• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Những điều cần biết về bệnh u xơ tử cung

Những điều cần biết về bệnh u xơ tử cung
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 44 lượt đánh giá )

Bệnh u xơ tử cung là bệnh phụ khoa thượng gặp ở nữ giới. Mặc dù đây là bệnh được đánh giá là bệnh lành tính, hoàn toàn có khả năng chữa khỏi được nếu được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều những biến chứng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản của chị em, làm giảm sút chất lượng cuộc sống. Vậy bệnh u xơ tử cung là gì, làm thế nào để nhận biết nó?

 

U xơ tử cung

Bệnh u xơ tử cung là gì?

Theo các bác sĩ của phòng khám phụ khoa Thái Hà thì u xơ tử cung là bệnh rất phổ biến ở nữ giới. Thuật ngữ u xơ tử cung dùng để chỉ tình trạng thành tử cung hoặc bên trong bề mặt tử cung có những cục bướu, u thịt nhỏ nổi lên. Những u thịt này được tạo nên bằng các tế bào cơ mềm và các mô sợi liên kết với nhau. Kích thước của những u này cũng rất khác nhau, tùy vào mức độ bệnh từng người, thông thường rơi vào khoảng 10 – 20cm.

Nguyên nhân của bệnh này đến nay chưa có kết luận rõ ràng, nhưng theo thống kê thì độ tuổi dễ mắc bệnh u xơ tử cung  là những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, cường estrogen…Lúc này thành tử cung sẽ bị tăng sinh các tế bào cơ sợi là một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu nhất.

Triệu chứng u xơ tử cung

Thông thường khi bị u xơ cổ tử cung thường các triệu chứng nhẹ, nếu không để ý sẽ rất dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh khác. Các triệu chứng u xơ tử cung điển hình là:

-  Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hoặc không đều, máu trong ngày kinh nguyệt cũng có sự thay đổi cả về lượng và màu sắc. Nguyên nhân là do u xơ phát triển to sẽ gây cản trở cho việc co bóp, chèn ép và gây tắc nghẽn dẫn đến kinh nguyệt thất thường.

-  Khí hư bất thường: khí hư ra nhiều hơn và có mùi hôi khó chịu, do xuất huyết vùng chậu khi bị u xơ chèn ép.

-  Đau khi đến ngày kinh nguyệt: Đau vùng lưng, vùng bụng, khi bị hành kinh đau bụng dữ dội, rong huyết, huyết ra nhiều, kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, hôn mê, ngất xỉu do mất máu quá nhiều.

- Triệu chứng khác như: đi tiểu khó hoặc bí tiểu, táo bón, có cảm giác đau, vướng hoặc ra máu khi quan hệ tình dục. Thậm chí các bạn có thể sờ thấy khối u xơ cứng ở vùng bụng dưới hoặc trong âm đạo.

Như chúng ta đã thấy, những triệu chứng của bệnh viêm âm đạo thường không rõ ràng, chúng ta có thể dễ dàng nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. Chính vì vậy bình thường chị em rất khó phát hiện bệnh, thường chỉ phát hiện khi đi khám, nếu qua các triệu chứng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng đã gây ra biến chứng.

Bệnh u xơ cổ tử cung có chữa được không?

Như đã nói ở trên u xơ tử cung là bệnh lành tính, bình thường những khối u này chung sống hòa bình với cơ thể con người, ít gây ảnh hưởng. Nếu là trường hợp u ác tính có khả năng gây ra tình trạng ung thư. Bệnh này hoàn toàn có khả năng chữa khỏi nếu phát hiện và chữa trị kịp thời. Phương pháp điều trị chủ yếu hiện nay là nội khoa hoặc ngoại khoa. Những trường hợp bệnh nhẹ, u nhỏ không gây đau thì chỉ cần điều trị nội khoa. Những trường hợp bệnh nặng, u phát triển to hoặc mắc kèm theo các bệnh phụ khoa khác về buồng trứng thì nên tiến hành phẫu thuật, hoặc nội soi. Đối với những chị em đang trong độ tuổi sinh sản thì cần điều trị bảo tồn, giữ lại và duy trì tử cung để sinh nở.

Do vậy trong quá trình sinh hoạt nếu gặp bất kỳ các triệu chứng lạ thường nào thì các bạn nên chủ động đi khám phụ khoa ngay để biết được tình trạng bệnh của mình. Phát hiện sớm và chữa trị kịp thời là điều kiện rất cần thiết trong chữa trị bệnh.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám Thái Hà về "Bệnh u xơ cổ tử cung có chữa được không?". Nếu có những thắc mắc hay cần tư vấn chữa trị bệnh hãy đến tại phòng khám phụ khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội hoặc liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.115.116 - 0365.116.117 để được trực tiếp trò chuyện và nghe tư vấn của các bác sĩ, chúng tôi mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 8h-22h hàng ngày để có thể phục vụ các bạn một cách tốt nhất.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám