• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

8 nguyên nhân gây ngứa âm đạo không thể bỏ qua

8 nguyên nhân gây ngứa âm đạo không thể bỏ qua
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 21 lượt đánh giá )

Ngứa âm đạo là một triệu chứng khó chịu và đôi khi đi kèm với đau đớn, thường xảy ra do kích thích, nhiễm trùng, hoặc mãn kinh. Nó cũng có thể xảy ra như là kết quả của rối loạn da nhất định hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) . Trong trường hợp hiếm hoi, ngứa âm đạo có thể phát triển do căng thẳng hay ung thư âm hộ.

Ngứa âm đạo làm cho chị em luôn có cảm giác khó chịu, ngứa ngáy, một số trường hợp còn cảm thấy đau âm đạo, gây nên không ít khó khăn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Đa số, chị em phụ nữ đều coi ngứa âm đạo không phải là một mối quan tâm lo ngại. Tuy nhiên, bạn nên đi thăm khám và kiểm tra phụ khoa nếu bạn bị ngứa nặng hoặc đang nghi ngờ bản thân có một căn bệnh nào đó. Bác sĩ có thể giúp bạn xác định được nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo thông qua một cuộc thăm khám và kiểm tra, và bác sĩ cũng có thể đưa ra một vài phương án điều trị thích hợp cho những triệu chứng khó chịu mà bạn đang gặp phải.

8 nguyên nhân gây ngứa âm đạo phổ biến

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra ngứa âm đạo và các khu vực xung quanh.

1. Kích thích

thụt rửa âm đạo

Rửa âm đạo bằng các hóa chất có thể kích thích và gây nên ngứa âm đạo, những chất kích thích có thể gây dị ứng và tạo nên triệu chứng ngứa ở các vùng khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả âm đạo. Một số hóa chất kích thích phổ biến:

Xà bông - Xà phòng

Tắm bong bóng

Thuốc xịt nữ tính

Thụt rửa âm đạo

Thuốc tránh thai 

Các loại kem

Thuốc mỡ

Chất tẩy rửa

Chất làm mềm vải

Giấy vệ sinh có mùi thơm

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc tiểu không tự chủ, nước tiểu cũng có thể gây kích thích âm đạo và làm ngứa.

2. Bệnh ngoài da

Một số bệnh về da như Eczema và vẩy nến có thể gây kích ứng đỏ và ngứa ở vùng sinh dục. 

vẩy nến

Eczema còn được gọi là viêm da dị ứng, phát ban chủ yếu xảy ra ở những người bị hen suyễn hoặc dị ứng. Các nốt phát ban có màu đỏ và ngứa (vẩy), có thể lan vào âm đạo ở một số phụ nữ mắc bệnh chàm.

Bệnh vẩy nến thì chắc nhiều người cũng biết, là một loại bệnh về da khá phổ biến và có các triệu chứng như ngứa, vẩy nến, các nốt màu đỏ dọc theo da và khớp, đôi khi những triệu chứng này có thể xảy ra ở âm đạo.

3. Nhiễm trùng nấm men

Nấm men là một loại nấm tự nhiên có trong âm đạo, nó không gây bệnh, nhưng khi có sự tăng trưởng không được kiểm soát, nhiễm trùng nặng có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm âm đạo, và gây ngứa.

nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng thường xảy ra sau khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh, các loại thuốc này có thể tiêu diệt cả vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu, trong đó các vi khuẩn tốt là cần thiết để giữ cho sự tăng trưởng nấm men. Việc mất cân bằng hay phát triển quá mức của nấm men trong âm đạo có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu như ngứa, nóng rát, khí hư ra nhiều...

4. Nhiễm khuẩn âm đạo

nhiễm khuẩn âm đạo

Viêm âm đạo do vi khuẩn cũng là một nguyên nhân phổ biến gây nên ngứa âm đạo. Giống như nấm âm đạo, viêm âm đạo xuất hiện khi có sự mất cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong âm đạo. Khi các triệu chứng viêm âm đạo xuất hiện, bao gồm ngứa âm đạo và khí hư có mùi hôi bất thường (khí hư có màu xám nhạt hoặc trắng, đôi khi là bọt).

5. Bệnh lây truyền qua đường tình dục

std

Những bệnh xã hội có thể lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm cả triệu chứng ngứa âm đạo:

Chlamydia

Mụn cóc sinh dục

Bệnh lậu

Herpes sinh dục

Trichomonas

Các bệnh này cũng đi kèm với các triệu chứng khác như khí hư bất thường, màu xanh lá hoặc màu vàng, đau khi đi tiểu...

6. Tắt kinh

tắt kinh

Phụ nữ đang hoặc đã trải qua thời kỳ mãn kinh cũng có nhiều khả năng bị ngứa âm đạo. Do sự giảm lượng estrogen xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, dẫn đến teo âm đạo. Đây là một lớp niêm mạc có thể dẫn đến tình trạng bị khô quá mức, khi đó chúng có thể gây ngứa và kích ứng nếu bạn không có phương pháp điều trị kịp thời.

7. Stress

stress

Tâm trạng lo lắng căng thẳng về thể chất và tình cảm có thể gây kích thích và làm ngứa âm đạo( ít phổ biến). Xảy ra khi căng thẳng làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, làm cho bạn dễ bị nhiễm trùng và gây ngứa.

8. Ung thư âm hộ

Trong trường hợp hiếm hoi, ngứa âm đạo có thể là triệu chứng của ung thu âm hộ, đây là một loại ung thư phát triển bên trong âm hộ, bao gồm các môi bé và bên ngoài của âm đạo, âm vật. Tuy nhiên, có đôi lúc ung thư âm hộ không gây ra các triệu chứng gì, nhưng khi các triệu chứng xuất hiện, bao gồm ngứa, chảy máu bất thường hoặc đau rát vùng âm hộ.

ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ có thể được chữa trị thành công nếu bác sĩ chẩn đoán và chữa trị trong giai đoạn đầu, cho nên việc thăm khám phụ khoa đình kỳ ở phụ nữ là rất cần thiết.

Khi nào cần gặp bác sĩ lúc ngứa âm đạo

Bạn cần phải nhận thức được rằng triệu chứng ngứa âm đạo mà bạn đang gặp phải khá nghiêm trọng và đủ để gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Bạn cần phải đi thăm khám nếu tình trạng ngứa âm đạo kéo dài hơn một tuần hoặc ngứa đi kèm với các triệu chứng sau đây:

Loét hoặc mụn trên âm hộ.

Đau ở vùng sinh dục.

Đỏ hoặc sưng ở bộ phận sinh dục.

Khó khăn khi đi tiểu.

Kinh nguyệt bất thường.

Khó chịu khi quan hệ tình dục.

Thăm khám kiểm tra như thế nào?

Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng của bạn, bao gồm các mức độ nghiêm trọng và thời gian bạn bị ngứa âm đạo.

Hỏi bạn về quan hệ tình dục trong thời gian gần đây.

Sau khi bạn trả lời xong, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám âm đạo, âm hộ và có thể sử dụng mỏ vịt để xem bên trong âm đạo. Nếu bạn chưa có quan hệ tình dục, bác sĩ sẽ thăm khám và kiểm tra bên ngoài âm đạo.

Bác sĩ có thể ấn vào bụng dưới khi chèn một ngón tay (đeo găng) vào âm đạo của bạn để kiểm tra sự bất thường ở cơ quan sinh sản.

Bác sĩ cũng có thể thu thập một mẫu tế bào hoặc một mẫu dịch tiết của bạn để phân tích, xét nghiệm, có thể là thử máu, nước tiểu. 

Điều trị nội khoa cho ngứa âm đạo

Khi đã tìm ra nguyên nhân gây nên ngứa âm đạo, bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị hoặc kê đơn thuốc.

Bác sĩ có thể điều trị nhiễm nấm âm đạo bằng thuốc kháng nấm: Các loại thuốc bao gồm kem, thuốc mỡ hoặc thuốc viên.

Điều trị STD với thuốc kháng sinh, thuốc chống siêu vi khuẩn hoặc antiparasitics: Bạn cần phải uống thuốc thường xuyên và tránh quan hệ tình dục cho đến khi tình trạng nhiễm trùng hoặc bệnh của bạn đã khỏi hẳn.

Ngứa do mãn kinh có thể được điều trị bằng kem estrogen, đặt vòng âm đạo...

Bạn cũng có thể sử dụng các loại kem steroid hoặc thuốc để giảm viêm và giảm bớt sự khó chịu do ngứa âm đạo gây ra. Tuy nhiên bạn nên hạn chế sử dụng chúng vì có thể dẫn đến dị ứng mãn tính và ngứa nếu bạn làm dụng chúng.

Không quan trọng bạn điều trị bằng phương pháp nào, điều quan trọng là bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Cách khắc phục ngứa âm đạo

Đôi khi ngứa âm đạo lại không quá nghiêm trọng, bạn có thể ngăn chặn được hầu hết các nguyên nhân thông qua thói quen vệ sinh và lối sống tốt.

Sử dụng nước ấm và sữa rửa mặt nhẹ nhàng rửa vùng kín của bạn.

Tránh sử dụng xà phòng thơm, nước rửa, và phòng tắm bong bóng.

Tránh sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ, chẳng hạn như thuốc xịt và thụt rửa.

Thay đổi quần áo ẩm ướt ngay sau khi bơi hoặc tập thể dục.

Mặc đồ lót cotton và thay đổi đồ lót của bạn mỗi ngày.

Ăn sữa chua để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men.

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Lau từ trước ra sau sau khi đi tiểu. 

Trên đây là những giải đáp về hiện tượng ngứa âm đạo, nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm thì có thể click vào khung chat bên dưới hoặc gọi điện thoại đến số 0365.115.116 - 0365.116.117 để được trò chuyện trực tiếp với các chuyên gia.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám