• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Đau bụng kinh nguyệt: Cách chữa đơn giản hiệu quả

Đau bụng kinh nguyệt: Cách chữa đơn giản hiệu quả
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 30 lượt đánh giá )

Đau bụng kinh nguyệt

Đau bụng kinh là nỗi ám ảnh mà rất nhiều chị em phải trải qua mỗi khi tới kỳ nguyệt san bởi thế mà đau bụng kinh nguyệt có ảnh hưởng gì không là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Nắm bắt được tâm tư đó, sau đây các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà sẽ cung cấp những thông tin bổ ích giúp chị em giải đáp vấn đề này. Hãy cùng theo dõi nhé bài viết này nhé!

Chị em cần hiểu thế nào là đau bụng kinh?

Đau bụng kinh là hiện tượng đau bụng dưới khi hành kinh và có thể lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà hiện tượng đau bụng kinh có thể xảy ra ở mức nhẹ nhàng, âm ỉ hoặc cũng có thể là dữ dội đến mức không chịu đựng được.

Thông thường, đau bụng kinh được chia thành 2 loại khác nhau là: Đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Trong đó, đau bụng kinh nguyên phát là hiện tượng thường gặp ở những bạn nữ tuổi vị thành viên, còn đau bụng kinh thứ phát là hiện tượng thường gặp ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Nguyên nhân gây đau bụng kinh cũng khá đa dạng, có thể do sinh lý, cơ địa của từng chị em hoặc do đang mắc phải một loại bệnh lý phụ khoa nào đó.

Nguyên nhân gây ra đau bụng kinh

Theo các bác sĩ Phòng khám phụ khoa Thái Hà đau bụng kinh có thể do một hoặc nhiều nguyên nhân.

Do co thắt của tử cung khi đến chu kỳ kinh nguyệt. Tử cung co thắt mạnh kéo dài và khó thả lỏng khiến cho máu khó có thể lưu thông và tạo ra các cơn đau. Tùy từng cơ địa của mỗi bệnh nhân mà cơn đau bụng kinh có thể nặng hay nhẹ kéo dài hoặc xảy ra một thời gian ngắn.

Vị trí tử cung bị lệch do lùi về phía sau, phía trước hoặc nghiêng lệch hẳn về một phía. Nguyên nhân gây đau bụng kinh cũng có thể do cổ tử cung quá nhỏ kinh nguyệt không thể thoát ra ngoài được.

Do các bệnh phụ khoa: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung, do dùng thuốc tránh thai hay do đặt vòng.... cũng khá phổ biến mà đa số các chị em không phát hiện ra hoặc do chủ quan không để ý tới.

Vậy hiện tượng đau bụng kinh có ảnh hưởng gì không?

Theo các chuyên gia, đau bụng kinh không chỉ ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày mà hiện tượng này còn gây ra những tác động xấu cho việc sức khỏe và khả năng sinh sản sau này. Cụ thể như:

Đau bụng kinh gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày

Tùy vào mức độ đau bụng kinh mà nữ giới phải chịu những ảnh hưởng khác nhau. Đối với những trường hợp bị đau bụng kinh ở mức độ nhẹ thì có thể không gây ảnh hưởng nhiều đến công việc và đời sống sinh hoạt. Còn những trường hợp nặng, đau bụng kinh dữ dội khiến chị em không làm được bất cứ một việc gì, hiệu quả công việc bị giảm sút, các sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn.

Đau bụng kinh gây ảnh hưởng đến tâm lý

Tâm lý chung của chị em phụ nữ khi bị rong kinh là đều lo lắng, suy nghĩ nhiều về chứng đau bụng kinh, không biết hiện tượng này có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản sau này không…

Một số chị em còn tâm sự với chúng tôi rằng: mỗi khi bước vào kỳ kinh nguyệt họ thường bị stress kéo dài, tâm lý không ổn định, thường xuyên cáu giận cộng thêm những triệu chứng khó chịu của hiện tượng đau bụng kinh khiến họ cảm thấy không còn tâm trí cho công việc, sinh hoạt hay các mối quan hệ.

Đau bụng kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, đối với những trường hợp bị đau bụng kinh nguyên phát thì chị em không cần phải quá lo lắng bởi hiện tượng này thường chỉ xảy ra sau 2 – 3 năm kể từ khi bắt đầu có kinh nguyệt. Còn nếu chị em đã qua độ tuổi này mà vẫn bị đau bụng kinh (đau bụng kinh thứ phát) thì rất có thể đó là dấu hiệu giúp bạn nhận biết một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như: u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm dính tử cung, viêm tiểu khung…

Đau bụng kinh có thể dẫn đến vô sinh – hiếm muộn

Những trường hợp đau bụng kinh do mắc phải một bệnh lý phụ khoa nào đó mà không được chữa trị kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản về sau, thậm chí còn dẫn tới vô sinh – hiếm muộn.

Ngoài ra, hiện tượng đau bụng kinh cũng có thể là dấu hiệu cho thấy chị em đang mang thai ngoài tử cung. Trường hợp này nếu không được phát hiện sớm có thể gây vỡ ối, chảy máu kéo dài, sảy thai, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng.

Qua đây ta có thể thấy, những ảnh hưởng mà hiện tượng đau bụng kinh gây ra cho sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của chị em là không hề nhỏ. Do vậy, chị em tuyệt đối không nên coi thường, khi có triệu chứng đau bụng kinh cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời.

Cách chữa đau bụng kinh hiệu quả

Chữa đau bụng kinh nguyệt

Tùy vào mức độ và nguyên nhân mà các cách chữa đau bụng kinh cũng khác nhau, đa số khi đau bụng kinh các bạn nữ sẽ có triệu chứng đau âm ỉ, đầy bụng và kéo dài trong khoảng 1-3 ngày.

Cách chữa đau ​bụng kinh nhẹ tạm thời

Ngâm mình trong nước ấm;

Dùng tay xoa vùng bụng dưới cho nóng đều cơn đau sẽ giảm đi đáng kể;

Uống trà gừng, trà bạc hà, trà hoa cúc ấm sẽ khiến bụng của bạn ấm lại và đỡ đau;

Không uống nước lạnh nước có ga hoặc ăn các đồ ăn có tính hàn;

Sử dụng trứng gà, lá ngải cứu. Theo Đông y, công dụng của ngải cứu trong điều kinh: Điều trị kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt nhiều, đau bụng kinh (thống kinh). Với những bạn đau bụng kinh trong ngày này có thể ăn lá ngải với trứng gà, bạn sẽ thấy đỡ đau bụng. hơn rất nhiều thậm chí là cơn đau dứt hẳn;

Ngoài ra uống một chút rượu cũng là một cách giảm đau bụng kinh hiệu quả được nhiều chị em chia sẻ trên mạng;

Nếu kinh nguyệt không đều thì hàng tháng đến ngày bắt đầu kỳ kinh và cả những ngày đang có kinh, lấy ngải cứu khô 10g, thêm 200 ml nước, sắc còn 100 ml, thêm chút đường để uống, chia 2 lần/ngày. Có thể uống liều gấp đôi, cũng 2 lần/ngày. Sau 1-2 ngày sẽ thấy hiệu quả, người đỡ mệt, máu kinh đỏ và ít hơn;

Đây là những cách chữa đau bụng kinh bằng các nguyên liệu thiên nhiên dễ tìm, dễ sử dụng, bạn kiên trì sử dụng sẽ có tác dụng rất tốt. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau nhanh khi bị đau bụng kinh, tuy nhiên nó chỉ mang tính tham khảo và chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời chứ không trị đau bụng kinh dứt điểm được.

Cách chữa đau bụng kinh nặng

Đối với đau bụng kinh nặng bạn cần đến sự thăm khám của các bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Các cách chữa có thể là:

  • Loại bỏ hoàn toàn nội mạc tử cung tuy nhiên phương pháp này không được khuyến khích vì gây vô sinh nữ. Đối với những phụ nữ chưa có con không nên sử dụng vì sau khi làm họ không thể có con được.
  • Phẫu thuật loại bỏ một số loại polyp tử cung gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều và đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Cắt bỏ tử cung nếu cơn đau quá nặng và nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân
  • Sử dụng các loại thuốc để hạn chế cơn đau hoặc những loại thuốc chống viêm không có steroid để giúp hạn chế tình trạng mất máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt và giảm cơn đau bụng hiệu quả.
  • Bổ sung thêm sắt là một mẹo giúp bạn giảm tình trạng đau bụng kinh do thiếu máu và tuần hoàn máu kém, chất sắt là nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho việc tạo máu và giúp máu lưu thông ổn định.

Hy vọng với những chia sẻ về một số Cách chữa đau bụng kinh sẽ giúp các bạn nữ có thể giảm đau hiệu quả trong những ngày đèn đỏ. Nếu bị đau dữ dội hoặc quá đau bạn hãy đến ngay cơ sở y tế, phòng khám phụ khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời không để bệnh gây ra những hậu quả nghiêm trọng đáng tiếc.

Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm hãy gọi cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365 115 116 - 0365 116 117 chat với các chuyên gia qua hệ thống tương tác trực tuyến để được giải đáp các thắc mắc, đặt lịch khám và nhận sự ưu đãi tốt nhất của phòng khám đa khoa Thái Hà.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám