• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Các dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Các dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung ở nữ giới
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 24 lượt đánh giá )

Ung thư cổ tử cung là gì?

Ung thư cổ tử cung là một bệnh nguy hiểm được biểu hiện bằng sự xuất hiện những tân sinh trong lớp niêm mạc cổ tử cung (sau này sẽ phát triển thành các khối ung thư), thường là ác tính chúng có xu hướng to lên nhanh chóng và gây hại cho cơ thể người mắc phải.

Ung thư cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ ở độ tuổi 30-59 tuổi trong đó gặp nhiều nhất là khoảng từ 48-52 tuổi. Ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 sau ung thư vú và hiện nay vẫn là một căn bện khiến cho các chị em lo lắng nhất.

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Có rất nhiều các nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, theo như nghiên cứu các nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung có thể là:

Nhiễm phải các virus HPV (Human Papilloma Virus) độc từ việc quan hệ tình dục bừa bãi, quan hệ tình dục với các bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà, bệnh nhân bị bệnh ung thư khác

Hút thuốc lá thường xuyên là một trong những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung phổ biến ngoài ra nó còn là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại ung thư khác như ung thư vòng họng, ung thư phổi, ung thư gan…

Một số nhân tố di truyền: nếu người mẹ bị ung thư cổ tử cung thì nguy cơ con cái sẽ bị ung thư cổ tử cung là rất cao do một số nhân tố di truyền

Thuốc tránh thai hoàn toàn không tốt cho cơ thể bạn nếu lạm dụng thuốc tránh thai bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ngay cả khi còn rất trẻ

Sinh con quá sớm và sinh con quá nhiều liên tục là một trong những yếu tố khiến chị em có tỉ lệ bị ung thư cổ tử cung cao

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý rất nguy hiểm và nguy cơ tử vong là rất cao. Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá lo lắng bởi bệnh lý này có thể khắc phục được nếu chị em phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Vậy dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở phụ nữ là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này, mời bạn đọc cùng theo dõi!

Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung

Theo các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà, để xác định chính xác mình có mắc bệnh ung thư cổ tử cung hay không thì chị em cần phải làm xét nghiệm PAP’s (một phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung).

Tuy nhiên, chị em cũng có thể dựa vào một số dấu hiệu điển hình sau để có thể sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Đau vùng chậu

đau vùng chậu

Nếu chị em có cảm giác đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị đau bụng trong những ngày không có kinh nguyệt thì phải hết sức cảnh giác nhé, bởi đây có thể là biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung đấy!

Chảy máu âm đạo bất thường

chảy máu âm đạo bất thường

- Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo phổ biến nhất của bệnh ung thư cổ tử cung.

- Chảy máu âm đạo không thuộc chu kỳ kinh nguyệt. Mức độ chảy máu âm đạo thường có sự khác nhau giữa mỗi người phụ nữ, có người chảy máu ít nhưng cũng có người chảy máu nhiều. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp này đều không rõ nguyên nhân vì sao lại chảy máu.

Xuất hiện khí hư bất thường

xuất hiện khí hư bất thường

- Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong hoặc hơi trắng, không có mùi và thường ra nhiều vào những ngày rụng trứng.

- Nếu khí hư có những biểu hiện bất thường như ra nhiều, có màu sắc khác lạ (màu vàng, màu xanh hoặc có lẫn máu…) kèm theo đó là mùi hôi khó chịu thì hãy cảnh giác bởi đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục

đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục

Nếu cảm giác đau rát và chảy máu sau khi quan hệ tình dục kéo dài và xảy ra thường xuyên hơn thì đó có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung. Do vậy, bạn nên đi khám và kiểm tra sớm khi thấy có dấu hiệu này nhé.

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

chu kỳ kinh nguyệt bất thường

- Bạn có thể nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung qua các biểu hiện liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt như chậm kinh, rong kinh, kinh nguyệt màu đen sẫm, kinh nguyệt ra ít…

- Nguyên nhân là do khi cổ tử cung bị kích thích do ung thư cổ tử cung khiến cho quá trình rụng trứng bị thay đổi và hệ quả là chị em có thể bị rối loạn kinh nguyệt.

Thiếu máu

thiếu máu

- Thiếu máu có thể là một dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung, bởi khi đó số lượng tế bào hồng cầu ở trong máu sẽ bị giảm mạnh và thay thế vào đó là các bạch cầu nhằm đẩy lùi bệnh.

- Khi bị thiếu máu, chị em thường có biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng. Trường hợp bị thiếu máu trầm trọng có thể bị tụt huyết áp, choáng ngất.

Gặp những bất thường trong tiểu tiện

gặp những bất thường trong tiểu tiện

- Những bất thường này có thể kể đến như: đau khi đi tiểu, rò rỉ nước tiểu khi hắt hơi hoặc khi vận động mạnh, có máu xuất hiện trong nước tiểu…

- Nếu những triệu chứng này do bệnh ung thư cổ tử cung gây ra thì chứng tỏ các tế bào ung thư đã lan sang các bộ phận khác, cụ thể là bàng quang.

Dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu trên thì chị em cũng có thể nhận biết bệnh ung thư cổ tử cung qua những dấu hiệu khác như: đau lưng, đau chân, giảm cân đột ngột

Lời khuyên: Khi phát hiện mình có một trong số những biểu hiện kể trên thì chị em nên đến ngay bệnh viện hay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra, xác định chị em có mắc bệnh ung thư cổ tử cung hay không, từ đó đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

Tác hại của ung thư cổ tử cung

Không một loại bệnh ung thư nào mà không gây nguy hiểm cả, ung thư cổ tử cung cũng không nằm ngoài quy luật này. Ung thư cổ tử cung có thể khiến bạn không thể mang thai, gây đau đớn chảy máu vùng tử cung và cổ tử cung, gây tử vong ở giai đoạn cuối.

Bạn thường phải cắt bỏ cổ tử cung và tử cung để ngăn ngừa những tác hại mà chúng gây ra nhưng đánh đổi điều này bạn sẽ mất đi khả năng sinh nở vĩnh viễn.

Ung thư cổ tử cung có chữa được không?

ung thư cổ tử cung có chữa được không

Ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa trị được tuy nhiên chỉ chữa trị được khi các tế bào ung thư còn nhỏ và chưa gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

Người ta điều trị ung thư căn cứ vào các giai đoạn phát triển của chúng:

Giai đoạn I: được chia làm 2 giai đoạn IA và giai đoạn IB

  • Giai đoạn IA: ung thư được xác định bằng vi thể (bướu nhỏ hơn 2 mm), cách điều trị là cắt bỏ tử cung, có thể kết hợp hạch chọn lọc. Nếu hạch bị xâm lấn thì ung thư được điều trị như giai đoạn IB.

  • Giai đoan IB: phẫu thuật tận gốc - cắt tử cung theo phương pháp Wertheim Meiges bao gồm cắt tử cung, cắt một phần âm đạo, chu cung, và vét hạch chậu hai bên.

Giai đoạn II: Phẫu thuật Wertheim Meigs và cắt toàn bộ âm đạo trong giai đoạn IIA. Thông thường giai đoạn này kết hợp xạ trị - phẫu thuật - xạ trị.

Giai đoạn III và IV: Ở giai đoạn III thì các tế bào ung thư đã ăn lan đến 1/3 dưới của âm đạo bệnh nhân không thể phẫu thuật. Ở giai đoạn này bệnh đã rất nặng các bác sĩ điều trị chủ yếu là xạ trị - hoá trị để giảm triệu chứng kéo dài thời gian cho bệnh nhân và không thể can thiệp được nhiều hơn.

Cách phòng chống bệnh ung thư cổ tử cung

Để phòng chống bệnh ung thư cổ tử cung hiệu quả và không để chúng gây ra những tác hại nguy hiểm các bạn cần chú ý thực hiện tốt các việc làm sau:

Quan hệ tình dục lành mạnh tuyệt đối không quan hệ tình dục với các bệnh nhân bị mắc bệnh truyền nhiễm, viêm nhiễm đặc biệt là bệnh sùi mào gà

Tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất độc hại khác

Lựa chọn môi trường sống tốt nhất cho mình và không bị ô nhiễm

Sử dụng các biện pháp tránh thai như đặt vòng, dùng bao cao su thay cho việc sử dụng thuốc tránh thai

Không nên sinh con quá sớm hoặc sinh quá nhiều con

Hạn chế việc hút thai nếu bắt buộc phải phá thai bạn hãy lựa chọn những cơ sở uy tín

Hy vọng với những “Dấu hiệu ung thư cổ tử cung ở phụ nữ” mà các chuyên gia phòng khám Thái Hà vừa chia sẻ trên đây có thể giúp chị em sớm phát hiện bệnh và điều trị kịp thời nếu chẳng may mắc phải. Do nội dung bài viết có hạn, vì vậy nếu bạn đọc còn có thắc mắc thì hãy liên hệ đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám