• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Khí hư ra nhiều: Nguyên nhân và cách điều trị

Khí hư ra nhiều: Nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 4.9 / 5 ( 716 lượt đánh giá )

Hiện tượng khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều là hiện tượng mà nhiều chị em gặp phải, đặc biệt là ở thời điểm rụng trứng. Nhưng nhiều chị em lại tỏ ra coi thường, bỏ qua bởi họ nghĩ rằng hiện tượng này không nguy hiểm. Vậy khí hư ra nhiều sẽ biểu hiện như thế nào? Ra nhiều khí hư có nguy hiểm gì hay không? Nguyên nhân nào khiến khí hư ra nhiều bất thường như vậy? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích chăm sóc sức khỏe bản thân.

Khí hư ​ra nhiều bất thường

Khí hư là một lượng dịch nhầy tiết ra từ âm đạo, dưới sự hoạt động của nội tiết tố estrogen, khí hư bắt đầu xuất hiện khi bạn gái đến tuổi dậy thì, thường có màu trắng trong hoặc có thể hơi ngả vàng khi tiếp xúc với không khí. Khí hư có độ nhầy và dai, không có mùi, lượng ít hay nhiều còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Khí hư ra nhiều là hiện tượng âm đạo tăng tiết dịch, khiến cho vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt, khó chịu. Bình thường, khí hư sẽ ra nhiều ở thời điểm rụng trứng, khi mang thai hoặc khi quan hệ tình dục, nhưng nếu ngoài những thời điểm trên mà bạn vẫn thấy khí hư của mình ra nhiều thì rất có thể đó là dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh sản.

6 Nguyên nhân ra nhiều khí hư

Khí hư ra nhiều có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: rụng trứng, mang thai, tâm trạng căng thẳng hay do bị nhiễm trùng âm đạo… Trong số những nguyên nhân này thì hiện tượng khí hư ra nhiều xuất phát từ nguyên nhân rụng trứng hay do mang thai là hiện tượng bình thường, không quá lo ngại. Nhưng nếu khí hư ra nhiều một cách bất thường, không nằm trong thời điểm mang thai hay rụng trứng hoặc kèm theo những sự thay đổi về màu sắc, tính chất và mùi thì chị em cần phải đặc biệt lưu ý bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo những bệnh phụ khoa nguy hiểm. Dưới đây chúng tôi xin tổng hợp 6 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều.

Do dùng Tampon

Tampon là một loại băng vệ sinh có hình trụ như một cái ống dùng để đưa vào bên trong “cô bé”. Khác với những loại băng vệ sinh thông thường, tampon có khả năng thấm hút rất mạnh, giúp cho “cô bé” luôn sạch sẽ, khô thoáng và bạn có thể thoải mái với các hoạt động trong những ngày “đèn đỏ”. Chính vì thế, hiện nay có rất nhiều chị em đang sử dụng tampon để thay thế cho các loại băng vệ sinh khác.

Tuy nhiên, việc dùng tampon thường xuyên hoặc không đúng cách có thể gây ra những tác hại không đáng có, một trong số đó phải kể đến là hiện tượng khí hư ra nhiều. Khi một vật lạ, cụ thể là tampon nằm quá lâu trong khu vực nhạy cảm sẽ khiến cho âm đạo tự động tăng tiết dịch và hệ quả là khí hư sẽ ra nhiều hơn so với bình thường.

Nhiễm khuẩn âm đạo

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào môi trường âm đạo khi chị em vệ sinh không sạch sẽ, sử dụng những dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp hay khi quan hệ tình dục không an toàn… Vi khuẩn phát triển quá mức sẽ làm mất cân bằng pH trong môi trường âm đạo, từ đó gây ra viêm nhiễm.
Khi bị viêm âm đạo người bệnh sẽ có những triệu chứng như khí hư ra nhiều, có màu sắc khác lạ, nóng rát âm hộ khi đi tiểu…

Nhiễm nấm

Bạn có thể bị nhiễm nấm âm đạo (thường là nấm Candida Albicans) khi có quan hệ tình dục không an toàn, mặc quần áo lót ẩm ướt hay tắm rửa bằng nguồn nước bẩn ở ao hồ…

Một trong những triệu chứng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất khi bị nhiễm nấm âm đạo đó là ra nhiều khí hư màu trắng đục.

Do nhiễm trùng roi Trichomonas

Khi âm đạo bị nhiễm trùng roi Trichomonas thường gây ra những triệu chứng khí hư ra nhiều, có bọt, mùi hôi nồng. Ngoài ra, bệnh còn gây ra những triệu chứng khác như đau rát khi đi tiểu, chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Do nhiễm virut HPV

Hiện tượng khí hư ra nhiều có thể bắt nguồn từ bệnh ung thư cổ tử cung do nhiễm virut HPV. Đặc biệt, nếu hiện tượng này kèm theo những biểu hiện bất thường khác như khí hư có mùi hôi, chảy máu âm đạo bất thường giữa hai kỳ kinh, đau vùng chậu hay đau khi giao hợp thì nguy cơ bạn bị ung thư cổ tử cung là rất cao.

Do căng thẳng

Cuộc sống hiện đại khiến chị em phải đối mặt với rất nhiều áp lực, từ đó khiến chị em dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, stress kéo dài. Sự căng thẳng kéo theo đó là những thay đổi về cảm xúc có thể ảnh hưởng đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể và chính sự thay đổi này có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và sự tiết dịch âm đạo. Chính vì thế, hiện tượng khí hư ra nhiều thường gặp nhất ở những chị em đang căng thẳng hoặc là có cảm xúc mạnh mẽ.

Khí hư ra nhiều có nguy hiểm không?

Ra nhiều khí hư có nguy hiểm không

Ảnh hưởng đến tâm lý và quan hệ vợ chồng do vùng kín luôn ẩm ướt khiến chị em có cảm giác không thoải mái, không tự tin khi tiếp xúc, gần gũi với chồng.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em sau này. Theo các chuyên gia, ngoài tác dụng giữ ẩm cho âm đạo, khí hư còn tạo điều kiện thuận lợi cho tinh trùng di chuyển vào tử cung gặp trứng để làm tổ. Chính vì thế, khi khí hư có những thay đổi bất thường về lượng hay màu sắc thì đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai, thậm chí có thể gây ra vô sinh – hiếm muộn.

Bên cạnh đó, nếu hiện tượng này bắt nguồn từ các bệnh phụ khoa mà người bệnh lại không có biện pháp điều trị kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng sức khỏe sinh sản bị suy giảm nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Làm gì khi khí hư ra nhiều bất thường?

Để có thể chữa được bệnh khí hư ra nhiều, trước tiên ta cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh, sau đó dựa vào các nguyên nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra các cách chữa trị phù hợp.

Nếu ra nhiều khí hư kèm theo các biểu hiện như: khí hư có mùi hôi, đặc quánh, tiểu buốt tiểu rắt, nước tiểu có màu vàng đục, có thể kèm theo các tia máu… Có thể nguyên nhân do viêm nhiễm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm tắc ống dẫn trứng, viêm niệu đạo hoặc một số các bệnh khác.

Để chữa khí hư ra nhiều trong trường hợp này, bác sĩ sẽ sử dụng một số loại thuốc kháng sinh và thuốc đặc trị các loại vi khuẩn vi nấm gây bệnh được điều chế dưới dạng thuốc uống, thuốc bôi hoặc thuốc đặt âm đạo để có thể chữa khí hư ra nhiều một cách tốt nhất.

Nếu khí hư ra nhiều do mắc các bệnh xã hội thì cách chữa trị tốt nhất là tìm ra loại bệnh của bạn đang mắc phải và chữa trị chúng. Khí hư ra nhiều do mắc bệnh lậu, bệnh sùi mào gà, bệnh mụn rộp sinh dục hay giang mai đếu rất khó chữa trị, cần phải điều trị sớm và kết hợp các biện pháp chữa trị bằng thuốc uống thuốc bôi hoặc thuốc tiêm… Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ biến chứng thành các bệnh nguy hiểm khác và có thể dẫn tới vô sinh.

Nếu khí hư ra nhiều do thay đổi nội tiết tố và không có biểu hiện khác thường như mùi hôi hay có màu vàng đục, xanh lơ thì bạn không nên quá lo lắng. Cách chữa khí hư ra nhiều trong trường hợp này là bạn nên điều tiết lại chế độ ăn uống và sinh hoạt của của mình một cách khoa học hợp lý để nội tiết tố trở lại bình thường.

Ngoài  ra, một số cách hỗ trợ cho việc điều trị khí hư ra nhiều là ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn vi nấm gây hại cho cơ thể như quan hệ tình dục lành mạnh, giữ vệ sinh cơ thể (đặc biệt là vùng kín), mặc đồ thoải mái rộng dãi và có độ thấm hút cao, không tắm ở nơi có nguồn nước bẩn/ nguồn nước ô nhiễm, không dùng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn tắm…

Nếu bạn đang có triệu chứng khí hư ra nhiều kèm theo một số biểu hiện khác lạ như mẩn đỏ, ngứa, nổi nốt ở bộ phận sinh dục, khí hư có mùi hôi, rối loạn kinh nguyệt, tiểu ra máu… Bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời, không nên tự ý chữa trị vì có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh, việc dùng sai thuốc - sai liều lượng sẽ dẫn đến hậu quả xấu khiến bệnh của bạn nặng hơn hoặc ảnh hưởng tới tính mạng của mình.

Trên đây là những th ông tin cơ bản mà bác sĩ Phòng Khám Thái Hà giải đáp về hiện tượng “Khí hư ra nhiều”. Nếu bạn đọc còn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 6621 để được giải đáp chi tiết nhất.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám