• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Triệu chứng và cách điều trị u xơ tử cung

Triệu chứng và cách điều trị u xơ tử cung
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 38 lượt đánh giá )

Bệnh u xơ tử cung tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm bởi đa phần các khối u đều là lành tính nhưng những triệu chứng u xơ tử cung lại gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, một số ít các trường hợp khối u xơ ác tính có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Do vậy, việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời là rất cần thiết. Để giúp chị em có thể sớm phát hiện bệnh cũng như có hướng điều trị kịp thời, sau đây các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ đến bạn đọc những triệu chứng và cách điều trị u xơ tử cung.

Triệu chứng và cách điều trị u xơ tử cung


U xơ tử cung là những khối u phát triển ở trong thân tử cung. U xơ có thể là một hoặc nhiều khối u với kích thước khá rõ ràng nên có thể bóc tách ra dễ dàng ra bên ngoài tử cung. Bệnh thường gặp ở những chị em trong độ tuổi từ 35 – 50, theo một số liệu thống kê tỷ lệ chị em mắc bệnh ở độ tuổi này chiếm tới 30%.

Hiện nay, nguyên nhân gây u xơ tử cung chính xác như thế nào vẫn chưa xác định được. Theo các chuyên gia thì nội tiết tố oestrogen là có tác động rõ ràng lên nhân xơ, những người bị u xơ tử cung thường là người cường oestrogen. Ngoài ra, các yếu tố như di truyền, tuổi tác, béo phì, chế độ ăn uống… cũng làm tăng nguy cơ bị u xơ tử cung hơn.

Triệu chứng u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung thường không có những triệu chứng rõ ràng, những triệu chứng u xơ tử cung lại rất dễ nhầm với các bệnh lý phụ khoa khác khiến cho việc phát hiện bệnh gặp nhiều khó khăn. Chị em chỉ tình cờ phát hiện bệnh khi đi khám phụ khoa định kỳ hoặc kiểm tra trước khi sinh.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết chị em vẫn có thể nhận biết bệnh thông qua một số triệu chứng sau:

Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, lượng máu kinh mất đi nhiều, có thể kéo dài đến 2 tuần

● Người bệnh bị đau bụng trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt

● Khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu do u xơ phát triển to hơn dẫn đến hiện tượng xuất huyết vùng chậu.

● Người bệnh thường có cảm giác nặng nề ở vùng bụng, khi chị em nằm ở tư thế ngửa thì có thể sờ thấy khối u nổi lên ở dưới lớp da bụng

● Đau khi quan hệ tình dục mà không rõ nguyên nhân

● Tiểu nhiều lần, tiểu khó, tắc nghẽn nước tiểu do khối u xơ lớn gây áp lực lên bàng quang và đường tiết niệu.

● Người bệnh có thể bị táo bón do u xơ gây áp lực lên trực tràng

● Nếu khối u xơ to, nó có thể gây chèn ép lên dạ dày khiến cho bụng của người bệnh to ra trông giống như người đang mang thai.

Cách điều trị u xơ tử cung

Như đã đề cập ở trên, phần lớn các khối u xơ đều là lành tính nhưng nếu bệnh không được chữa trị kịp thời có thể gây xuất huyết nặng trong thời gian dài, dẫn đến tình trạng thiếu máu gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, bệnh có gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như dễ bị sảy thai, băng huyết, sinh non… Do đó, người bệnh không nên chủ quan, khi phát hiện những triệu chứng của bệnh cần phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Cách điều trị u xơ tử cung thường được điều trị bằng 2 phương pháp là điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa. Căn cứ vào tuổi tác, kích thước khối u và nhu cầu sinh con của người bệnh các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng trường hợp.

Điều trị nội khoa:

Nếu khối u nhỏ thì có thể dùng thuốc để ức chế khả năng phát triển của khối u đồng thời các loại thuốc này cũng có tác dụng làm teo khối u. Việc sử dụng thuốc nào, liều lượng ra sao thì cần phải có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được mua thuốc về tự điều trị tại nhà để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Điều trị ngoại khoa:

Phương pháp này được chỉ định cho những trường hợp sử dụng cách điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp nội khoa không hiệu quả hay khối u có kích thước lớn hơn 8 cm. Tùy vào từng trường hợp bác sĩ có thể chỉ định cắt một phần hoặc cắt toàn bộ.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về “Triệu chứng và cách điều trị u xơ tử cung”. Nếu còn có thắc mắc về vấn đề này hay cần tư vấn thêm về các bệnh phụ khoa khác, chị em có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí hoặc đến trực tiếp số 11 THái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám