• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 21 lượt đánh giá )

Tỉ lệ nữ giới mắc bệnh u xơ tử cung hiện nay khá cao đặc biệt là các chị em ngoài 30 tuổi, điều này khiến cho nhiều chị em lo lắng và gửi thư về cho chúng tôi hỏi về căn bệnh này. Vậy bệnh u xơ tử cung thực chất là bệnh như thế nào? Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Qua bài viết hôm nay các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Bệnh u xơ tử cung là bệnh như thế nào?

Bệnh u xơ tử cung là bệnh trong đó các khối u lành tính phát triển từ cơ tử cung, đa số các u xơ tử cung đều lành tính. Thực tế người ta chưa xác định được chính xác các nguyên nhân gây ra u xơ tử cung tuy nhiên nhiều nghiên cứu cho thấy u xơ tử cung có liên quan đến yếu tố di truyền, sự thay đổi của các nội tiết tố như estrogen và một phần progesterone, môi trường sống, thực phẩm ăn hàng ngày, hoặc các loại bệnh như béo phì, bệnh gan...

Đa số các u xơ tử cung phát triển với khích thước không quá lớn và khi bước vào giai đoạn mãn kinh có xu hướng teo nhỏ nhưng không biến mất hẳn. Các triệu chứng thường gặp khi bị u xơ tử cung thường không rõ ràng và hay nhầm lẫn với các bệnh phụ khoa khác.

Triệu chứng của bệnh thường là: đau phần bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục, xuất huyết âm đạo, nếu khối u lớn có thể sờ thấy ở ổ bụng, thường xuyên đi tiểu do khối u chèn ép vào bàng quang, hoặc rất khó thụ thai, đối với phụ nữ mang thai sẽ hay bị sẩy.

Bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ tử cung là một bệnh lành tính không ảnh hưởng gì nhiều đến bệnh nhân, tuy nhiên cũng có những trường hợp chuyển biến thành ác tính và gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như liên quan đến vấn đề sinh nở ở nữ giới.

Các tác hại mà u xơ tử cung có thể gây ra là:

- U xơ tử cung gây ra rối loạn kinh nguyệt như: tắc kinh, rong kinh, băng kinh, thống kinh, mất kinh… khiến cho bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi hoặc rất khó có thể có con do thụ tinh kém.

- U có thể tiến triển thoái hóa như thoái hóa kính (lõi khối u hóa thành một chất dịch màu nâu), thoái hóa dạng nang (lõi khối u hóa thành một chất dịch màu trắng đục), có thể tiến triển thoái hóa vôi (thường sự vôi hóa vỏ khối u tiến dần về lõi khối u) thường gặp ở người phụ nữ lớn tuổi.

- Đối với phụ nữ mang thai u xơ tử cung khiến cho họ rất dễ bị sẩy thai hoặc có thể bị nhiễm trùng và hoại tử sau sẩy thai, sau khi phá thai hay đang trong thời kỳ hậu sản. Các u xơ cũng có thể bị hoại tử gây nguy hiểm cho bệnh nhân nếu như các mạch máu bị tắc hoặc không phát triển theo kịp khôi u.

- Các u xơ tử cung nếu phát triển nhanh và lớn chúng có thể đạt tới kích thước lớn, nặng hơn cả một thai nhi và chiếm toàn bộ vùng ổ bụng điều này khiến cho các chị em không thể mang thai hoặc là nguyên nhân gây ra tiểu bí tiểu rắt do u xơ chèn vào niệu đạo.

- U xơ tử cung cũng có thể phát triển thành thoái hóa mỡ hay ung thư hóa (tỷ lệ chiếm 2/1000 trong tất cả các loại u xơ tử cung) hoặc theo một vài nghiên cứu thì thì bệnh có thể phát triển thành u thoái hóa ác. Sự tiến triển này rất nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân vì vậy các bạn cần đặc biệt lưu ý khi bị u xơ tử cung.

Lời khuyên của các bác sĩ

Khi phát hiện ra u xơ tử cung bạn không cần phải quá lo lằng tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho bạn và các u xơ không gây ra các hậu quả nghiêm trọng thì bạn nên thực hiện chữa trị chúng. Cách tốt nhất là loại bỏ u xơ bằng phương pháp phẫu thuật nhưng nếu bạn còn muốn sinh con thì có thể chữa trị u xơ tử cung bằng cách uống thuốc cách này sẽ ít rủi rao hơn.

Để phòng chống u xơ tử cung cũng như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác bạn nên có những thói quen lành mạnh như tập thể dục đều đặn nâng cao sức khỏe, ăn uống hợp vệ sinh, sống trong môi trường sạch sẽ, không quan hệ tình dục bừa bãi, hạn chế ăn các đồ ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe…

Hy vọng những chia sẻ về bệnh u xơ tử cung có nguy hiểm không ngày hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh này và có các biện pháp phòng tránh bệnh thật tốt. Để được thăm khám và chữa trị u xơ tử cung tốt nhất xin vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.115.116 – 0365.115.116 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội chúng tôi luôn sẵn lòng giúp bạn.

 
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám