• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Những điều kiêng kỵ khi mang thai

Những điều kiêng kỵ khi mang thai
Điểm trung bình: 3.9 / 5 ( 26 lượt đánh giá )

Những điều kiêng kỵ khi mang thai

Mang thai là thiên chức cao quý nhất của người phụ nữ. Thời kỳ mang thai cũng được coi là thời kỳ nhạy cảm và khó khăn nhất, khi đó cơ thể của người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi để chuẩn bị chào đón sinh linh mới chuẩn bị chào đời. Chính vì thế, trong suốt thời gian mang thai chị em cần phải cần trọng, kiêng cữ một vài điều để có thể tự bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Vậy khi mang thai các mẹ bầu cần phải kiêng kỵ những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết này để có câu trả lời nhé!

Những điều kiêng kỵ khi mang thai

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, trong 9 tháng 10 ngày các mẹ bầu cần phải những những điều dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho mình và cho cả thai nhi.

1.Không nên nhuộm tóc, uốn tóc

Có lẽ điều kiêng kỵ này đã được rất nhiều mẹ bầu truyền tai nhau nên nhiều người khi mang thai đã tạm ngưng quá trình làm đẹp cho tóc. Còn những chị em nào đang mang thai mà vẫn có ý định muốn nhuộm tóc thì hãy nghe những lời khuyên sau đây của các chuyên gia nhé.

Theo chuyên gia, khi uốn tóc hay nhuộm tóc sẽ phải sử dụng hóa chất và trong thuốc nhuộm tóc có chứa các hóa chất tạo hương nhóm nitro và amino, các chất này có thể gây kích ứng da, nẩm da hoặc có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp nên không có lợi cho cả mẹ và bé. Hơn thế nữa, trong quá trình uốn tóc hoặc nhuộm tóc có thể xuất hiện các vùng điện từ gây nên những ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và bé. Do vậy, khi mang thai tuyệt đối chị em không nên nhuộm tóc hay uốn tóc để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé nhé.

2. Không nên tiếp xúc thường xuyên với các dung dịch có tính chất tẩy rửa

Trong thời gian thai kỳ, chị em không nên sử dụng nhiều các sản phẩm có tính chất tẩy rửa như xà phòng, dầu gội hay thuốc tẩy… bởi nếu sử dụng các loại hóa chất này thường xuyên có thể sẽ ngấm vào da và đến một nồng độ nào đó khiến cho màng của tế bào trứng đã được thụ tinh bị biến tính gây dị dạng, thậm chí có thể dẫn đến xảy thai.

3. Bà bầu không nên tiếp xúc với máy tính quá lâu

Các bà bầu không nên tiếp xúc với máy tính không một thời gian dài vì khi ngồi trên máy tính não chúng ta thường phải tập trung cao độ, tinh thần thường căng thẳng quá mức hoặc các chu kì sóng thấp do tiếng ồn nơi công sở gây ra có thể làm ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, các tia phóng xạ, điện từ, tĩnh điện từ máy tính hay các thiết bị điện khác cũng có thể gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

4. Không nên tiêm vacxin khi đang mang thai

Trong thời gian mang thai chị em không nên tiêm vacxin bởi khi tiêm vacxin mẹ bầu có thể gặp phải một số triệu chứng không có lợi cho thai nhi như bị sốt… Do vậy, khi mang thai chị em không nên tiêm vacxin, chỉ tiêm vacxin trong những trường hợp khẩn cấp như bị chó dại cắn hoặc khi bị người có bệnh bạch cầu cào xước làm tổn thương. Hãy tiêm phòng vacxin trước khi mang thai ít nhất là 2 – 3 tháng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa nhé.

5. Tránh hút thuốc và tiếp xúc với khói thuốc lá khi mang thai

Trong thuốc lá có chứa chất nicotine và nhiều chất độc hại khác nên trong thời gian thai kỳ mà mẹ bầu hút thuốc lá hoặc thường xuyên tiếp xúc với môi trường có nhiều khói thuốc thì sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, trẻ sinh ra bị thiếu cân, sức đề kháng của trẻ kém, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, hen suyễn… Chính vì vậy, nếu bạn hay hút thuốc thì hãy cai ngay trước khi có ý định mang thai nhé. Đồng thời, chị em cũng nên tránh xa những môi trường có khói thuốc để đảm bảo cho sự phát triển an toàn cho thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ.

6. Bà bầu không nên sử dụng những thực phẩm gây hại cho thai nhi

Trong thời gian thai kỳ, chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng. Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi như những thực phẩm giàu chất sắt, canxi, vitamin D, vitamin C… thì chị em cũng cần chú ý không nên ăn một số thực phẩm có thể gây hại sự phát triển của thai nhi như: Các loại cá có nguy cơ chứa thủy ngân cao (cá thu, cá kiếm), khoai tây mọc mầm, thịt còn tái, thức ăn ôi thiu, có mùi lạ, đồ chiên, những gia vị có tính nóng hay các sản phẩm sữa, bơ, phomat chưa qua tiết trùng…

Phụ nữ có thai cũng không nên uống rượu, đồ uống có ga và đồ uống có cồn vì nó có thể gây hại cho thai nhi, thậm chí có thể gây ra sảy thai.

Ngoài những điều trên, khi đang mang thai chị em cũng cần kiêng một số điều khác như: không nên ngâm mình quá lâu trong bồn tắm, không nên tham gia vào các hoạt động thể thao mạnh, hạn chế đi giầy cao gót…

Hy vọng với những điều kiêng kỵ khi mang thai mà các chuyên gia phòng khám Thái Hà vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp cho các mẹ bầu có thể bảo vệ tốt nhất sức khỏe của mình cũng như sự phát triển của thai nhi. Nếu chị em còn có băn khoăn hay thắc mắc gì thì có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám