• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 4 lượt đánh giá )

Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt

Khí hư là một trong những dấu hiệu quan trọng để chị em có thể nhận biết sức khỏe sinh sản của mình. Thông qua khí hư, chị em có thể biết được những bệnh phụ khoa mà chị em đang mắc phải. Ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu bất thường mà chị em gặp phải. Vậy trước kỳ kinh nguyệt mà ra nhiều khí hư màu nâu có nguyên nhân do đâu, gây ra những nguy hiểm như thế nào đối với sức khỏe sinh sản của chị em.

Khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt là bị gì?

Khí hư sinh lý xuất hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì, có tác dụng bảo vệ âm đạo, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và các tác nhân gây hại. Thông thường khí hư có màu trắng trong hoặc hơi đục. Khí hư có màu nâu thường xuất hiện vào sau kỳ kinh và xảy ra trong thời gian ngắn do sau kỳ kinh, máu kinh còn sót lại sẽ được đẩy ra cũng khí hư.

Tuy nhiên hiện tượng này chỉ kéo dài 1 – 2 ngày mà thôi. Khí hư màu nâu trước kỳ kinh là hiện tượng bất thường, có thể xuất phát từ một trong những nguyên nhân dưới đây:

  • Dấu hiệu mang thai: vào những ngày đầu tiên mang thai, thụ thai thành công sẽ xuất hiện một ít máu kèm khí hư, xuất hiện tình trạng khí hư màu nâu. Đây là dấu hiệu báo hiệu quá trình thụ thai thành công, nó có thể xảy ra trước kỳ kinh và kéo dài 3 – 4 ngày rồi hết.
  • Vào ngày rụng trứng: thông thường vào những ngày rụng trứng giữa chu kỳ thì sẽ xuất hiện một vài đốm nhỏ khí hư màu nâu, đây là lúc niêm mạc tử cung dày lên nên có thể có hiện tượng này. Tuy nhiên hiện tượng này chỉ gặp ở một số người, và không kéo dài.
  • Tắc nghẽn lưu lượng máu kinh nguyệt: một số những chị em có cổ tử cung quá nhỏ, hoặc do rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho sự lưu thông của lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt qua cổ tử cung bị cản trở. Do đó sẽ dẫn đến màu sắc và lượng máu kinh nguyệt thay đổi.
  • Do sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp: thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra rất nhiều những tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có hiện tượng rong kinh kéo dài. Sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, chị em có thể sẽ gặp hiện tượng khí hư màu nâu kéo dài âm ỉ cả tháng, thậm chí khí hư còn có hiện tượng máu kinh màu đen.
  • Do các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm: khí hư có màu nâu kéo dài kèm theo mùi hôi khó chịu đó là dấu hiệu của các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như: viêm vùng chậu, viêm âm đạo, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ…  Nếu khí hư màu nâu ra trước kỳ kinh kéo dài và có màu nâu đậm thì có khả năng đây là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung, rối loạn chảy máu cổ tử cung cực kỳ nguy hiểm.

Nếu các bạn có bất kỳ những triệu chứng gì nguy hiểm, cần đến sự tư vấn của các bác sĩ thì hãy nhấp vào khung chat bên dưới để trò chuyện và nhận tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ.

Lời khuyên của các bác sĩ

Nếu bạn không có thai và phát hiện thấy khí hư màu nâu ngay trước hoặc sau kỳ kinh nguyệt của bạn, thời gian trứng rụng hoặc sau khi quan hệ tình dục thì có thể là bình thường, bạn nên biết trước để chuẩn bị và sử dụng băng vệ sinh cho đến khi hoàn toàn bình thường.

Nhưng nếu bạn thấy khí hư màu nâu xuất hiện và kéo dài hơn một vài tuần, thường xuyên sau khi quan hệ tình dục, khu vực âm đạo bị ngứa, khí hư có mùi khó chịu kèm theo chột rút, hãy gọi cho bác sĩ vì có thể đó là dấu hiệu của sự nhiễm trùng hoặc một bệnh phụ khoa khác nguy hiểm hơn.

Để biết chính xác nhất tình trạng của mình, nếu thấy hiện tượng khí hư màu nầu kéo dài, tốt nhất chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và kiểm tra chính xác nhất để xác định nguyên nhân gây bệnh, kịp thời chữa trị.

Muốn hạn chế tình trạng khí hư bất thường trước kỳ kinh kéo dài, chị em nên lưu ý một trong những vấn đề sau:

  • Duy trì lối sống lành mạnh;
  • Thực hiện vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách;
  • Áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học đầy đủ dưỡng chất;
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng;
  • Uống đủ nước mỗi ngày…
  • Khám sức khỏe định kì 6 tháng/ lần cũng là cách để sớm phát hiện nguy cơ mắc bệnh lí liên quan đến ra dịch có màu nâu trước kì kinh để điều trị nhanh chóng, hiệu quả.

Nếu cần được hỗ trợ y tế, chị em có thể nhấp vào khung chat để trò chuyện với các chuyên gia và bác sĩ. Các bác sĩ của chúng tôi sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ nhiệt tình giải đáp thắc mắc cho bạn.

Hi vọng với những thông tin trên mà các bác sĩ Phòng khám Thái Hà đã chia sẻ về "ra khí hư màu nâu trước kỳ kinh nguyệt" sẽ giúp cho bạn có thêm những thông tin hữu ích. Nếu còn câu hỏi hay cần tư vấn thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365 115 116 – 0365 116 117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám