• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Khí hư màu xanh - Nguyên nhân và cách xử lý

Khí hư màu xanh - Nguyên nhân và cách xử lý
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 20 lượt đánh giá )

Khí hư màu xanh nguyên nhân do đâu

Khí hư là chất dịch do âm đạo tiết ra có tác dụng giữ ẩm âm đạo, đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho tinh trùng có thể di chuyển và gặp trứng để thụ tinh. Do vậy, bất kỳ một thay đổi nào của khí hư cũng đều gây ảnh hưởng về sức khỏe, chị em cần phải hết sức cảnh giác, nhất là hiện tượng khí hư màu xanh. Đây là một trong những biểu hiện bất thường của khí hư mà nhiều chị em gặp phải. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây ra khí hư màu xanh

Khí hư màu xanh là một hiện tượng bất thường của dịch tiết âm đạo. Đa phần chị em bị khí hư màu xanh đều gặp phải những bất thường ở âm đạo – âm hộ, cổ tử cung, tử cung… Nói cách khác, nguyên nhân gây ra hiện tượng khí hư màu xanh có thể xuất phát từ các bệnh lý phụ khoa thuộc âm đạo – âm hộ, cổ tử cung…

Viêm âm đạo: Là hiện tượng âm đạo bị viêm nhiễm do các tác nhân nấm, vi khuẩn, trùng roi gây nên. Đây là căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới. Khi mắc bệnh, chị em sẽ có những triệu chứng như ngứa ngáy âm đạo, xuất hiện khí hư bất thường. Nếu bạn thấy khí hư có màu xanh kèm theo mùi chua thì có thể bạn đã bị viêm âm đạo do nấm. Còn nếu khí hư màu xanh, có bọt, âm đạo ngứa ngày thì có thể bạn mắc bệnh viêm âm đạo do Trichomonas (Trùng roi) gây nên.

Viêm âm hộ: Hiện tượng khí hư màu xanh kèm theo tình trạng đau rát ở âm hộ thì đó có thể là biểu hiện của bệnh viêm âm hộ do Trichomonas gây ra.

Viêm cổ tử cung: Là hiện tượng viêm nhiễm ở cổ tử cung do các tác nhân nấm Candida, trùng roi Trichomonas, tạp khuẩn gây nên. Nếu bạn bị viêm cổ tử cung do trùng roi Trichomonas gây ra thì sẽ có triệu chứng khí hư màu xanh, loãng kèm theo đó là bọt khí. Còn nếu bạn bị viêm cổ tử cung do nấm và tạp khuẩn gây ra thì khí hư sẽ bị vón cục, có màu xanh kèm theo mùi hôi tanh.

Viêm phần phụ: Phần phụ bao gồm vòi trứng, buồng trứng và hệ thống dây chằng rộng. Viêm phần phụ đồng nghĩa với việc tất cả các bộ phận này đều bị viêm nhiễm. Do đó, mức độ ảnh hưởng mà bệnh gây ra cho sức khỏe của người bệnh là rất lớn, nguy hiểm nhất là vô sinh. Người mắc bệnh viêm phần phụ thường có các triệu chứng khí hư ra nhiều, có màu xanh hoặc màu vàng, có mùi hôi kèm theo triệu chứng đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt…

Ngoài ra, hiện tượng khí hư màu xanh có thể là triệu chứng của các bệnh viêm nội mạc tử cung, viêm tử cung…

Như vậy, hiện tượng khí hư màu xanh có thể bắt nguồn từ nhiều bệnh lý khác nhau và nếu không được điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn. Do vậy, khi thấy khí hư có màu xanh thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Giải đáp tư vấn phụ khoa miễn phí!

Cần làm gì nếu khí hư có màu xanh?

Việc điều trị khí hư màu xanh còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, xác định được bệnh tình mà chị em đang mắc phải hay nguyên nhân gây ra khí hư màu xanh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp cho từng trường hợp. Mỗi một bệnh lý khác nhau sẽ có phương pháp điều trị khác nhau.

Trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ dẫn mà bác sĩ đưa ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo, hạn chế sử dụng các dung dịch vệ sinh phụ nữ.
  • Tránh quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh. Nếu quan hệ thì nên sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn.
  • Chị em cũng cần có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, tập luyện thể dục thể thao đều đặn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Hy vọng với những thông tin mà các chuyên gia phòng khám phụ khoa Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng khí hư màu xanh, từ đó có biết cách xử lý nếu không may mắc phải. Mọi ý kiến thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0379544317 hoặc chat với các chuyên gia phòng khám để được tư vấn miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám