• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái HàCơ sở y tế0365115116

Mụn rộp sinh dục - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Mụn rộp sinh dục - Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 18 lượt đánh giá )

Bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội phổ biến, có khả năng lây lan bệnh nhanh chóng. Bệnh có thể gây nên những triệu chứng rất khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. Vậy thực chất bệnh mụn rộp sinh dục là như thế nào? Các bác sĩ chuyên khoa Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cung cấp cho các bạn một số những điều cần biết về căn bệnh mụn rộp sinh dục qua bài viết dưới đây, mọi người cùng theo dõi chi tiết.

Mụn rộp sinh dục là gì?

Mụn rộp sinh dục hay còn gọi là Herpes sinh dục là bệnh lây lan rất nhanh, do loại vi khuẩn có tên là Simplex herpes virus (HSV) gây nên. Đây là loại virus gây ra các triệu chứng bệnh ở ngoài da trên nhiều các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

Loại vi khuẩn này được chia làm 2 loại gây bệnh ở các cơ quan và vị trí khác nhau: HSV 1 thường gây bệnh ở niêm mạc mũi, mắt, miệng; HSV 2 thường gây bệnh ở cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ. Những triệu chứng bệnh thường xuất hiện ngoài da, nhưng không được nhầm lẫn với bệnh sùi mào gà.

BÀI VIẾT BẠN QUAN TÂM:

Nguyên nhân gây bệnh mụn rộp sinh dục

Bệnh mụn rộp sinh dục cũng giống như nhiều bệnh xã hội khác, có con đường lây nhiễm bệnh rất đa dạng. Trong đó cần phải kể đến những con đường lây nhiễm bệnh sau:

  • Lây truyền qua đường quan hệ tình dục: đây là con đường lây nhiễm bệnh phổ biến và chủ yếu nhất. Vi khuẩn bệnh có thể xâm nhập vào cơ quan sinh dục, kể cả có sử dụng các biện pháp an toàn như bao cao su. Chỉ cần tiếp xúc với dịch tiết có chứa vi khuẩn gây bệnh thì đều có khả năng bị lây nhiễm bệnh rất cao.
  • Lây truyền qua việc sử dụng chung đồ dùng sinh hoạt: các vi khuẩn gây bệnh có thể dính lại trên quần áo, đồ dùng sinh hoạt, cũng như bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn cầu…Khi sử dụng chung với người bị mắc bệnh rất dễ bị lây nhiễm bệnh.
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: nữ giới trong quá trình mang thai nếu bị lây nhiễm bệnh cũng rất dễ lây truyền bệnh cho thai nhi.
  • Lây nhiễm qua đường máu: việc sử dụng chung kim tiêm với những người bị mắc bệnh cũng có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh. Vi khuẩn gây bệnh cũng có thể xâm nhập qua vết thương hở khi có tiếp xúc thân mật với nhau.

Triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Triệu chứng bệnh mụn rộp sinh dục

Khi bị mắc mụn rộp sinh dục, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 3 – 6 ngày, sau khi có tiếp xúc với người có herpes sinh dục. Những biểu hiện ban đầu của bệnh rất khó nhận biết, đặc biệt là những nữ giới. Các vết loét bắt đầu xuất hiện, người nhiễm bệnh có cảm giác ngứa ngáy và đau rát ở những vùng có vết loét. Các mụn nước, bọng nước vỡ ra tạo thành những vết loét trên da, các vết loét sẽ gây đau đớn khi đi tiểu. Các mụn nước, vết trợt này có thể xuất hiện ở rãnh quy đầu, bao quy đầu, thân dương vật, vùng bìu ở nam giới và ở môi lớn, môi nhỏ, thành âm đạo ở nữ giới.

Không chỉ xuất hiện ở bộ phận sinh dục, những biểu hiện này còn có thể xuất hiện ở hậu môn, miệng nếu người bệnh có tiếp xúc tình dục bằng đường hậu môn, miệng.

Sau vài ngày những vết loét bị mọng nước, vỡ miệng sẽ bắt đầu chảy dịch hoặc chảy máu, người nhiễm bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, sót và đau rát. Khi vỡ ra, khoảng 3 – 4 ngày vết loét đóng vảy và sẽ dần lành lại. Các hạch bạch huyết sưng lên và có cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đối với nữ giới thì dịch tiết âm đạo sẽ ra nhiều hơn, đau vùng chậu…

Bệnh mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Mặc dù không gây nguy hiểm như giang mai, lậu hay HIV, nhưng nếu không được chữa trị kịp thời cũng có thể gây ra rất nhiều những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Có thể kể đến một số những biến chứng thường gặp sau:

  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: khi bị mụn rộp, người bệnh sẽ có tâm lý hoang mang lo lắng do phải sống chung với căn bệnh này cả đời. Ngoài ra, bệnh sẽ khiến người bệnh tự ti, ngại tiếp xúc, tâm trạng bất ổn, xao nhãng công việc.
  • Ảnh hưởng đến hạnh phúc và quan hệ vợ chồng: những triệu chứng của bệnh xuất hiện ở cơ quan sinh dục sẽ gây ngứa ngáy, lở loét khiến người bệnh ngại gần gũi, sợ quan hệ tình dục do đau đớn. Đây là nguyên nhân chính gây tan vỡ hạnh phúc gia đình.
  • Nguy cơ bị mắc các bệnh xã hội khác: bệnh sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của người mắc phải. Từ đó sẽ làm gia tăng nguy cơ gây lây nhiễm các bệnh xã hội khác.
  • Gây viêm nhiễm, nhiễm trùng da nghiêm trọng: các nốt mụn nước bị vỡ, dịch mủ tiết ra làm viêm nhiễm, lở loét vùng da nhiễm bệnh, nếu không được xử lý kịp thời, nguy cơ rất cao vùng da bị bệnh sẽ hoại tử.
  • Vô sinh hiếm muộn: bệnh mụn rộp sinh dục ở bộ phận sinh dục sẽ dễ mắc các bệnh lý khác như: viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm ống dẫn trứng, viêm niệu đạo, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn…Những bệnh lý này nếu không chữa trị có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ.
  • Có khả năng gây ung thư: đây là hệ quả cuối cùng của tình trạng viêm nhiễm phụ khoa - nam khoa. Người bệnh có nguy cơ bị mắc ung thư dương vật, ung thư tử cung hoặc ung thư da do viêm nhiễm nặng dẫn đến nhiễm trùng.

Cách điều trị mụn rộp sinh dục

Điều trị bệnh mụn rộp sinh dục

Việc điều trị mụn rộp sinh dục hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị triệt để bệnh. Khi có những triệu chứng của bệnh, việc điều trị bệnh cần phải được tiến hành sớm để hạn chế sự phát triển lây lan của các mụn rộp. Việc điều trị bệnh hiện nay, chủ yếu là vẫn sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Tuy nhiên những biện pháp chữa trị bệnh chỉ có tính chất ngăn chặn sự phát triển của virus và giảm các triệu chứng của người bệnh. Bệnh càng phát hiện sớm thì khả năng chữa trị bệnh càng cao, do đó người bệnh cần hết sức lưu ý quan sát những triệu chứng bệnh.

Để phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục, các bạn nên chú ý các biện pháp phòng tránh theo lời khuyên của bác sĩ như sau:

  • Nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn, không nên quan hệ tình dục bừa bãi.
  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng sau khi có những tiếp xúc với các nốt mụn rộp.
  • Không sử dụng chung đồ cá nhân với người bị nhiễm bệnh.
  • Không va chạm hay tiếp xúc với các vết loét của người bệnh, kể cả những tiếp xúc thân mật như hôn hay cầm nắm tay.

Hi vọng những thông tin mà các bác sĩ Phòng khám đa khoa Thái Hà về bệnh mụn rộp sinh dục, sẽ giúp cho các bạn có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe của mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365 115 116 – 0365 116 117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn. Các bạn cũng có thể nhấp vào khung chat để được trò chuyện và tư vấn trực tiếp với bác sĩ và chuyên gia y tế.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám