• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Cách phòng chống ung thư cổ tử cung hiệu quả

Cách phòng chống ung thư cổ tử cung hiệu quả
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 41 lượt đánh giá )

Ung thư cổ tử cung là một bệnh thường gặp và có tỷ lệ tử vong khá cao ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, chị em hoàn toàn có thể phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này bằng những biện pháp rất đơn giản. Hôm nay các bác sĩ phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức cần thiết về ung thư cổ tử cung để bạn có thể tự bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

phòng chống ung thư cổ tử cung


Ung thư cổ tử cung là một bệnh thường gặp ở những phụ nữ từ tuổi 35 trở đi. Virut Human papillomavirus (HPV) được xác định là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chính ở phụ nữ. Một số yếu tố được cho là tăng nguy cơ viêm nhiễm HPV và phát triển ung thư cổ tử cung là: quan hệ tình dục quá sớm, hút thuốc lá, nhiễm HIV, do mắc các bệnh phụ khoa không được chữa trị kịp thời…

Những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung thường diễn ra âm thầm, trải qua nhiều giai đoạn khiến chị em rất khó nhận biết bệnh, đến khi phát hiện thì bệnh đã nặng, thậm chí là di căn gây nguy hiểm đến tính mạng. Do vậy, phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung là cách tốt nhất để căn bệnh nguy hiểm này không ghé thăm bạn.

Cách phòng chống ung thư cổ tử cung

Tiêm vacxin HPV phòng chống ung thư cổ tử cung

Để phòng chống ung thư cổ tử cung chị em nên đi tiêm vacxin để phòng ngừa các tuýp HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung. Hiện nay, ở Việt Nam đã có vacxin phòng nhiễm tuýp HPV gây ung thư phổ biến nhất. Loại vacxin này được tiêm cho phụ nữ từ 10 – 25 tuổi, bao gồm cả những người chưa và đã có quan hệ tình dục. Đối với những phụ nữ dưới 40 tuổi, đã quan hệ tình dục thì vẫn có thể tiêm vacxin HPV nhưng lúc này hiệu quả của thuốc đã bị giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, chị em cũng cần phải hiểu rõ rằng vacxin này chỉ có hiệu quả ngăn ngừa tiền ung thư còn với những trường hợp ung thư ở giai đoạn chưa di căn hoặc đã di căn thì loại vacxin này gần như không có tác dụng.

Không nên quan hệ tình dục quá sớm ở tuổi dậy thì

Ở độ tuổi dậy thì, cơ thể của nữ giới chưa phát triển toàn diện nên khả năng tự bảo vệ trước sự tấn công của các virut gây bệnh là rất kém. Ngoài ra, ở độ tuổi này các bệnh lây lan qua đường tình dục cũng phát triển nhanh hơn do các màng nhày đang ở giai đoạn rất nhạy cảm.

Quan hệ tình dục an toàn

Virut HPV gây bệnh ung thư cổ tử cung có thể lây lan từ người này sang người khác một cách rất dễ dàng khi quan hệ tình dục. Nếu bạn quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người thì không có gì chắc chắn rằng một trong số những người này không bị nhiễm HPV. Không những thế, quan hệ tình dục bừa bãi còn là nguyên nhân chính gây ra các bệnh xã hội nguy hiểm như giang mai, sùi mào gà…

Do vậy, để phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả thì chị em nên quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng.

Không hút thuốc lá

Tránh hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với môi trường có khói thuối bởi trong khói thuốc có chứa rất nhiều các chất độc hại, khi hút chúng sẽ ngấm vào máu và bài xuất ra cổ tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh tật phát triển tại đây.

Khám phụ khoa định kỳ

Chị em nên thực hiện khám phụ khoa định kỳ và tầm soát bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung định kỳ ít nhất 2 lần/năm để sớm phát hiện bệnh nếu chẳng may mắc phải. Việc phát hiện bệnh sớm cũng là một trong những điều kiện cần thiết giúp cho việc điều trị trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Các biện pháp khác

Ngoài các biện pháp trên thì chị em cũng có thể phòng chống bệnh ung thư cổ tử cung bằng những cách khác như:

➤ Thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không nên đẻ quá nhiều con

➤ Vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là trong kỳ kinh, trước và sau khi quan hệ.

➤ Có chế độ ăn uống hợp lý: Thực phẩm cũng là một trong những yếu tố phòng ngừa ung thư cổ tử cung hữu hiệu. Chị em nên ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, socola, trà xanh, rau cải… đồng thời nên hạn chế bia, rượu và các loại đồ uống kích thích khác.

➤ Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Để phòng tránh bệnh ung thư cổ tử cung có hiệu quả, chị em nên thực hiện đồng thời tất cả các biện pháp này và khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục thì hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Hy vọng với những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về "C​ách phòng chống ung thư cổ tử cung" trên đây sẽ giúp chị em có thể phòng bệnh hiệu quả nhất. Nếu còn có thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm, chị em có thể gọi đến số 0365.115.116 – 0365.116.117 để được giải đáp chi tiết hơn.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám