• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Nhận biết khí hư bình thường và khí hư bất thường

Nhận biết khí hư bình thường và khí hư bất thường
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 20 lượt đánh giá )

Khí hư (dịch tiết âm đạo) là chất dịch tiết ra từ cổ tử cung của phụ nữ, đi qua âm đạo và ra ngoài, là biểu hiện sinh lý bình thường ở các bạn gái khi đã dậy thì. Bên cạnh đó, tình trạng khí hư còn là biểu hiện sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Khí hư bình thường sẽ có dạng lỏng, màu trắng, gần như không có mùi. Khí hư bất thường là hiện tượng cảnh báo chị em đang có vấn đề về sức khỏe sinh sản.

Vậy xác định khí hư bình thường như thế nào? Khí hư bất thường là như thế nào? Làm gì nếu phát hiện thấy khí hư bất thường? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Xác định khí hư bình thường

xác định khí hư bình thường

1. Biết rằng sự xuất hiện của khí hư sẽ thay đổi

Khí hư sẽ thay đổi trong thời gian diễn ra chu kỳ kinh nguyệt của bạn, đây hoàn toàn là điều bình thường.

Tuy nhiên, nếu xuất hiện những thay đổi đột ngột trong màu sắc, mùi hoặc kết cấu của khí hư thì có thể là một vấn đề đáng lo ngại, và bạn cần tự nhận biết được chính nó.

2. Khí hư nhày dính

Hiện tượng khí hư nhày và dính hoàn toàn bình thường, chỉ ra rằng bạn đang trong giai đoạn rụng trứng ở chu kỳ kinh nguyệt, cũng đồng nghĩa với việc bạn có cơ hội cao để thụ thai.

3. Khí hư có màu trắng

Khí hư màu trắng xuất hiện ở đầu và cuối chu kỳ kinh nguyệt, điều này cũng hoàn toàn bình thường (hơi ngả vàng khi dính vào quần lót.

4. Nhận biết rõ ràng khí hư

Bạn có thể phân biệt được khí hư hay nước được gây ra bởi những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, có thể xảy ra ở các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ kinh của bạn, do sự thay đổi của hormone trong cơ thể. (Và không có gì phải lo lắng, điều này hoàn toàn bình thường).

5. Không nên quá lo lắng nếu thấy khí hư màu nâu

Khí hư màu nâu thường xuất hiện ngay sau chu kỳ của bạn, có thể do máu cũ từ cổ tử cung. Mặc dù về màu sắc có thể đáng lo ngại, nhưng nó hoàn toàn bình thường (nếu khí hư trở lại màu bình thường sau đó).

Khí hư màu nâu cũng có thể xuất hiện ở cuối chu kỳ của bạn, tuy không phải là nhiễm trùng âm đạo nhưng có thể là dấu hiệu bạn chuẩn bị có "tin vui" (do phôi thai trong tử cung).

6. Khí hư bình thường sẽ không có mùi

Bạn nên biết cách nhận biết khí hư bình thường hay không qua mùi. Khí hư bình thường sẽ không có mùi, vì vậy nếu bạn nhận thấy bất kỳ mùi hôi hoặc tanh thì có khả năng cao là bạn đang bị viêm nhiễm.

7. Lượng khí hư bình thường

Bạn nên tìm hiểu trước (trên mạng, người thân) về lượng khí hư bình thường. Nếu âm đạo hoàn toàn khỏe mạnh và bình thường thì sẽ không xuất hiện quá nhiều khí hư. Tuy nhiên, lượng khí hư thực tế đôi khi sẽ khác nau tùy thuộc vào các giai đoạn trong chu kỳ kinh của bạn.

Trung bình, một người phụ nữ bình thường sẽ xuất hiện khoảng 4ml khí hư không mùi, không màu hoặc trắng và dính.

Nhận thức được tình trạng khí hư bất thường

nhận thức tình trạng khí hư bất thường

1. Khí hư màu vàng: Có khả năng bạn đang bị bệnh lậu, do khí hư đi kèm với nước tiểu (tiểu không tự chủ).

2. Khí hư có máu hoặc có màu nâu: Nếu không nằm trong thời gian chu kỳ kinh của bạn, đồng thời có thể có cảm giác đau vùng xương chậu.

3. Khí hư màu xanh (bọt): Là triệu chứng của một loại bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục (Trichomonas), thường có mùi hôi và có cảm giác đau khi đi tiểu.

4. Khí hư trắng, dày hoặc có màu giống như phô mai: Một dạng nhiễm nấm âm đạo, thường đi kèm với ngứa âm đạo, sưng và đau khi quan hệ.

5. Có màu xám trên đồ lót: Nhiễm khuẩn âm đạo, đặc biệt là nếu đi kèm với mùi tanh.

6. Hãy cảnh giác với những thay đổi đột ngột về lượng khí hư: Nếu có sự thay đổi về lượng khí hư và đi kèm với những triệu chứng ở trên thì đây là một biểu hiện rõ ràng của nhiễm trùng.

Nên làm gì tiếp theo?

Nên làm gì nếu gặp khí hư bất thường

Khí hư bất thường có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng

Hầu hết các trường hợp, khí hư bất thường là do viêm nhiễm tiềm ẩn hoặc do điều kiện mà sẽ cần phải điều trị sớm để tránh các biến chứng trầm trọng hơn.

Một số nguyên nhân phổ biến khiến khí hư bất thường:

Viêm âm đạo: Do các vi khuẩn phát triển, sinh sôi gây bệnh, gây mẩn đỏ, ngứa, đau khi quan hệ, tiểu rát và có mùi. Viêm âm đạo cần sớm được điều trị, nếu không nó có thể lây nhiễm sang các bộ phận khác của cơ thể (tiết niệu, thận...).

Vi khẩun Vaginosis: Không hẳn là nguyên nhân chính xác dẫn đến khí hư bất thường, nhưng nó được liên kết với sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Khi có vi khuẩn dư thừa trong âm đạo, môi trường âm đạo mất cân bằng, làm cho khí hư có màu xám kèm mùi tanh (như cá).

Candida albicans: Đây là một loại nấm gây ra bởi nấm men dư thừa trong âm đạo, làm thay đổi độ pH. Gây ngứa âm đạo nặng, khí hư màu trắng sữa và hơi thơm, làm cho vùng kín bị sưng đỏ, đau khi đi tiểu.

Trichomonas: Có thể gây ra một lượng lớn khi hư, có màu vàng hoặc xanh lá, và có bọt.

Chlamydia trachomatis: Là một loại bệnh lây truyền qua đường tình sục (STD), gây ra khí hư màu vàng, có mùi mạnh hoặc không mùi. Tuy nhiên, có 75% phụ nữ mắc Chlamydia nhưng không có biểu hiện, triệu chứng cụ thể. Bệnh cần được sớm điều trị, nếu không có thể dẫn tới vô sinh ở nữ.

Bệnh lậu: Khí hư có thể có màu xanh, vàng và có mùi hôi. Bên cạnh đó còn có một số triệu chứng khác như âm đạo đỏ, sưng, đi tiểu nhiều và tiểu không kiểm soát.

Tìm hiểu thêm các triệu chứng của khí hư bất thường

Nếu bạn không chắc khí hư của bạn là bình thường hay là bất thường, khí hư bình thường sẽ không kèm theo các triệu chứng dưới đây:

Đau khi đi tiểu

Ngứa âm đạo

Một cảm giác nóng rát khi đi tiểu

Sưng âm đạo

Xuất hiện của phát ban và đau ở vùng âm đạo

Đau khi quan hệ tình dục

Đau vùng xương chậu

Cần những lời tư vấn từ bác sĩ

Nếu bạn nhân thấy khí hư bất thường, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ và miêu tả rõ về tình trạng của "nó". Đặc biệt quan trọng khi khí hư đi kèm với các triệu chứng kể trên, vì nó có thể hoặc có khả năng chỉ ra bạn đang bị nhiễm trùng nghiệm trọng hoặc STD và cần phải điều trị kịp thời.

Bác sĩ sẽ hỏi bạn một loạt các câu hỏi liên quan đến triệu chứng mà bạn đã nêu. Sau đó (nếu khám), bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra âm đạo và tình trạng của khí hư, có thể lấy một ít dịch để kiểm tra.

Việc điều trị các bệnh viêm nhiễm âm đạo sẽ phụ thuộc vào căn bệnh gây ra viêm nhiễm. 

Ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo tái phát trong tương lai

Có một số biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể áp dụng:

Giữ âm đạo của bạn luôn sạch sẽ bằng cách vệ sinh hàng ngày với nước ấm, không sử dụng bất kỳ loại xà phòng có mùi thơm hoặc tắm bong bóng, chúng có thể phá vỡ sự cân bằng độ pH của âm đạo.

Không được thụt rửa và không sử dụng thuốc xịt nữ tính hoặc các sản phẩm khác.

Vệ sinh sạch sẽ sau khi đi tiểu (tránh đưa vi khuẩn vào âm đạo)

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về cách nhận biết khí hư bình thường và khí hư bất thường, nếu bạn đọc còn vấn đề gì có thể gọi điện thoại đến số 0365.115.116 hoặc 0365.116.117.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám