu hiện tượng chậm kinh trên 7 ngày kèm theo các biểu hiện khác như chóng mặt, buồn nôn, đau ngực…thì khả năng bạn mang thai là rất cao. Bạn nên đi siêu âm để biết chắc chắn mình có mang thai hay không. Khi mang thai thì chu kì kinh nguyệt sẽ tạm ngưng một thời gian.

Chậm kinh báo hiệu tuyến giáp hoạt động kém

Các bệnh lý ở tuyến giáp có thể làm tăng hoặc giảm lượng proclactin – một loại hormone sinh sản do tuyến yên bài tiết ra. Việc thay đổi nồng độ hormone sẽ gây ảnh hưởng lên tuyến dưới đồi dẫn đến hiện tượng chậm kinh

Chậm kinh báo hiệu các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm

Theo các chuyên gia, hiện tượng chậm kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó như:

➣ Viêm cổ tử cung: là hiện tượng vùng cổ tử cung bị viêm nhiễm do các tác nhân nấm, vi khuẩn hay ký sinh trùng gây ra. Khi bị viêm cổ tử cung, người bệnh thường có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, kỳ kinh đến sớm hoặc đến muộn, số ngày hành kinh và lượng máu kinh mất đi có sự thay đổi.

 

chậm kinh


➣ Viêm lộ tuyến cổ tử cung: là tình trạng các lộ tuyến (phần biểu mô tiết ra niêm dịch bên trong cổ tử cung bị lộn ra ngoài) bị viêm nhiễm. Vi khuẩn, nấm, tạp trùng… là các tác nhân chính gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung. Triệu chứng điển hình của bệnh là chu kỳ kinh nguyệt không đều (bao gồm cả hiện tượng chậm kinh), ngứa ngáy âm đạo, khí hư ra nhiều có màu sắc khác lạ…

➣ Các bệnh lý về buồng trứng: bao gồm u nang buồng trứng, hội chứng đa nang buồng trứng… Các bệnh lý này sẽ gây nên hiện tượng mất cân bằng nội tiết tố, làm thay đổi lượng hormone estrogen và progesterone khiến cho quá trình rụng trứng không xảy ra và hệ quả là chu kỳ của chị em sẽ đến muộn hơn.

Ngoài ra, hiện tượng chậm kinh cũng có thể báo hiệu chị em đang mắc phải bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm phần phụ, viêm vùng chậu… Hoặc chị em cũng có thể hiểu đơn giản là các bệnh lý này là nguyên nhân gây ra hiện tượng chậm kinh nguyệt mà bạn đang mắc phải.

Để nhận biết chính xác nguyên nhân chậm kinh chị em đang gặp phải là gì thì cần phải tiến hành thăm khám chứ không thể tự chuẩn đoán được. Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em khi bạn phát hiện chu kỳ kinh nguyệt của mình đến muộn hơn so với kỳ kinh trước thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, xét nghiệm, xác định nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp chị em giải đáp được thắc mắc “Chậm kinh báo hiệu điều gì?”. Nếu muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này xin vui lòng gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám