• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh
Điểm trung bình: 4.4 / 5 ( 21 lượt đánh giá )

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là một hiện tượng khá phổ biến, rối loạn kinh nguyệt ở thời điểm này có thể là một hiện tượng bình thường, nhưng đây cũng có thể là một dấu hiệu bất thường dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám sớm và điều trị kịp thời.

Bài viết dưới đây các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ cung cấp những kiến thức về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh và những lời khuyên của chuyên gia.

Kinh nguyệt sau sinh bị rối loạn

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng sau khi sinh, chu kỳ kinh nguyệt không xuất hiện trở lại hoặc đã có kinh nguyệt nhưng chu kỳ kinh nguyệt lại dài ngắn thất thường, thời gian hành kinh khi ngắn khi dài hoặc lượng máu kinh khi ít khi nhiều…

Thông thường, hai tháng sau khi sinh, buồng trứng của chị em mới bắt đầu hoạt động bình thường. Điều đó cũng đồng nghĩa là sau khi sinh khoảng 2 tháng thì kinh nguyệt mới bắt đầu xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp 3 – 6 tháng kinh nguyệt mới quay trở lại, thậm chí cũng có những trường hợp cả năm mới có kinh nguyệt trở lại.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng thường gặp mà có lẽ các bà mẹ không thể tránh khỏi, với mức độ nặng nhẹ khác nhau và tùy vào cơ địa của mỗi người. Các bác sĩ cũng cho biết thêm, có nhiều nguyên nhân khiến kinh nguyệt sau sinh bị rồi loạn, có thể là do yếu tố tâm sinh lý hoặc cũng có thể là do bệnh lý:

  • Do mất cân bằng nội tiết tố: Sau sinh và khi cho con bú, cơ thể của người phụ nữ sẽ có những thay đổi về nội tiết tố, khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, thậm chí là mất kinh. Đối với những bạn nữ mới có kinh nguyệt thì cũng có thể bị rối loạn trong vài tháng đầu;
  • Do áp lực, tâm lý căng thẳng, stress kéo dài: Sau sinh, chị em có thể phải chịu nhiều áp lực từ việc chăm sóc con cho đến việc gia đình, cùng với một cơ thể chưa được hồi phục khiến cho nội tiết tố nữ bị ảnh hưởng, từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt;
  • Cơ địa và môi trường sống của từng chị em phụ nữ: Sau khi sinh, thời gian kinh nguyệt xuất hiện trở lại sẽ tùy vào cơ địa của mỗi người, có người sau 2 tháng kinh nguyệt đã xuất hiện trở lại, nhưng cũng có người phải mất cả năm trời mới có kinh nguyệt;
  • Ngoài ra, chế độ ăn uống không hợp lý, không đủ dưỡng chất hoặc tập luyện quá sức… cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Cách khắc phục rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Khắc phục rồi loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh có thể là một hiện tượng bình thường, nhưng chị em tuyệt đối không được chủ quan, bởi nếu để hiện tượng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của chị em, thậm chí có những trường hợp bị trầm cảm sau khi sinh con.

Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá lo lắng bởi càng lo lắng thì hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sẽ càng diễn ra trầm trọng hơn. Khi bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh, chị em cần chú ý thực hiện tốt những điều sau:

Có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đồng thời hạn chế ăn những thực phẩm cay nóng và những đồ uống có ga, có chất kích thích…

  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo lắng, suy nghĩ quá nhiều;
  • Chị em nên chú ý vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày, không nên thụt rửa âm đạo quá sâu;
  • Tập thể dục thường xuyên với các bài tập nhẹ nhàng để làm giảm những cơn đau bụng kinh;
  • Trường hợp chị em bị rối loạn kéo dài thì cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, tìm ra nguyên nhân, tư vấn và điều trị kịp thời.

Sau khi sinh bao lâu thì có kinh nguyệt trở lại?

Theo các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà, sau khi sinh khoảng 2 tháng thì kinh nguyệt sẽ bắt đầu xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, thời gian kinh nguyệt xuất hiện trở lại thường có sự khác nhau giữa những chị em không cho con bú và những chị em cho con bú.

Đối với những chị em không cho con bú thì sau khoảng 6 – 10 tuần, kinh nguyệt sẽ xuất hiện trở lại nhưng cũng có trường hợp sau 4 tháng mới có kinh nguyệt.

Với những chị em cho con bú thì kinh nguyệt sẽ xuất hiện muộn hơn, thường là sau 4 – 6 tháng.

Sau khi sinh, chu kỳ kinh nguyệt thường không đều trong thời gian đầu.

Đa số chị em sau khi sinh đều có những thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt, thậm chí có những trường hợp chu kỳ kinh nguyệt sau sinh khác hoàn toàn so với chu kỳ trước khi bạn mang thai. Sự thay đổi này còn tùy thuộc vào thể trạng và sức khỏe của mỗi người.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám đa khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức về hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám