• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Ra nhiều khí hư khi mang thai có phải bệnh không?

Ra nhiều khí hư khi mang thai có phải bệnh không?
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 40 lượt đánh giá )

Hỏi:
Thưa bác sĩ! Cháu mới kết hôn và hiện đang mang bầu được 3 tháng. Gần đây, vùng kín của cháu tiết ra rất nhiều khí hư, khiến cháu cảm thấy rất bất tiện và lo lắng, không biết là ra nhiều khí hư khi mang thai là có phải đang mắc bệnh gì đó không? Mong được bác sĩ tư vấn. Xin cảm ơn!
(Loan, Gia Lâm – Hà Nội)

Ra nhiều khí hư khi mang thai


Thân chào Loan!
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến chuyên mục tư vấn phòng khám phụ khoa Thái Hà. Ra nhiều khí hư khi mang thai có phải là bệnh không? Có ảnh hưởng gì không? cũng là vấn đề được rất nhiều mẹ bầu quan tâm. Sau đây sẽ là lời giải đáp của các chuyên gia sản phụ khoa phòng khám Thái Hà về vấn để này.

Khí hư có vai trò quan trọng trong việc thể hiện tình trạng nội tiết tố và sức khỏe của người phụ nữ. Khí hư không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho âm đạo mà còn ngăn chặn vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể. Bình thường, khí hư sẽ có màu trắng trong hoặc màu vàng, không mùi hoặc có mùi hôi chỉ hơi nhẹ. Số lượng và tính chất của khí hư sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vậy ra nhiều khí hư khi mang thai có phải bệnh?

Lý giải cho câu hỏi này, các bác sĩ chuyên khoa phòng khám phụ khoa Thái Hà cho biết: Hiện tượng khí hư ra nhiều khi mang thai có thể chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng đó cũng có thể là một hiện tượng bất thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ.

Ra nhiều khí hư khi mang thai là tình trạng rất nhiều mẹ bầu gặp phải. Điều này cũng là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều trong thời gian mang thai là do thay đổi hormone; khung xương chậu và thành tử cung trong thời kỳ mang thai mềm hơn nên khí hư ra nhiều để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn; do cuối thai kỳ, phần đầu của bé gây chèn ép lên khung xương chậu khiến cho khí hư tăng tiết.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng khí hư ra nhiều trong thời gian mang thai còn kèm theo những dấu hiệu bất thường khác thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em đang mắc phải một bệnh phụ khoa nào đó. Cụ thể như:

➤ Khí hư ra nhiều, màu sắc khác thường kèm theo mùi hôi khó chịu, vùng kín bị đau rát, sưng tấy thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo chị em có nguy cơ bị viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas hoặc bệnh viêm tử cung.

➤ Khí hư ra nhiều, sủi bọt, có màu vàng, xanh hoặc xám, mùi chua: Đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm âm đạo hoặc bệnh viêm phần phụ.

➤ Ở những tuần cuối của thai kỳ, nếu khí hư ra nhiều, dạng nhầy, kèm theo một số vết hồng hoặc đỏ sậm thì đó là dấu hiệu giúp bạn nhận biết được là mình sẽ chuyển dạ sớm.

➤ Nếu khí hư ra nhiều kèm theo máu thì đôi khi đây có thể là dấu hiệu của mang thai ngoài tử cung hoặc sắp sảy thai.

Phải làm gì khi ra nhiều khí hư khi mang thai?

Nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường trên, các mẹ bầu nên đi khám càng sớm càng tốt, tránh để lâu khiến bệnh ngày càng nặng hơn, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Trên thực thế đã không có ít trường hợp chị em do chần chừ hoặc ngại khi khám và điều trị khiến cho các bệnh phụ khoa trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi, làm tăng nguy cơ sinh non, khiến trẻ sinh ra đã bị dị tật bẩm sinh, thậm chí có thể dẫn đến sảy thai.

Trường hợp của Loan, trong thư bạn chỉ nói khí hư của mình tiết ra nhiều mà không có các dấu hiệu bất thường khác kèm theo thì đây là một hiện tượng bình thường, bạn không cần phải quá lo lắng bởi nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và cả thai nhi trong bụng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan về hiện tượng này, khi có bất kì một dấu hiệu khí hư bất thường nào thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị kịp thời.

Trong thời gian này, bạn chỉ cần giữ vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ, thay quần lót 2 lần/ngày, bạn nên lựa chọn những chiếc quần lót được làm bằng cotton với chất liệu thoáng mát, không được thụt rửa âm đạo hay dùng các hóa chất để vệ sinh vùng kín.

Chúc bạn và thai nhi luôn mạnh khỏe!

Nếu chị em còn có thắc mắc về vấn đề “Ra nhiều khí hư khi mang thai có phải bệnh không?” xin vui lòng gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí hoặc đến trực tiếp phòng khám đa khoa Thái Hà số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.
 

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám