• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Bệnh u xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 19 lượt đánh giá )

Khi tỷ lệ nữ giới mắc bệnh u xơ tử cung ngày càng tăng lên thì những thắc mắc của chị em xoay quanh bệnh lý này ngày càng phổ biến như: u xơ tử cung có nguy hiểm không, u xơ tử cung có chữa được không, điều trị u xơ tử cung như thế nào hoặc khi mắc bệnh u xơ tử cung nên ăn gì…

Trong thời gian vừa qua, phòng khám phụ khoa Thái Hà cũng nhận được rất nhiều những thắc mắc như vậy. Chính vì thế, trong bài viết này chúng tôi sẽ dành thời gian để tư vấn và giúp chị em giải đáp những thắc mắc này. Hãy cùng theo dõi nhé!

Bệnh u xơ tử cung

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là sự xuất hiện của những cục u nhỏ (gồm các tế bào cơ mềm vào các sợi nối với nhau) trong thành tử cung. Khối u này có thể chỉ là một cục nhỏ hoặc chúng cũng có thể chụm lại thành đám với kích thước dao động trong khoảng 1mm – 20cm. Khối u xơ có thể phát triển phía trong thành tử cung hoặc lồi ra từ phía trong hay phía ngoài bề mặt tử cung.

u xơ tử cung là gì

Nguyên nhân gây u xơ tử cung cho đến nay vẫn chưa được xác định rõ, nhưng theo các chuyên gia thì sự hình thành khối u xơ có liên quan mật thiết đến nồng độ hormone estrogen trong cơ thể. Khi nồng độ estrogen trong cơ thể tăng cao thì khối u xơ thường to ra và phát triển lớn hơn.  Ngoài mối liên hệ giữa u xơ tử cung với nồng độ estrogen thì một số yếu tố khác như di truyền hay có kinh trước 12 tuổi… cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.  

Người mắc bệnh u xơ tử cung thường có những triệu chứng cụ thể như: rối loạn kinh nguyệt; khí hư biến đổi cả về màu sắc, mùi và tính chất; đau khi đi tiểu và đau khi quan hệ tình dục; đau bụng bụng dưới….

Khi có những triệu chứng trên chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

2. U xơ tử cung có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà, u xơ tử cung là một bệnh lành tính nhưng nếu chị em không có biện pháp điều trị kịp thời hoặc chữa trị không đúng phương pháp thì có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Để xác định được mức độ nguy hiểm của bệnh u xơ tử cung gây ra cho người bệnh thì phải căn cứ vào kích thước của khối u xơ. Nếu như khối u xơ có kích thước dưới 5 cm thì người bệnh hầu như không có bất kỳ triệu chứng nào. Còn nếu khối u có kích thước lớn hơn 5 cm, phát triển to lên chèn ép vào bàng quang khiến người bệnh đi tiểu nhiều hoặc bí tiểu, chèn ép niệu quả gây ứ nước đài bể thận hoặc đè lên dây thần kinh và tĩnh mạch gây phù hai chân, thậm chí có thể gây nên sỏi bàng quang, sỏi thận.

hình ảnh u xơ tử cung

Hình ảnh u xơ tử cung

U xơ tử cung cũng gây ra tình trạng khó thụ thai, thậm chí là vô sinh – hiếm muộn. Có nhiều trường hợp thụ thai thành công nhưng lại không giữ được thai, sảy thai hoặc giữ được thai nhưng thai nhi bị dị dạng, đẻ khó, thậm chí còn dẫn đến băng huyết rất nguy hiểm.

Ngoài ra, khi mắc bệnh u xơ tử cung chị em thường có triệu chứng rong kinh, rong huyết và khi bị ra máu quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, đau đầu, chóng mặt, dễ bị tụt huyết áp và có thể dẫn đến suy nhược cơ thể.

3. U xơ tử cung có điều trị được không và điều trị như thế nào?

U xơ tử cung hoàn toàn có thể chữa trị được và việc điều trị bệnh còn tùy vào kích thước khối u, độ tuổi và nhu cầu sinh con của người bệnh.  Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân.

Hiện nay, bệnh u xơ tử cung thường được chữa trị bằng 2 phương pháp là nội khoangoại khoa.

Điều trị nội khoa: Phương pháp điều trị này được áp dụng khi kích thước khối u còn nhỏ và người bệnh chưa có nhiều biểu hiện rõ ràng. Bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng các loại thuốc nhằm ức chế rụng trứng hạn chế hormone estrogen giúp cho khối u dần dần nhỏ lại. Người bệnh cần tuân theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không được tự ý ngưng sử dụng thuốc bởi việc đó có thể khiến cho khối u phát triển trở lại.

Điều trị ngoại khoa: Đối với những trường hợp khối u xơ có kích thước lớn hơn 5 cm hoặc đã tiến hành điều trị bằng phương pháp nội khoa nhưng không có hiệu quả thì phải tiến hành mổ bóc tách bảo tồn tử cung nếu người bệnh vẫn còn nhu cầu muốn sinh con. Còn nếu bệnh nhân đã nhiều tuổi và không còn nhu cầu muốn sinh con hoặc khối u đã quá lớn thì phải tiến hành mổ cắt tử cung.

4. Chế độ ăn uống cho người bị u xơ tử cung

Bên cạnh việc điều trị theo đúng phác đồ mà bác sĩ đã đưa ra thì người mắc bệnh u xơ tử cung cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để nâng cao hiệu quả chữa trị cũng như giúp cho sức khỏe mau hồi phục.

chế độ ăn uống cho người bị u xơ tử cung

Những thực phẩm mà người mắc bệnh u xơ tử cung nên ăn:

- Trái cây tươi, đặc biệt là những loại trái cây có chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi…

- Các loại rau có lá màu xanh đậm như súp lơ xanh, rau ngót hay những loại thực phẩm như rong biểu, rau câu…

- Người mắc bệnh u xơ tử cung cũng nên bổ sung những thực phẩm giàu bioflavonoid như đầu phụ, đầu đen…

- Các loại thịt từ gia cầm hay các loại cá…

- Nếu bệnh nhân bị chảy máu quá nhiều thì nên bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt như mộc nhĩ, rau muống…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần phải hạn chế ăn những loại thịt có màu đỏ đẩm như thịt bò, thịt cừu hay những loại đồ uống có chứa chất caffein, nước ngọt…

5. Bệnh u xơ tử cung có mang thai được không?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, người mắc bệnh u xơ tử cung vẫn có thể mang thai nhưng có nhiều chị em chờ đợi mãi mà không có thì nguyên nhân có thể là do u xơ tử cung làm cho lớp nội mạc tử cung bị thay đổi, trứng đã được thụ tinh không thể bám lại làm tổ được. Tình trạng này kéo dài, không được chữa trị thì nguy cơ chị em bị vô sinh – hiếm muộn là rất cao.

Trong trường hợp thụ thai thành công thì khối u có thể gây chèn ép lên thai nhi khiến cho thai nhi bị dị dạng hoặc dẫn đến sinh non, sảy thai.

6. U xơ tử cung có biến chứng thành u ác tính không?

Như chúng ta đã biết, u xơ tử cung là một loại u lành tính và rất hiếm các trường hợp khối u biến chứng thành ác tính. Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh, chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

7. U xơ tử cung có di truyền không?

Di truyền cũng là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung vì nhiều trường hợp cho thấy những người mà trong gia đình đã từng có bà hoặc mẹ mắc bệnh u xơ tử cung thì nguy cơ mắc bệnh của người đó sẽ cao hơn so với những người được sinh ra trong một gia đình khỏe mạnh. Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá lo lắng, nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh bệnh thì căn bệnh này cũng sẽ không có cơ hội “ghé thăm” bạn.

Trên đây là "những điều cần biết về bệnh u xơ tử cung". Hy vọng những thông tin mà chúng bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp ích được cho bạn đọc. Nếu còn ý kiến thắc mắc, bạn có thể gọi đến số  0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

 
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám