• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Khi nào cần đi khám phụ khoa

Khi nào cần đi khám phụ khoa
Điểm trung bình: 3.6 / 5 ( 18 lượt đánh giá )

Khám phụ khoa là việc làm cần thiết mà chị em nên đi thăm khám định kỳ, không chỉ những người đã có quan hệ tình dục hoặc người đã lập gia đình mà tất cả những bạn nữ đã có chu kỳ kinh nguyệt cũng nên đi thăm khám định kỳ để sớm phát hiện những bệnh phụ khoa nguy hiểm để từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, chị em cũng cần biết rằng sẽ có những thời điểm mà bạn bắt buộc phải đi khám phụ khoa ngay, vì có thể thời điểm đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của bạn sau này. Nếu bạn đang muốn biết khi nào cần đi khám phụ khoa thì hãy theo dõi những thông tin trong bài viết này nhé.

Khi nào cần đi khám phụ khoa?

khi nào cần đi khám phụ khoa

Khám phụ khoa là việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ. Việc làm này sẽ giúp chị em phát hiện những dấu hiệu bất thường có liên quan đến bộ phận sinh dục và sinh sản, từ đó có biện pháp điều trị sớm và kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Chính vì thế, các chuyên gia y tế thường khuyến cáo chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/1 lần để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Chị em không nên vì tâm lý xấu hổ, e ngại mà láng tránh việc thăm khám phụ khoa, đặc biệt là trong một số trường hợp sau:

Trước khi lập gia đình

Khám phụ khoa cho bạn (cũng như khám nam khoa cho bạn trai) là một việc không thể thiếu trước khi lập gia đình, dù trước khi lập gia đình, bạn sẽ có rất nhiều việc phải làm nhưng tuyệt đối không được bỏ qua việc thăm khám phụ khoa nhé.

Việc kiểm tra, thăm khám phụ khoa sẽ giúp chị em biết được tình trạng của cơ quan sinh dục và khả năng sinh sản của mình, từ đó an tâm hơn khi bước vào cuộc sống hôn nhân trọn vẹn, hạnh phúc.

Trên thực tế, nhiều trường hợp sau khi kết hôn chị em mới phát hiện mình mắc bệnh truyền nhiễm hay gặp phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản khiến cho cuộc sống gia đình bị rạn nứt, đổ vỡ. Do vậy, khám phụ khoa trước khi lập gia đình là rất quan trọng và cần thiết.

Trước khi mang thai

Việc đi khám và tầm soát sức khỏe tổng quát trước khi mang thai là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo sức khỏe tối ưu cho cả thai phụ và thai nhi.

Nếu trước khi mang thai, chị em không đi khám phụ khoa mà vô tình để mắc các bệnh xã hội hay các bệnh di truyền (như viêm gan B, bệnh tim…) thì khi bạn mang thai sẽ lây truyền sang cho thai nhỉ, từ đó khiến cho thai nhi phát triển không tốt cả về thể chất và trí não.

Khi chồng có quan hệ “ngoài luồng”

Nếu chồng (bạn trai) có những mối quan hệ ngoài luồng với gái mại dâm thì khả năng bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục là rất cao, và khi đó bạn cũng có khả năng mắc bệnh do anh ấy truyền sang.

Do đó, nếu phát hiện chồng (bạn trai) mình có những mối quan hệ ngoài luồng thì bạn cần đi khám phụ khoa và làm các xét nghiệm để xác định mình có mắc bệnh hay không, từ đó có hướng xử lý kịp thời.

Khi “vùng kín” có những biểu hiện khác lạ

Ngứa âm đạo: Đây là một hiện tượng thường gặp ở nữ giới. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do chị em vệ sinh âm đạo không sạch sẽ, do dị ứng với các dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc cũng có thể là do mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa  hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Xuất hiện khí hư bất thường: Khi thấy khí hư ra nhiều, có màu sắc khác lạ kèm theo mùi hôi khó chịu thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời vì đây có thể là dấu hiệu giúp chị em nhận biết được các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Đau khi quan hệ tình dục: Khi quan hệ tình dục mà chị em cảm thấy đau rát, khó chịu thì đó có thể là do khô âm đạo hoặc do viêm nhiễm phụ khoa hay bất kỳ một bệnh phụ khoa nào khác.

Đau bụng bất thường trong kỳ kinh nguyệt: Đau bụng kinh có thể là một hiện tượng bình thường trong kỳ kinh nguyệt nhưng nếu những cơn đau diễn ra dữ dội, kéo dài liên tục thì chị em nên đi thăm khám phụ khoa ngay vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Rối loạn kinh nguyệt: Nếu kỳ kinh của bạn đột nhiên đến chậm hoặc bị rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 1 tuần thì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý như rong kinh, đa nang buồng trứng hay các bệnh về tuyến giáp…

Lời khuyên: Nếu bạn gặp phải bất kỳ trường hợp nào trong những trường hợp kể trên thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được các bác sĩ thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hay tự ngưng sử dụng thuốc bởi việc này sẽ chỉ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn cũng như gây khó khăn cho việc điều trị về sau.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Thái Hà giải đáp cho thắc mắc “ Khi nào cần đi khám phụ khoa ”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và giải đáp miễn phí.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám