• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

8 Nguyên tắc giữ vệ sinh vùng kín chị em phải biết

8 Nguyên tắc giữ vệ sinh vùng kín chị em phải biết
Điểm trung bình: 3.3 / 5 ( 23 lượt đánh giá )

Vệ sinh vùng kín đúng cách không chỉ giúp chị em ngăn ngừa mùi hôi khó chịu mà còn ngăn chặn được vi khuẩn, tránh nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, nghiêm trọng hơn có thể gây ra vô sinh – hiếm muộn. Để vùng kín luôn được sạch sẽ, thơm tho cũng như phòng tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa thì chị em nên ghi nhớ 8 Nguyên tắc giữ vệ sinh vùng kín sau đây nhé.

8 Nguyên tắc giữ vệ sinh vùng kín chị em phải biết

8 Nguyên tắc giữ vệ sinh vùng kín chị em phải biết

1. Mặc quần áo thoáng mát, hạn chế mặc những đồ bó sát

Mồ hôi không được thoát ra ngoài sẽ đọng lại tại “vùng kín”  khiến cho bộ phận này dễ bị nhiễm trùng kèm theo mùi hôi khó chịu. Do vậy, chị em nên mặc những chiếc quần lót được làm từ một loại vải tổng hợp để đảm bảo lưu thông không khí xung quanh âm đạo giúp cho bộ phận này luôn được khô thoáng.

2. Thay băng vệ sinh, tampon thường xuyên trong kỳ kinh nguyệt

Lượng máu kinh xuất ra nếu để lâu sẽ khiến cho vùng kín rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do vậy, trong những ngày hành kinh chị em nên chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín, đặc biệt là nên thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày này nhé. Chị em không nên sử dụng những sản phẩm vệ sinh có hương thơm trong kỳ hành kinh bởi nó có thể gây hại đến vùng kín, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây ra viêm nhiễm.

 

Băng vệ sinh


3. Thay quần áo ướt càng sớm càng tốt

Khi quần áo của chị em, đặc biệt là quần lót bị ẩm ướt do ngấm nước hoặc mồ hôi… sẽ khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Do đó, chị em nên tắm và mặc quần áo khô ngay sau khi bơi lội hoặc chơi thể thao nhé.

4. Làm sạch vùng kín sau mỗi lần đi đại tiện, tiểu tiện

Điều này sẽ giúp cho vùng kín luôn được sạch sẽ và khô thoáng. Chị em nên sử dụng các loại giấy mềm không có mùi, không chứa chất độc hại để lau sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh. Khi vệ sinh thì chị em nên lau từ trước ra sau để tránh tình trạng phân từ hậu môn sẽ đi vào âm đạo gây ra viêm nhiễm.

5. Vệ sinh “vùng kín” trước và sau khi quan hệ tình dục

Trước và sau khi quan hệ tình dục chị em nên vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì chất dịch cơ thể xuất ra sau khi quan hệ tình dục có thể gây ra nhiễm trùng khiến chị em dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

6. Không nên lạm dụng  các dung dịch vệ sinh phụ nữ

Có một sự thật mà không phải chị em nào cũng biết đó là âm đạo có khả năng tự làm sạch vùng kín mà không cần phải sử dụng đến xà phòng hay các dung dịch vệ sinh phụ nữ. Bình thường, môi trường âm đạo sẽ có độ pH khoảng 3,5 – 4,5 nên khi chị em sử dụng xà phòng hay dung dịch vệ sinh phụ nữ để vệ sinh vùng kín thường xuyên có thể làm mất đi sự cân bằng của nồng độ pH trong âm đạo khiến cho vùng kín bị ngứa, có mùi hôi khó chịu.
Chính vì thế, chị em nên lựa chọn các sản phẩm vệ sinh không mùi và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng nhé. Bên cạnh đó, chị em cũng không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh này để vệ sinh vùng kín nhé.

7. Không nên thụt rửa âm đạo

Nhiều chị em cho rằng việc thụt rửa âm đạo có thể giúp chị em cảm thấy sạch sẽ và thoải mái hơn, đặc biệt là trong những ngày nóng bức. Đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm với việc thụt rửa âm đạo có thể khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra viêm nhiễm.

8. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp chị em tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể, từ đó ngăn ngừa được nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm. Chị em nên ăn nhiều những thực phẩm giàu dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh và các loại trái cây…

 

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng


Vùng kín sẽ luôn sạch sẽ và khô thoáng nếu chị em thực hiện đầy đủ các nguyên tắc trên một cách nghiêm túc. Nếu có những dấu hiệu bất thường ở vùng kín thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về "8 Nguyên tắc giữ vệ sinh vùng kín chị em phải biết”. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho chị em. Nếu muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này chị em có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 hoặc nhấp vào bảng chat phía dưới để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám